Hyundai Santa Fe 2019 là cuộc cách mạng trên toàn bộ nội-ngoại thất và các trang thiết bị xe, được kỳ vọng sẽ thu hút được thêm nhóm khách hàng ưa thích sự lịch lãm và thời trang ở những mẫu SUV vốn có vẻ ngoài mạnh mẽ.
Ra mắt ngày 9-1 cùng với thời điểm giao xe cận Tết khiến Santa Fe 2019 trở thành hiện tượng “bia kèm lạc”, kênh giá khoảng 100-130 triệu tại một vài đại lý tại TP.HCM và Hà Nội.
Với doanh số 836 chiếc Hyundai Santa Fe thế hệ mới trong lô khoảng 1.000 chiếc lắp ráp đợt đầu đã có chủ trong tháng 1-2019, Santa Fe trở thành mẫu xe bán chạy thứ 3 của Hyundai tại Việt Nam đầu năm 2019.
Hyundai Santa Fe 2019 tiếp tục được lắp ráp tại Việt Nam và là một trong những mẫu xe mới “hot” nhất tại thị trường Việt Nam vào đầu 2019 sau một thời gian dài khách hàng trong nước chờ đợi mẫu xe này.
Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 4 có ưu điểm lớn nhất là thiết kế nội ngoại thất ấn tượng với các trang bị tiện nghi hiện đại, cùng khá nhiều công nghệ như hiển thị thông tin trên kính lái HUD, hệ thống ổn định chống trượt thân xe, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang, hỗ trợ đỗ xe và sáu túi khí.
Tuy nhiên, điểm nổi bật thực sự của chiếc Hyundai Santa Fe thế hệ mới là đem đến cho người lái những trải nghiệm thú vị và mới mẻ cùng cảm giác lái tốt hơn rất nhiều so với thế hệ trước.
Về kích thước, Hyundai Santa Fe 2019 lớn hơn mẫu xe tiền nhiệm một chút, cụ thể, các số đo dài x rộng x cao của xe lần lượt là 4.770 x 1.890 x 1.680mm, chiều dài cơ sở đạt 2.765mm – tương đương với việc dài hơn 70mm, rộng hơn 10mm trong khi khoảng cách hai trục tăng thêm 65mm so với thế hệ trước.
Với kiểu dáng được lấy cảm hứng từ một số mẫu xe mới nhất của thương hiệu, gồm có Kona và Nexo, Hyundai Santa Fe 2019 có phần đầu trước năng động và táo bạo với lưới tản nhiệt trung tâm hình đa giác lớn đi kèm phần ốp kiểu tổ ong mang đến cảm giác trẻ trung hơn, hai bên là các đèn pha LED mảnh được nối liền bởi một thanh nẹp chrome lớn, đèn sương mù và đèn xi-nhan được hợp nhất thành một cụm. Nhờ sở hữu khoảng sáng gần đạt 185mm, xe có thể vượt qua các địa hình khó khăn một cách dễ dàng.
Điểm đáng chú ý, Hyundai Santa Fe 2019 sử dụng thấu kính hội tụ Projector với tổng cộng bốn thấu kính cho cả chế độ pha-cos, tăng cường khả năng chiếu sáng. Mẫu SUV đầu bảng của Hyundai cứng cáp và góc cạnh hơn nhờ đường nét hầm hố ở phần đầu xe.
Phần đuôi xe vẫn được trang bị công nghệ LED 3D. Một trang bị tiêu chuẩn khác của chiếc SUV là bộ vành hợp kim kích thước 19 inch thể thao. Chưa hết, nhiều người còn đánh giá rằng các cửa kính của Santa Fe 2019 giúp tổng thể chiếc xe trở nên bừng sáng và đẹp mắt hơn rất nhiều.
Không gian nội thất cũng được nâng tầm hơn, khoang cabin hoàn toàn mới so với thế hệ cũ. Chiếc SUV hiện đại được trang bị bảng táp-lô hoàn toàn mới cùng cụm điều khiển trung tâm được thiết kế lại và hệ thống thông tin giải trí nổi với màn hình 8 inch điều khiển bằng giọng nói, đi cùng màn hình hiển thị HUD.
