Loạt hãng xe Nhật Bản thừa nhận gian lận trong kiểm tra an toàn và khí thải

Sau vụ bê bối kiểm tra an toàn Daihatsu, mới đây, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) đã mở cuộc điều tra về hành vi gian lận của các hãng xe nội địa khác kể từ năm 2014.

Các nhà sản xuất xe Nhật Bản như Toyota, Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha đã thừa nhận hành vi gian lận trong kiểm tra an toàn và khí thải đối với một số mẫu xe nhất định. Do đó, các nhà sản xuất này buộc phải ngừng sản xuất và bán những mẫu xe liên quan hiện đang được cung cấp trên thị trường.

Với Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản thừa nhận đã cung cấp dữ liệu sai trong các bài kiểm tra an toàn cho người đi bộ và người ngồi trên xe đối với các mẫu xe Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross, tất cả đều đang được sản xuất. Ngoài ra, hãng còn tiết lộ hành vi giả mạo các thử nghiệm va chạm đối với các mẫu xe đã ngừng sản xuất như Crown, Isis, Sienta và Lexus RX.

Trong khi đó, Mazda tiết lộ rằng phần mềm điều khiển động cơ của MX-5 RF roadster và Mazda2 subcompact hatchback đã được chỉnh sửa lại trong quá trình thử nghiệm đầu ra. Hãng cũng đã áp dụng những sửa đổi không phù hợp trên các xe thử nghiệm va chạm của Atenza / Mazda6 và Axela đã ngừng sản xuất, mặc dù hãng khẳng định rằng các mẫu xe sản xuất đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.

Honda tiết lộ những công bố sai lệch trong các cuộc kiểm tra tiếng ồn đối với 22 mẫu xe đã ngừng sản xuất. Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Inspire, Fit, Fit Shuttle, Shuttle, CR-Z, Acty, Vamos, Stepwgn, Legend, Accord, Insight, Exclusive, CR-V, Freed, N-Box, N-One, Odyssey, N- Wgn, Vezel, Grace, S660, Jade và NSX.

Với Suzuki, hành vi gian lận chỉ giới hạn ở một mẫu xe duy nhất: phiên bản LCV của Alto thế hệ trước được sản xuất từ năm 2014 đến năm 2017. Cụ thể, Suzuki nhận thấy khoảng cách dừng thể trong bài kiểm tra độ phai của phanh ngắn hơn so với số đo thực tế. Theo Suzuki, áp lực tác động lên bàn đạp phanh trong quá trình thử nghiệm không mạnh như yêu cầu để đạt được kết quả đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý.

Riêng với nhà sản xuất xe máy Yamaha thừa nhận đã có những thao tác lệch chuẩn trong quá trình thử nghiệm 3 mẫu xe máy, trong đó có mẫu YZF-R1 hiện vẫn còn được sản xuất.

Hiện chính quyền Nhật Bản đang tiến hành điều tra trực tiếp tại các trụ sở của Toyota, Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha để xác nhận việc tuân thủ các quy định của các mẫu xe bị ảnh hưởng. Cuộc điều tra này dẫn đến việc các hãng sẽ tạm dừng sản xuất và bán các mẫu xe bị ảnh hưởng đang được cung cấp tại Nhật Bản và các thị trường khác trên thế giới.

Exit mobile version