Cơ hội trải nghiệm cung đường TP.HCM – Đắk Lắk cùng Teramont. Cầm lái một chiếc SUV cỡ lớn từ đồng bằng vượt qua những cung đường đèo lên miền cao nguyên là câu trả lời thực tế về khả năng vận hành ấn tượng của SUV 7 chỗ Volkswagen Teramont.
Bên ngoài xe, Teramont đúng chất một chiếc SUV cỡ lớn với những đường nét dứt khoát thể hiện xuyên suốt từ phần đầu ra đến phía sau, Volkswagen Teramont dài 5.097 mm, rộng 1.990 mm và cao 1.777 mm, đi kèm là bộ mâm cỡ lớn với kích thước 20 inch 5 chấu với tạo hình mạnh mẽ. Kích thước này của Teramont lớn hàng đầu phân khúc SUV cỡ E tại Việt Nam.
Volkswagen Teramont sở hữu những trang bị cao cấp ở ngoại thất. Đèn pha trên xe loại LED với chức năng tự động bật/tắt và điều chỉnh góc chiếu hỗ trợ khi thời tiết xấu. Đèn định vị cũng được thiết kế tinh tế khi chia tách hai phần đèn pha và nối liền với thanh ngang của mặt ca-lăng, nhấn mạnh sự bề thế về kích thước của Teramont theo chiều ngang.
Là mẫu xe SUV 7 chỗ ngồi cho gia đình, Volkswagen Teramont nhắm đến sự êm ái và dễ chịu cho hành khách ngồi trong xe. Tiện nghi là một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất đối với dòng SUV cỡ lớn, Teramont được trang bị Màn hình cảm ứng “Discover Media” 8 inch cảm ứng, điều khiển bằng cử chỉ Gesture control, ghế da mang lại cảm giác ngồi sang trọng, hàng ghế trước chỉnh điện và nhớ vị trí ghế lái, điều hòa tự động 3 vùng độc lập, kết nối Bluetooth, cổng sạc Type C, Xe có đến 17 hộc đựng đồ bố trí quanh xe và cửa sổ trời toàn cảnh panoramic mang lại không gian thoáng đãng bên trong xe…
Chúng tôi rời khỏi TP.HCM bằng cung đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, chiếc xe nhanh chóng được đẩy lên tốc độ 120 km/h. Teramont tỏ ra linh hoạt ngay cả khi đi phố lẫn đường trường. Khả năng cách âm từ khoang động cơ của xe rất tốt. Trải nghiệm lần đầu, nếu không nhìn vào bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, cứ ngỡ xe chưa khởi động.
Chuyển cần số sang D, chiếc xe nhẹ nhàng lăn bánh khi chưa cần chớm ga mạnh. Với việc đạt mô-men xoắn tối đa lớn 350 Nm bắt đầu từ vòng tua máy 1.600 vòng/phút đến 4.400 vòng/phút, Teramont tỏ ra linh hoạt ngay cả khi đi phố lẫn đường trường.
Khi di chuyển từ tốn ở dải tốc độ dưới 50 km/h trong đô thị, vòng tua máy dao động ở ngưỡng 1.200 vòng/phút. Vô-lăng của Teramont giống Tiguan khi biến thiên theo tốc độ, khá nhẹ nhưng thật ở ga đầu và đầm hơn khi lên tốc độ cao. Công suất cực đại 220 mã lực của xe đủ cho Teramont tăng tốc ở những pha vượt trên cao tốc hay đường trường. Khi vòng tua hơn 2.000 vòng/phút, turbo mở tạo gia tốc lớn đưa chiếc SUV 7 chỗ lao đi nhanh chóng.
Việc vào cua – thoát cua liên tục, thậm chí là với những khúc cua tay áo rất gắt, khung gầm & hệ thống treo làm việc rất hiệu quả, tạo cảm giác tự tin cho tôi, và sự yên tâm cho mọi người trên xe. Hệ thống lái trên xe cũng được trợ lực, các thiết lập số vòng quay của vô lăng cũng hợp lý, khiến cho việc điều khiển trở nên nhẹ nhàng.
