Sau 62 năm kể từ khi lần đầu tiên được sản xuất vào năm 1956. Chiếc Jaguar D-type đầu tiên trong dự án lần này được lắp ráp tại Trung tâm Xe cổ Jaguar theo đúng nguyên mẫu sẽ ra mắt tại Triển lãm Salon Retromobile, một triển lãm nổi tiếng chuyên về xe cổ tại Paris.
Mẫu xe D-type đã từng 3 lần thắng giải đua Le Mans 24 giờ vào các năm 1955 và 1957, được trang bị động cơ XK 6 xy-lanh. Đối với những mẫu xe được sản xuất trong năm 2018, tất cả các chi tiết đều được thiết kế tinh xảo và kế thừa các thông số từ bản nguyên mẫu.
Trung tâm Xe cổ Jaguar đang khởi động dự án tái sản xuất mẫu xe đua huyền thoại D-type tại Coventry. Chỉ có 25 phiên bản D-type được sản xuất dịp này và được lắp ráp hoàn toàn thủ công tại Trung tâm Xe cổ Jaguar Land Rover tại Warwickshire.
Vào năm 1955 Jaguar từng lên kế hoạch sản xuất 100 chiếc D-types nhưng chỉ có 75 chiếc hoàn thành. Năm nay, Jaguar sẽ tiếp tục hoàn thiện tham vọng xưa bằng cách tạo ra thêm 25 chiếc xe nữa, là những chiếc xe thể thao thời thượng.
Tim Hannig, Giám đốc Trung tâm Xe cổ Jaguar Land Rover cho biết: “Jaguar D-type là một trong những chiếc xe biểu tượng với vẻ đẹp thách thức đối thủ của mọi thời đại và có thành tích vang dội trong những cuộc đua khó khăn nhất thế giới. Nó vẫn nổi bật cho đến tận hôm nay. Cơ hội tiếp nối câu chuyện và thành tựu của D-type bằng cách hoàn thành kế hoạch sản xuất trước đây ở Coventry là một trong những dự án để đời của chúng tôi và chúng tôi rất tự hào về dự án này”.
D-type là mẫu xe thứ 3 mà Trung tâm Xe cổ Jaguar sản xuất nối tiếp các dòng xe cổ, sau 2 dự án bổ sung 6 chiếc E-type bản siêu nhẹ còn thiếu trước đó hoàn thành năm 2014-2015 và 9 chiếc XKSS năm 2017-2018.
Các chuyên gia của Trung tâm Xe cổ Jaguar cần mẫn nghiên cứu trên từng bản vẽ để đảm bảo sản xuất ra những chiếc D-type nguyên bản mọi chi tiết đúng như Trưởng bộ phận Cạnh tranh của Jaguar – Lofty England và các đồng sự của ông đã tạo ra vào những năm 1950. Khách hàng D-type có thể chọn phiên bản thân ngắn năm 1955 hoặc thân dài năm 1956.
Phiên bản kỹ thuật là bản thân dài sản xuất năm 1956, dễ dàng nhận diện bởi nắp ca-pô được kéo dài với vây lớn phía sau tựa đầu của người lái, đầu xy-lanh góc rộng và bộ kẹp phanh thay nhanh.
Kev Riches, Giám đốc Kỹ thuật của Trung tâm Xe cổ Jaguar chia sẻ: “Chúng tôi đã vô cùng phấn khích khi tái hiện lại bộ 9 chiếc XKSS có nguồn gốc từ dòng xe D-type bởi thách thức về kỹ thuật còn khó hơn cả dự án tái tạo 6 chiếc E-type siêu nhẹ. Những bài học từ dự án XKSS tiếp tục cho chúng tôi khởi đầu đầy hứng thú khi bắt tay vào việc tạo dựng thêm 25 chiếc D-type. Mỗi chiếc xe phải hoàn toàn chính xác và khớp nguyên mẫu đến từng chi tiết đúng như bộ phận Cạnh tranh của Jaguar từng đề ra”.