Tại chặng đua Spa-Francorchamps diễn ra tại Bỉ vào cuối tuần rồi theo giờ Việt Nam, ngay ở khúc cua đầu tiên của lap 1, Nico Hulkenberg của Renault đã không làm chủ được hệ thống phanh, dẫn tới việc phanh của xe bị khóa và tông vào đuôi chiếc McLaren số 14 của Fernando Alonso.
Sau khi va chạm xảy ra, xe của Alonso hư hỏng nặng và lao thẳng lên nóc chiếc Sauber của Charles LeClerc, một tân binh của làng F1 thế giới. Khi cứu hộ, người ta nhận ra khung Halo lắp đặt ở vị trí ghế lái – “mặt nạ” mới xuất hiện ở mùa giải F1 2018 đã cứu sống tay lái người Monaco khi chiếc McLaren đè thẳng lên nóc chiếc Sauber, chỉ cách đầu của LeClerc vài chục cm. Nếu không có hệ thống khung Halo bị nhiều người chê bai này, LeClerc sẽ bị chấn thương nặng sau va chạm.
Sau cuộc đua, LeClerc chia sẻ: “Bản thân tôi không phải một fan của “mặt nạ” Halo, nhưng hôm nay tôi cảm thấy rất may mắn vì có nó che chở cho mình. Xem lại pha va chạm tôi mới thấy khủng khiếp. Tôi thực sự may mắn”.
Bản thân hệ thống Halo lẽ ra đã được áp dụng vào mùa giải công thức 1 năm 2017, nhưng vì chậm tiến độ nên phải đến mùa 2018 nó mới được sử dụng. Khi được ra mắt, giới yêu xe Công thức 1 đã lên tiếng chê bai thiết bị bảo vệ này. Ngay cảToto Wolff, CEO team Mercedes AMG hồi tháng 2 muốn “lấy cưa máy tháo tung halo ra”. Bản thân huyền thoại Niki Lauda cũng cho rằng thiết bị này làm hỏng bản chất của cuộc đua khi đầu của người lái luôn ở bên ngoài khung sườn chiếc xe vài chục năm nay.
FIA bắt buộc các xe đua F1 và F2 phải có Halo bảo vệ đầu người lái sau tai nạn thảm khốc xảy đến với tay đua Justin Wilson hồi năm 2015 ở giải đua Indy500 khi mảnh vỡ của chiếc xe phía trước bay với vận tốc lớn và va chạm với đầu của tay đua 37 tuổi.