Ngày 20/7 vừa qua, Kawasaki Motors đã tiến hành buổi thử nghiệm công khai đầu tiên về dòng xe mô tô động cơ đốt hydro tại Suzuka Circuit, Nhật Bản.
Chương trình thử nghiệm là sự tái khẳng định cam kết của Kawasaki trong việc sản xuất dòng sản phẩm mô tô đốt hydro vào đầu những năm 2030.
Được dựa trên mẫu hyperbike Kawasaki Ninja H2, chiếc xe thử nghiệm quá trình đốt cháy hydro sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng siêu nạp của Kawasaki, dung tích 998 cc. Theo nhà sản xuất, động cơ đã được sửa đổi để cho phép phun nhiên liệu hydro trực tiếp.
Một số điều chỉnh đã được thực hiện đối với khung gầm của H2 để gắn các bình chứa nhiên liệu hydro và hệ thống quản lý nhiên liệu hydro. Nhà sản xuất cho biết, với động cơ chạy bằng quá trình đốt cháy hydro, hoạt động của động cơ rất giống với khi chạy bằng xăng, mang lại cho người lái trải nghiệm cảm giác như đang lái một chiếc mô tô động cơ đốt trong, nhưng khí thải chỉ là hơi nước.
Theo Kawasaki, động cơ đốt hydro đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn và trong phạm vi điều kiện vận hành rộng hơn so với động cơ đốt trong thông thường, mang lại phản ứng động cơ tốt hơn. Trong hình ảnh công bố cho thấy chiếc mô tô đốt hydro với bình chứa bên ngoài gắn phía sau người lái ở hai bên, với cổng tiếp nhiên liệu nằm ở phía sau.
Xe máy đốt hydro là một phần trong kế hoạch của Kawasaki nhằm phát triển xe máy điện, hybrid điện và xe máy chạy bằng nhiên liệu hydro như một phần trong kế hoạch tầm nhìn của hãng đến năm 2030.
- Xem thêm: Kawasaki Ninja 7 Hybrid 2024 lộ diện