Phân khúc xe SUV cỡ trung và cỡ lớn đã bùng nổ từ lâu và phải mất một thời gian dài Hyundai mới có thể trình làng một chủ lực thực sự của mình ở phân khúc thứ 2, đó chính là Palisade.
Với thiết kế đặc trưng, khả năng vận hành tốt và nội thất rộng rãi nhiều tiện nghi, mẫu xe hứa hẹn sẽ thu hút thị phần vô cùng tốt của thương hiệu Hàn Quốc. Hyundai Palisade sẽ có mặt trên thị trường toàn cầu từ quý I-2019.
Trước khi Palisade xuất hiện, đàn em Santa Fe XL (phiên bản ba hàng ghế của Santa Fe) không đủ lớn để thách thức những cái tên nổi trội trên thị trường như Ford Explorer, Honda Pilot hay Toyota Highlander. Palisade giải quyết triệt để nhược điểm này khi dài hơn người anh em khoảng 100mm, rộng hơn 90mm và cũng cao hơn 50mm.
Theo đó, nội thất chiếc SUV sở hữu không gian đặc biệt rộng rãi cho hành khách. Đặc biệt là khoảng trống để đầu, vai và chân cho hàng ghế đầu lẫn hàng ghế thứ 2. Thể tích khoang hành lý cũng nhờ thế mà tăng lên hơn 25% từ 400 lên mốc quanh 500 lít.
Điểm làm nên sức cạnh tranh lớn cho Palisade nằm ở động cơ. Phiên bản động cơ mà Hyundai trang bị cho Palisade ở Hàn Quốc là loại 2.2L I-4 tăng áp diesel 197 mã lực. Bản quốc tế, như Bắc Mỹ lại sử dụng cấu hình V6 3.8L không tăng áp cho công suất 291 mã lực. Cấu hình truyền động Palisade sử dụng thử nghiệm lần này là loại thứ nhất và kết hợp cùng hộp số tự động tám cấp lẫn hệ thống truyền động hai cầu.
Với cấu hình trên, kết hợp với lốp Michelin Primacy LTX mọi thời tiết, giúp chúng tôi dễ dàng vượt qua mặt đường trơn trượt do tuyết rơi với lực bám đường khá tốt, nhất là khi kết hợp với một trong ba chế độ off-road mà Palisade trang bị (Snow, hai chế độ còn lại là Mud và Sand).
Tuy nhiên, vì loại lốp này mà xe “tự đào hố chôn mình” khi ra địa hình cát dù đã chuyển chế độ vận hành sang Sand, do đó người viết không thể nhận định nhiều về khả năng thật sự của Palisade ở mảng trên.
Nhìn chung, Hyundai Palisade mang lại cảm giác điều khiển rất tốt khi vận hành on-road ở tốc độ cao. Hệ thống treo của xe sử dụng cấu hình thanh giằng ở phía trước và đa điểm phía sau làm việc khá tốt, mang lại cảm giác lái ổn cho người dùng và, mặc dù hơi nảy đôi chút, thoải mái cho hành khách phía sau.
Nội thất có lẽ là nơi Palisade gây ấn tượng nhiều nhất tới người dùng. Bên cạnh yếu tố rộng rãi, mẫu SUV ba hàng ghế tạo cảm giác thoải mái, tiện nghi với bề mặt mềm mại, chất liệu chất lượng cao và cách bài trí tiện lợi, thân thiện với người dùng. Tất cả đều mang lại một cảm giác sang trọng hơn hẳn so với một dòng SUV bình dân thường thấy trên thị trường.
Trong số năm cấu hình trang bị của Palisade (SE, SEL, SEL Plus, Limited và Ultimate), hai cấu hình cao nhất sử dụng nội thất bọc da và cũng chỉ chúng có hàng ghế thứ 2 tùy biến được thành loại ghế đơn hạng sang.
Palisade trang bị màn hình cảm ứng trung tâm trên táp lô có kích thước tiêu chuẩn là 8 inch nhưng có thể nâng cấp lên 10,3 inch tích hợp hệ thống định vị chỉ với một câu nói của khách hàng. Riêng bản Ultimate cao cấp nhất còn thay cụm đồng hồ số (vốn là hai đồng hồ truyền thống kết hợp với màn hình mini ở giữa) bằng màn hình TFT 12,3 inch siêu lớn (giống trên Kia K900 đời mới). Màn hình này sẽ hiển thị thêm hình ảnh điểm mù quay được từ camera sau khi người dùng bật xi-nhan.
Hàng ghế thứ 2 trên Palisade có khả năng trượt tiến/lùi để đảm bảo không gian tiện nghi nhất cho người ngồi ở đây hoặc hàng ghế thứ 3. Cơ chế gập chỉ với một nút bấm cũng giúp hành khách ở hàng ghế sau lên xuống dễ dàng. Khác với nhiều mẫu xe cùng phân khúc khác, không gian Palisade cũng khá rộng rãi cho người ngồi. Mặc dù vậy, với ba người lớn vào khu vực này vẫn có vẻ hơi “bất khả thi”
Về trang bị tiêu chuẩn trên Palisade bao gồm: bảy cổng USB, 16 hốc đựng đồ uống cùng bộ trang bị chuyên dụng để kéo xe (có thể kéo tối đa gần 2,3 tấn). Khách hàng có thể sở hữu một chiếc SUV sang trọng hơn có thể lựa chọn thêm trong nhiều tùy biến bổ sung đáng giá như màn hình HUD màu, cửa sổ trời cỡ trung hoặc lớn, hàng ghế thứ 2 tích hợp tính năng sưởi/làm mát hay dàn 12 loa Infinity cao cấp.
Mức giá tham khảo của Hyundai Palisade đưa ra, khởi điểm hơn 30.000 USD. Tuy nhiên với các tùy chọn cung cấp thêm, người mua sẽ phải chi trả gần 50.000 USD.
Mike Sutton đánh giá, đây hứa hẹn sẽ là một mẫu SUV đáng tiền trên thị trường và là bước tiến khả quan của Hyundai trong công cuộc “quay đầu” trở lại đà tăng trưởng cần thiết sau bốn năm hụt kỳ vọng liên tiếp.