Người đứng đầu Viện nghiên cứu Honda cho biết pin Fluoride-ion được sản xuất với công nghệ mới hứa hẹn sẽ cung cấp mật độ năng lượng cao gấp 10 lần so với hiện tại. Một lợi thế khác của Fluoride-ion chính là góp phần làm giảm thiểu đáng kể trọng lượng pin, từ đó giúp gia tăng phạm vi vận hành của xe điện.
Honda cho biết dự án của họ sẽ mở đường cho sự ra đời của thế hệ pin với mật độ năng lượng cao hơn rất nhiều, đáp ứng nhu cầu lưu trữ năng lượng ngày càng gia tăng nhờ một giải pháp: khắc phục giới hạn về nhiệt độ của pin hiện đang lưu hành.
Trong hầu hết pin Lithium-ion mà bạn sử dụng hiện nay, cathode và anode nối với nhau bởi chất điện phân làm từ gel hữu cơ, được gọi là polymer.
- Xem thêm: Tin vui cho ngành công nghiệp xe điện, startup Trung Quốc đã phát triển thành công pin thể rắn
Lợi thế của polymer chính là nó có thể được bọc trong vỏ nhựa vốn nhẹ cân, đồng thời có thể được sản xuất ở nhiều kích thước khác nhau để dùng cho các thiết bị điện tử nhỏ gọn và cho cả xe hơi. Nhưng mặt hạn chế của chúng làcó thể bốc cháy và thậm chí phát nổ ở một số điều kiện nhất định.
Trên lý thuyết, pin Fluoride-ion sẽ an toàn hơn nếu so với Lithium-ion do không phải chịu các vấn đề liên quan đến nhiệt. Ngoài ra, công nghệ pin mới được cho là cũng thân thiện với môi trường hơn so với những loại pin đang được sử dụng hiện nay.
Tuy nhiên, nhược điểm của pin Fluoride-ion là cần một môi trường cung cấp nhiệt độ lên đến 150°C mới có thể tạo ra chất điện phân Fluoride. Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu hiện cũng đã tìm ra cách để chế tạo tế bào điện hóa ion fluoride có khả năng hoạt động ổn đinh ở nhiệt độ phòng.
Bên cạnh đó, họ còn sản xuất một dạng chất điện phân độc đáo bằng cách cho muối Tetra-n-butylammonium fluoride (một loại muối amoni bậc bốn với công thức hóa học (CH₃CH₂CH₂CH₂) N⁺F−) hòa tan trong dung môi ether hữu cơ. Với những phát kiến này, các nhà khoa học sau cùng đã có thể tạo ra một chu trình điện hóa thuận nghịch ở nhiệt độ phòng, mở ra tiền đề cho sự ra đời của một loại pin hoàn toàn mới, an toàn và tuổi thọ cao hơn.