Jaguar Land Rover đang phát triển những mẫu xe tự lái có khả năng vận hành trên mọi loại địa hình, đi off-road trong mọi điều kiện thời tiết.
CORTEX là dự án đầu tiên trên thế giới đưa các mẫu xe tự lái ra đường địa hình (off-road) nhằm đảm bảo các mẫu xe này có thể tự vận hành trên mọi điều kiện địa hình và thời tiết như đường sình lầy, mưa, băng tuyết hay sương mù. Dự án cũng nghiên cứu tích hợp công nghệ 5D cho chiếc xe, theo đó kết hợp các dữ liệu thực tế về âm thanh, hình ảnh, ra-đa, nhận diện ánh sáng và cảm biến khoảng cách (LiDAR), nhờ đó tăng cường khả năng nhận diện môi trường mà chiếc xe đang đi qua. Công nghệ máy học cho phép xe tự lái phản ứng theo chu trình ngày càng hoàn thiện, xử lý được các tình huống vận hành bất kể điều kiện địa hình và thời tiết.
Chris Holmes, Giám đốc Nghiên cứu Xe tự lái và kết nối của Jaguar Land Rover cho biết: “Việc phát triển các mẫu xe tự lái có cùng hiệu suất và khả năng vận hành với các dòng xe Jaguar và Land Rover mà khách hàng đã quen thuộc là điều quan trọng với chúng tôi. Xe tự lái là tương lai của ngành công nghiệp ôtô và việc đảm bảo những chiếc xe tự lái có hiệu suất vận hành cao, an toàn, mang lại trải nghiệm hứng khởi là động lực để chúng tôi sáng tạo bứt phá. CORTEX cho chúng tôi cơ hội làm việc với các đối tác thú vị, chuyên môn của họ giúp chúng tôi hiện thực hóa mục tiêu này trong tương lai gần”.
Jaguar Land Rover phát triển những công nghệ xe tự động hoàn toàn và bán tự động, mở ra nhiều lựa chọn về xe tự lái cho khách hàng, trong khi đó vẫn luôn đảm bảo trải nghiệm lái an toàn và hứng khởi. Dự án này góp phần triển khai tầm nhìn của công ty đưa xe tự lái vào ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày, phục vụ cả trên đường trường và đường địa hình, trong mọi điều kiện thời tiết.
Dự án CORTEX phát triển công nghệ thông qua phát triển thuật toán, tối ưu hóa cảm biến và thử nghiệm vật lý trên các tuyến đường off-road ở Anh quốc. Trường Đại học Birmingham hiện đang dẫn đầu thế giới về nghiên cứu ứng dụng ra-đa và cảm biến cho các nền tảng tự động và trí tuệ nhân tạo Myrtle AI, các chuyên gia về máy học, cũng tham gia dự án. Dự án CORTEX là một phần của vòng ba chương trình Đổi mới nước Anh (Innovate UK) do Quỹ Xe Tự động và Kết nối phát động hồi tháng 3-2018.
Các cấp độ tự động hóa
Cấp độ 0 – Không tự động: Không có yếu tố tự động, người lái điều khiển chiếc xe hoàn toàn.
Cấp độ 1 – Hệ thống hỗ trợ người lái: Người lái được hỗ trợ ở một tính năng nào đó ví dụ như kiểm soát hành trình.
Cấp độ 2 – Tự động một phần: Người lái được hỗ trợ ở hai tính năng như tốc độ và hệ thống lái, ví dụ Hỗ trợ khi giao thông ùn tắc.
Cấp độ 3 – Tự động có điều kiện: Chiếc xe sẽ tự động vận hành trong một số điều kiện chọn sẵn, tuy nhiên người lái có thể được yêu cầu lấy lại quyền kiểm soát khi môi trường quá thách thức.
Cấp độ 4 – Tự động hóa cao: Chiếc xe có thể vận hành độc lập trong một số điều kiện nhất định như khi đi trên cao tốc hay đường đô thị mà không cần người lái can thiệp.
Cấp độ 5 – Tự động hoàn toàn: Không cần kiểm soát của con người. Chiếc xe có thể tự vận hành trong suốt chuyến đi mà không cần bất cứ sự can thiệp nào của người lái.