Để đến được Hồ Lắk, chúng tôi lựa chọn các cung đường đèo ngoằn ngoèo hiểm trở như đèo Con Ó, đèo Ngoạn Mục,… hay những cung đường gập ghềnh sỏi đá như đường ven sông Krông Nô đi qua miệng núi lửa Buôn Choar đã giúp có được câu khả lời khách quan và chân thực nhất về khả năng vận hành của Teramont. Khá ngạc nhiên khi động cơ tăng áp 2.0L cho khả năng phản hồi khá tốt. Mỗi khi đạp ga sâu để tăng tốc, hộp số giả lập 8 cấp không mất quá nhiều thời gian để chuyển số và đẩy vòng tua máy lên cao.
Hệ thống treo McPherson phía trước và đa liên kết phía sau của xe làm việc tương đối hiệu quả, kết hợp với xác xe nặng hơn 2 tấn giúp chiếc xe vận hành rất đầm và chắc ngay cả ở dải tốc độ cao hoặc thấp, giúp cho những người ngồi bên trong không bị cảm giác khó chịu và lo lắng khi phải đối diện với các cung đường như vậy. Khối động cơ tăng áp TSI 2.0L 220 mã lực của Teramont tạo ấn tượng mạnh khi di chuyển trên những cung đường đèo dốc Tây Nguyên. Hệ dẫn động 4Motion biến thiên tự động hỗ trợ đắc lực trên các đoạn đường off-road và góp phần giảm tiêu hao nhiên liệu hiệu quả.
Nhắc tới SUV 7 chỗ, nhiều người quan tâm tới hàng ghế cuối. Hàng ghế thứ 3 trên Teramont khiến tôi khá bất ngờ về sự rộng rãi với khoảng để chân rộng. Thật dễ dàng đi vào hàng ghế thứ 3 chỉ với một thao tác gập kết hợp trượt hàng ghế thứ 2 đơn giản.
Hàng ghế thứ 2 và thứ 3 của Teramont có thể gập phẳng hoàn toàn, cho dung tích khoang hành lý lên đến 2.741 lít. Tất cả các ghế đều có tựa đầu điều chỉnh độ cao. Ngồi ở đâu, hành khách cũng có thể phóng tầm mắt lên khoảng trời rộng lớn qua cửa sổ trời toàn cảnh panoramic.
Về công nghệ an toàn, Volkswagen Teramont tạo ra một chuẩn mực ở phân khúc tham chiến. Xe có hệ thống camera lùi (hiển thị trên màn hình trung tâm) kèm vạch hiển thị khoảng cách và âm báo, cân bằng điện tử, kiểm soát cự ly đỗ xe, chống trượt khi tăng tốc, khóa vi sai điện tử. Danh sách còn chưa dùng lại khi sở hữu hệ thống kiểm soát lực kéo, hỗ trợ phanh gấp, kiểm soát hành trình, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, chức năng phanh hỗ trợ đỗ xe, 6 túi khí với với bộ căng đai khẩn cấp…
Sau chuyến hành trình, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp thực tế xe ghi nhận là 10,7 l/100 km, không quá chênh lệch với con số hãng đưa ra. Khối động cơ 2.0L tăng áp tuy nhỏ nhưng vẫn đủ đáp ứng những chuyến đi vào các địa hình đồi núi và gồ ghề, tất nhiên là không quá off-road. Con số này thấp hàng đầu trong phân khúc xe gia đình cỡ lớn 7 chỗ.
Hành Trình Volkswagen Trip đã tạm khép lại, đọng lại với chúng tôi về Volkswagen Teramont là những trải nghiệm & ấn tượng về một chiếc xe đĩnh đạc, to lớn về mặt ngoại thất, tiện nghi, rộng rãi về mặt nội thất, mạnh mẽ với cỗ máy 2.0 TSI hay những trang bị an toàn hữu dụng trên những chuyến đi.
Teramont giống như nhiều mẫu xe Volkswagen khác tại Việt Nam, xứng đáng là mẫu SUV 7 chỗ dành cho gia đình. Ở nhiều khía cạnh, chiếc xe hơi đến từ Đức đáp ứng hầu như đầy đủ những tiêu chí cần thiết cho một gia đình. Chuyến đi trải nghiệm cũng là cơ hội để có một cái nhìn chân thật về khả năng vận hành của Teramont. Hiện tại, mẫu xe này đang được nhập nguyên chiếc và bán chính hãng tại thị trường Việt Nam gây ấn tượng nhờ mức giá 2,349 tỷ đồng hấp dẫn nhất phân khúc.