Maserati vừa chính thức công bố chiến lược trở lại các giải đua xe thể thao của thương hiệu bằng việc xuất hiện lần đầu trong Giải vô địch thế giới ABB FIA Formula E vào năm 2023.
Maserati là thương hiệu Ý đầu tiên tham gia thi đấu tại giải đua xe Formula E – Công thức E. Việc trở lại đường đua làm mới tinh thần xe đua thể thao trong DNA vốn đã có sẵn của Maserati.
Davide Grasso, CEO của Maserati cho biết: “Chúng tôi rất tự hào khi trở lại chính nơi mà chúng tôi thuộc về cùng với những nhân vật chính trong thế giới xe đua. Cùng với niềm đam mê và sự đổi mới không ngừng theo thời gian. Chúng tôi có một lịch sử lâu đời minh chứng cho sự xuất chúng đẳng cấp thế giới qua các giải đấu và chúng tôi đã sẵn sàng để nâng cao hiệu suất trong tương lai”. Ông Grasso tiếp tục chia sẻ: “Trong cuộc đua về hiệu suất, sự sang trọng và sự đổi mới, Folgore chính là sự thuần khiết không thể cưỡng lại của Maserati. Đó là lý do chúng tôi quyết định trở lại đường đua trong Giải vô địch thế giới FIA Formula E, cơ hội để gặp lại những khách hàng của chúng tôi tại thành phố trung tâm thế giới, mang biểu tượng Cây Đinh Ba hướng tới tương lai”.
Giải vô địch thế giới ABB FIA Formula E – Giải đua xe thể thao đường trường dành cho xe sử dụng động cơ hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới, mang đến cho Maserati một nền tảng hoàn hảo để trình làng những kiệt tác xe đua chưa từng có.
Maserati sẽ ra mắt trong mùa giải thứ 9 với ô tô điện thế hệ thứ ba (Gen3), phiên bản xe đua Công thức E nhanh nhất, nhẹ nhất, mạnh nhất từ trước đến nay. Gen3 là chiếc xe đua xe đua hiệu quả nhất thế giới với một loạt các cải tiến về thiết kế, sản xuất và công nghệ hàng đầu trong ngành.
Thương hiệu Maserati được sinh ra từ đường đua bắt nguồn từ sự táo bạo, đầu tiên với anh em nhà Maserati, sau đó là những tay lái thực thụ. Cuộc đua ra mắt đầu tiên cách đây 96 năm và chiếc xe đua đầu tiên có logo Trident trên nắp ca-pô là Tipo 26, ra mắt tại Targa Florio vào năm 1926 và giành vị trí đầu tiên trong phân khúc xe lên đến 1,5L do chính Alfieri Maserati cầm lái.
31 năm sau, Juan Manuel Fangio giành chức vô địch F1 thế giới cùng Maserati vào năm 1957. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy chiếc xe đua một chỗ Maserati là do Maria Teresa De Filippis cầm lái, người phụ nữ đầu tiên đủ điều kiện tham dự giải đua xe Công thức 1 Grand Prix, trên chiếc 250F.
Maserati xuất hiện lần cuối cùng trên đường đua là với chiếc MC12 huyền thoại, đã thắng được tất cả 22 cuộc đua (bao gồm 3 chiến thắng trong 24 Hours of Spa) và 14 danh hiệu Vô địch ở các giải Constructors’ Championships, Drivers’ Championships and Teams’ Championships trong FIA GT, từ năm 2004 đến năm 2010.