Kevin Hines – người thợ máy duy nhất ở Bắc Mỹ “đủ trình” bảo dưỡng siêu xe McLaren F1

Kevin Hines - người thợ bảo dưỡng siêu xe McLaren F1 duy nhất tại khu vực Bắc Mỹ do chính nhà sản xuất đào tạo...

Kevin Hines thuộc chi nhánh McLaren Philadelphia là người duy nhất ở Mỹ có đủ giấy phép để động tay vào chiếc xe F1. Để có thể thực hiện công việc “độc nhất vô nhị” của mình, Kevin Hines sở hữu cuốn tài liệu hướng dẫn chi tiết về chiếc siêu xe huyền thoại này.

Kevin-Hines-nguoi-tho-may-bao-duong-sieu-xe-McLaren-F1

Những văn bản ghi chép, những hình vẽ minh họa, những bức ảnh rời rạc thế nhưng mà mỗi thứ lại nắm giữ bí mật để tạo nên một trong những mẫu xe vĩ đại nhất và nổi tiếng nhất lịch sử McLaren F1 khai sinh đầu thập niên 1990.

Cuốn sách Kevin Hines sở hữu là những hướng dẫn từng thuộc về đội ngũ kỹ sư ở BMW, những người chịu trách nhiệm cho động cơ V12, dung tích 6.1 lít của F1. Mỗi động cơ, mỗi xi-lanh của mỗi động cơ, đều được độ để mang tới những sự thay đổi nhỏ nhất. Các chuyên gia đã bổ sung thêm ghi chú khi họ học cách cải thiện động cơ này ở những góc trang, tạo nên bản “bí kíp” độc nhất thế giới về F1.

McLaren F1 được giới mộ điệu tốc độ “tôn sùng” như mẫu xe đắt nhất, mạnh nhất và nhanh nhất của giai đoạn thập niên 1990. Kevin Hines cũng vậy, trong vai trò là kỹ thuật viên F1 được đào tạo bài bản duy nhất ở Bắc Mỹ, anh nghĩ mình có trách nhiệm gìn giữ và bảo dưỡng mẫu xe hàng đầu của lịch sử ôtô thế giới này.

Là một kỹ thuật viên cấp cao cho chi nhánh McLaren Philadelphia, một đại lý ở West Chester, Kevin Hines đã làm việc trên những mẫu McLaren mới kể từ khi MP4-12C ra mắt. Kevin Hines dành hết thời gian để tu luyện tay nghề của mình tại một nhà kho bí mật không có cửa sổ, tại điểm cuối của một khu công nghiệp vô danh.

Năm 2016, McLaren đã quyết định thành lập một trung tâm dịch vụ F1 mới ở Mỹ. Trước đó, BMW Bắc Mỹ từng giữ các kỹ thuật viên McLaren được đào tạo bài bản ở những cơ sở nhà máy tại New Jersey và California, nhưng nhà sản xuất ôtô Đức đã ngừng dịch vụ này gần đây.

Ở Bắc Mỹ, số lượng xe F1 là đủ nhiều để McLaren thành lập một trung tâm dịch vụ chính thức. Thế nhưng, việc gửi một chiếc xe tới trụ sở chính của McLaren ở Woking, hoặc cho một kỹ thuật viên sang Mỹ cho mỗi lần bảo dưỡng quá phức tạp.

Vì thế, với kinh nghiệm ở bộ phận dịch vụ của McLaren Philadelphia, kinh nghiệm lái và làm việc trên xe đua của mình, Kevin Hines đã được mời đến tham gia đào tạo ở MSO Heritage – thuộc bộ phận McLaren Special Operations chuyên tâm phục vụ các chủ xe F1. Kevin Hines được truyền kinh nghiệm trực tiếp từ Pani Tsouris – kỹ thuật viên xe McLaren F1 phục vụ lâu năm nhất và có lẽ là người có nhiều km trong một chiếc F1 nhất trên thế giới.