Các ghế ngồi được thiết kế ôm trọn lấy người ngồi nhưng không hề mất đi sự thoải mái, nhờ đó dễ dàng tìm được vị trí ngồi thoải mái nhất mà không mất nhiều thao tác điều chỉnh.
Màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch với thiết kế dạng Fly-Monitor giúp người dùng có thể quan sát trực quan hơn. Vị trí các nút bấm mang lại thao tác dễ dàng hơn. Ngoài ra, màn hình hỗ trợ Apple CarPlay, kết nối Bluetooth/ Radio FM/AM/AUX/USB, bản đồ định vị dành cho thị trường Việt Nam…
Tính sang trọng nội thất nhờ vào vật liệu da mềm được sử dụng, các chi tiết ốp nhựa tạo hình giả da trên cánh cửa. Hàng ghế thứ hai có thể gập và trượt chỉ bằng một nút bấm nhờ đó ra vào hàng ghế cuối rất thuận tiện.
Ở hàng ghế cuối cùng có cửa gió điều hòa riêng biệt. Các tiện nghi khác bao gồm: điều hòa hai vùng độc lập, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, sạc không dây chuẩn Qi, hệ thống ghế chỉnh điện và ghế nhớ, gạt mưa tự động, kính trước chống mù, cổng sạc hiệu suất cao cho các hàng ghế, phanh tay điện tử EPB, giữa phanh tự động Auto Hold…
Hyundai Santa Fe 2019 có hai phiên bản động cơ xăng và diesel. Trong đó, động cơ xăng Theta II Mpi bốn xilanh 2.4L cho công suất 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 225Nm và động cơ diesel 2.2 R CRDi sản sinh công suất 191 mã lực và mô-men xoắn 440Nm.
Phiên bản động cơ xăng sẽ đi kèm hộp số tự động sáu cấp và hệ dẫn động cầu trước, trong khi đó, bản diesel được trang bị hộp số tự động tám cấp và hệ dẫn động bốn bánh. Xe trang bị ba chế độ gồm ECO, COMFORT, SPORT phù hợp mỗi dạng địa hình khác nhau.
Ngoài ra, Hyundai Santa Fe 2019 được trang bị thêm một khóa vi sai trung tâm điện tử giúp phân bổ lực kéo cân bằng trên các dạng địa hình khó. Về mặt an toàn, Santa Fe 2019 sở hữu gói Hyundai SmartSense tiêu chuẩn bao gồm tính năng hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống phát hiện điểm mù, kiểm soát hành trình thông minh Smart Cruise Control, đèn pha thích ứng High Beam Assist, hỗ trợ tránh va chạm phía trước, hỗ trợ tránh va chạm phía sau và nút khởi động Start/Stop Engine.
Chiếc xe đã được lái thử nghiệm trong bài viết này là phiên bản dầu máy xăng đặc biệt, sau thời gian lái thử, Santa Fe mới cho thấy quá trình chuyển số của xe cho cảm giác liền mạch và êm ái. Trên những con đường đô thị, Santa Fe 2019 cung cấp sự thoải mái gần như tuyệt đối. Hệ thống cách âm tốt ngay cả khi xe chạy ở tốc độ cao hơn trên những con đường cao tốc. Có thể thấy tất cả những tạp âm hay tiếng ồn xung quanh xe đều đã được Hyundai xử lý rất tinh tế.
Dù không có nhiều cơ hội để thử thách chiếc xe ở tốc độ cao nhưng trên cung đường hẹp, Hyundai Santa Fe cũng đã mang đến sự tự tin nhất định. Với bề mặt đường xấu, chiếc SUV này vẫn có thể kiểm soát tốt dù không phải là một cỗ máy off-road chuyên dụng.
Santa Fe 2019 được Hyundai Thành Công phân phối trên toàn quốc với sáu phiên bản cùng sáu lựa chọn màu sắc: đen, trắng, đỏ đô, bạc, vàng cát và xanh nước biển; với giá bán từ 995 triệu đồng đến 1,245 tỉ đồng (đã bao gồm VAT).
– Cảm ơn Hyundai Trường Chinh đã hỗ trợ DNSGCT thực hiện bài đánh giá này
– Ảnh Nam Nguyễn