Lamborghini vừa trình làng siêu phẩm Revuelto 2024 trang bị động cơ V12 plug-in hybrid đầu tiên trên thế giới có công suất hơn 1.000 mã lực.
Revuelto được xem là chiếc siêu xe sở hữu động cơ plug-in hybrid V12 đầu tiên trên thế giới. “Trái tim” của hệ truyền động là động cơ V12 hút khí tự nhiên, dung tích 6,5 lít hoàn toàn mới, đây là động cơ 12 xi-lanh nhẹ và mạnh nhất trong lịch sử của Lamborghini.
Xe có 3 động cơ điện kết hợp với hộp số ly hợp kép 8 cấp hoàn toàn mới phía sau trong một bố cục ngang. Thiết lập này có khả năng sản sinh công suất 1.001 mã lực và động cơ V12 tại vòng tua 9.500 vòng/phút, động cơ V12 tạo ra mô-men xoắn 535 lb-ft trong khi các động cơ điện đóng góp thêm 332 lb-ft. Theo Lamborghini, Revuelto có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 2,5 giây.
Revuelto cũng được chế tạo dựa trên khung gầm hoàn toàn mới lấy cảm hứng từ kỹ thuật hàng không, nhẹ hơn 10% so với khung gầm của Aventador thế hệ trước. Xe cứng cáp hơn với toàn bộ phần đầu xe được làm từ sợi carbon.
Động cơ V12 được đặt ở giữa, với hộp số phía sau. Một trong 3 mô-tơ điện nằm trên hộp số, trong khi hai mô-tơ còn lại được gắn trên trục trước, mỗi mô-tơ cung cấp năng lượng cho một bánh xe và cung cấp vectơ mô-men xoắn chủ động.
Về thiết kế, các nhà thiết kế của Lambo đã mượn những nét thiết kế từ những người tiền nhiệm của Revuelto. Xe có cửa cắt kéo mở theo chiều dọc như Countach, cũng có thể thấy hình bóng của Diablo về tỷ lệ và chiếc mũi xếch và phần đuôi cơ bắp của Murcielago.
Hệ thống đèn chạy ban ngày hình chữ Y mới đặc trưng trong ngôn ngữ thiết kế của Lamborghini vẫn có trên Revuelto, cùng với các cánh tản nhiệt, khe hút gió bên và bộ chia gió, cánh gió sau.
Phần đuôi xe là sự “tôn vinh” đối với động cơ V12. Động cơ đặt dọc lộ ra hoàn toàn, mang phong cách của Bugatti. Kết nối trực quan với ống xả kép hình lục giác, hai bên là cụm đèn hậu hình chữ Y đặc trưng.
Lamborghini Revuelto sẽ được cung cấp 400 màu ngoại thất khác nhau, vì vậy sẽ không có khả năng tồn tại hai chiếc Revuelto giống hệt nhau, hãng xe cho biết.
Thiết kế hình chữ Y đặc trưng tiếp tục xuất hiện bên trong khoang cabin, nơi Lamborghini thiết kế như buồng lái của chiếc chiến đấu cơ.
Ghế của Lamborghini Revuelto sử dụng vải Corsa-Tex ở dạng sợi nhỏ Dinamica, được làm từ polyester tái chế. Khách hàng có thể “trộn” da và Corsa-Tex, với 70 tùy chọn màu sắc khác nhau. Khoang nội thất được trang trí bằng sợi carbon trên khung bảng điều khiển và lỗ thông hơi.
Nội thất xe có 3 màn hình, giữa bảng điều khiển trung tâm được bọc da và sợi carbon là 1 màn hình cảm ứng dọc 8,4 inch hoàn toàn mới. Người lái có màn hình lái kỹ thuật số 12,3 inch và một màn hình 9,1 inch khác được gắn trên bảng điều khiển phía hành khách.
Vô lăng của Revuelto được lấy cảm hứng từ chiếc xe đua Lamborghini Essenza SCV12, với bốn cánh quạt gắn trên các nan hoa, giúp người lái dễ dàng tiếp cận 13 chế độ lái khác nhau. Các nút điều khiển chức năng cũng có trên vô lăng. Theo Lambo, điều đó giúp người lái có thể tập trung tay trên vô lăng trong khi lái xe.
Khoang nội thất của Revuelto được thiết kế cung cấp nhiều không gian hơn, khoảng không của Revuelto rộng hơn 1 inch so với Aventador Ultimae và có thêm 3,3 inch chỗ để chân.
Lamborghini cũng thiết kế không gian phía sau ghế đủ cho một túi golf. Xe cũng có ngăn chứa đồ dưới bảng điều khiển trung tâm và giữa các ghế hành khách còn có ngăn đựng cốc.
Về trang bị hỗ trợ người lái, lần đầu tiên, Lamborghini tích hợp Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến cho Revuelto, bao gồm cảnh báo chệch làn đường chủ động, giám sát điểm mù, kiểm soát hành trình thích ứng và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và hệ thống camera 360 độ có thể quan sát xe từ trên cao để hỗ trợ khi đỗ xe.
Hiện giá bán và thời gian có mặt trên thị trường của chiếc siêu xe Revuelto vẫn chưa được Lamborghini tiết lộ.