Trong suốt lịch sử của thương hiệu đến từ Sant’Agata Bolognese, Lamborghini luôn coi thiết kế là tuyên ngôn, thứ ngôn ngữ để khẳng định bản sắc không thể hòa lẫn. Và ở cột mốc 20 năm của Centro Stile Lamborghini – Trung tâm thiết kế nội bộ của hãng, một chương mới được mở ra với sự ra đời của Lamborghini Manifesto.
Tuyên ngôn thiết kế của tương lai
Được giới thiệu như một bản phác thảo tương lai của thương hiệu, Manifesto mang trong mình tinh thần mà Giám đốc Thiết kế Mitja Borkert gọi là “tiềm năng tương lai của ADN thiết kế Lamborghini”. Bản concept này vẫn giữ trọn triết lý “kiến trúc hình học” vốn là DNA của thương hiệu, nhưng được tái hiện tinh tế hơn, thanh thoát hơn và mang tính khí động học cao hơn bao giờ hết.
Phần đầu xe nổi bật với tạo hình mũi cá mập, các dải đèn LED hình chữ Y đặc trưng và những mảng khối góc cạnh được xử lý mượt mà như thể được cắt gọt bằng tia laser. Mái kính đôi “double bubble” liền khối với kính chắn gió tạo nên một bề mặt trong suốt liền mạch, kéo dài tới tận đuôi xe, một chi tiết vừa tương lai, vừa gợi nhớ đến tinh thần đua xe nguyên bản của Lamborghini.
Phần đuôi xe là một tuyên ngôn của khí động học cực đoan, với bộ khuếch tán khổng lồ (diffuser) và hốc bánh sau ngắn phô diễn bộ lốp cỡ lớn. Khi nhìn từ phía sau, Manifesto gợi liên tưởng đến những chiếc Hot Wheels tỷ lệ 1:1 hoang dại, phi thực tế và thuần khiết trong cảm xúc.
Đây chỉ là một mẫu ý tưởng nên không thấy có cửa xe, khoang kính toàn phần gần như “bất khả thi” trên xe thương mại. Tuy vậy, những chi tiết như cụm đèn pha và đèn hậu lấy cảm hứng từ Lamborghini Fenomeno cho thấy nhiều khả năng các yếu tố thiết kế này sẽ dần xuất hiện trên những mẫu siêu xe tương lai.
Hai thập kỷ Centro Stile và hành trình hướng đến 20 năm tiếp theo
Từ khi thành lập đầu những năm 2000 và cho ra đời chiếc xe đầu tiên vào 2005, Centro Stile Lamborghini đã trở thành cái nôi sáng tạo đứng sau mọi thiết kế biểu tượng của hãng. Sau hai mẫu siêu xe Revuelto (2024) và Temerario (2023) – đại diện cho thế hệ mới trong kỷ nguyên điện hóa, Manifesto đánh dấu một bước nhìn xa hơn, hướng tới triết lý thiết kế cho 20 năm sắp tới.
Với Manifesto, Lamborghini không chỉ trình làng một mẫu concept. Họ đang định hình tuyên ngôn của chính mình cho tương lai, nơi công nghệ, khí động học và nghệ thuật hòa làm một, đúng với tinh thần “Expect the Unexpected” đã trở thành linh hồn của thương hiệu siêu bò nước Ý.