La zăng hư hỏng sẽ không cần thiết phải thay mới nếu chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ hoặc thiệt hại bề ngoài. Song, chuyện sẽ khác nếu bộ phận này gặp biến cố quá nghiêm trọng.
Những vấn đề thường gặp của la-zang (mâm) ô tô là bị ăn mòn, rỉ sét, bị uốn cong, móp méo hoặc có vết nứt.
Uốn cong, móp, méo
La-zang bị uốn cong, móp méo thường do va chạm từ ổ gà, lề đường, cọ vào vỉa hè,… Khu vực la-zang bị uốn cong có thể được nhìn thấy ở mép ngoài, mép trong, nan hoa hoặc mặt la-zang.
Ăn mòn, rỉ sét
Do hóa chất hoặc nước bẩn dính vào trong khi xe di chuyển. Những yếu tố này hầu hết là từ bên ngoài ô tô.
Vết rỗ
Nguyên nhân chủ yếu của vết rỗ là tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu và mảnh vỡ trên đường bộ. Thiệt hại này đòi hỏi quá trình khắc phục phức tạp hơn một chút. Khi sử dụng công nghệ hàn hoặc máy CNC, các hỏng hóc sẽ được sửa chữa trở lại như tình trạng ban đầu.
Vết nứt
Thường là hậu quả từ một vụ tai nạn hay mảnh vỡ lớn bay vào với lực rất mạnh tạo ra vết nứt trên la-zang.
Bạn có cần phải thay thế lazăng bị hỏng hay không?
Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, sẽ là không cần thiết nếu chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ hoặc thiệt hại bề ngoài. Nếu ô tô trang bị lazăng bằng thép, phần vỏ lazăng có thể bị hỏng. Tuy nhiên, nếu vành thép bên dưới không ảnh hưởng thì vấn đề không nghiêm trọng.
Người dùng có thể chọn sửa chữa hoặc thay thế lớp vỏ này. Lazăng hợp kim cũng tương tự như vậy mặc dù không có phần vỏ bọc. Nếu vành chỉ bị trầy và vẫn còn tròn cũng như không có phần nào bị uốn cong hoặc khối kim loại bị mất, lazăng chỉ nên thay để cho đẹp hơn.
Tuy nhiên, cần để mắt đến những vết trầy xước sát mép lốp để đảm bảo rằng lốp xe không bị ảnh hưởng.
Mặt khác, nếu lazăng bị uốn cong, móp méo, nứt hoặc suy yếu về cấu trúc có thể cần phải thay thế mặc dù có thể sửa chữa được. Lazăng bị móp có thể tạo ra khe hở với lốp dẫn đến rò rỉ hơi.
Lazăng như vậy cũng khó cân bằng và sẽ rung động ở tốc độ cao. Lazăng với cấu trúc hư hỏng cuối cùng có thể vỡ ra. Do đó, khi nghi ngờ về mức độ hư hỏng nghiêm trọng, hãy đưa xe đến cơ sở sửa chữa để thợ máy kiểm tra toàn bộ lazăng khi đã tháo lốp ra.
Tuy nhiên, việc sửa chữa hay thay thế la-zang bị uốn cong, bị nứt lớn thường tùy thuộc vào điều kiện của mỗi người. La-zang là bộ phận liên quan đến sự an toàn cũng như về mặt thẩm mỹ. Cách tốt nhất là tránh để tình trạng la-zang hư hỏng quá lâu và cần tới các ga-ra sửa xe ngay khi phát hiện ra.