Ở MSO Heritage, Kevin Hines đã được hướng dẫn quá trình lái thử của McLaren F1, đo lường mọi khía cạnh của chiếc xe như khả năng gia tốc, phanh và khả năng xử lý. Đây là chương trình đường chạy thử nghiệm khép kín tại Dunsfold Aerodrome.

Kỹ thuật viên F1 duy nhất ở Bắc Mỹ – Kevin Hines chia sẻ về công việc của mình: “Tôi chủ yếu làm việc một mình. Trước khi đi ngủ vào buổi tối, tôi nghĩ về tất cả những con bulông mà tôi đã vít chặt ngày hôm đó. Nếu có một người khác làm việc trên chiếc xe, quá trình tự kiểm tra đó gần như là bất khả thi. Tôi luôn để ra vài phút trước khi tôi lại gần một chiếc xe và tự nhủ: “Được rồi, đây là chuyện diễn ra ngày hôm nay, đây là điều tôi phải làm”.

Mẫu McLaren F1 cần bảo dưỡng thường xuyên ngay cả khi nó không được lái. Có một dịch vụ bảo dưỡng hằng năm, kiểm tra chiếc xe để đảm bảo về tốc độ. Cứ mỗi 5 năm, hệ dẫn động được đặt ở khoang phía sau chỗ ngồi hành khách, lại có thể được lấy ra để thay thế.

Trước khi trở thành một chuyên gia siêu xe Anh quốc, anh ấy từng dành hơn một thập niên trong vai trò kỹ thuật viên Porsche. Kevin Hines cũng dành nhiều thời gian làm việc trên cả những mẫu McLaren hiện đại, đặc biệt là mẫu P1. So sánh chiếc F1 với những cỗ máy hiện đại, anh cho biết: “Đây là một thành quả máy móc tuyệt vời. Bạn không thực sự có thứ này nữa. Rất nhiều công việc ngày nay là việc kỹ thuật số. Nó là có hoặc không, cố định hay không cố định”.

Hines chia sẻ về quá trình bảo dưỡng chiếc F1 huyền thoại: “Đai ốc là đai ốc, bulông là bulông. Nhưng cách những đai ốc và bulông được lắp ráp mới là quan trọng. Bạn có thể đến nhà kho ở MSO, nhặt tất cả phụ tùng trên giá, và lắp chúng lại với nhau. Nhưng nếu bạn không làm việc đó theo một cách rất cụ thể, nó sẽ không có hiệu quả như mong đợi. Đó là điều tôi yêu về công việc này. Nó có tính cổ điển hơn”.

Để bảo dưỡng cho chiếc F1, Kevin Hines phải cần nhiều công cụ đặc biệt như: chiếc cờ-lê lực có chất liệu nhẹ và thước đo chỉ có một số duy nhất. Đặc biệt nhất phải kể đến chiếc laptop thời cổ đại, một chiếc Compaq chạy phần mềm DOS đặc biệt kể từ giữa thập niên 1990 được chế tạo bởi McLaren khi mẫu F1 mới ra đời.

Trong nhiều năm, chiếc laptop là công cụ cần thiết để truy cập vào mô-đun kiểm soát thân và động cơ của xe. Ngày nay, McLaren sử dụng máy tính hiện đại chạy một phần mềm mô phỏng để bảo dưỡng hằng ngày. Thế nhưng, Hines vẫn giữ chiếc Compaq “cổ đại” làm phương án dự phòng. “Bạn biết cách thổi vào một cuốn băng Nintendo cũ, rồi ấn nó vào máy vừa đủ để nó hoạt động chứ? Khởi động thứ này cũng như vậy” – Hinesnói về chiếc laptop cũ kỹ.

Khi còn trẻ, Kevin Hines chủ yếu chỉ quan tâm tới xe cơ bắp Mỹ. Cuối thập niên 1990, Hinestrở thành một kỹ thuật viên BMW và chú ý đến những mẫu xe tốc độ nguồn gốc châu Âu. Và giờ đây, Kevin Hines trở thành một kỹ thuật viên F1 duy nhất tại Bắc Mỹ được cấp chứng chỉ nhà máy McLaren.

Exit mobile version