Tuy chưa chuyển sang thế hệ mới hoàn toàn mà chỉ được nâng cấp, Mazda CX-3 2019 vẫn sở hữu rất nhiều thay đổi tích cực, trở thành một mẫu xe hấp dẫn hơn hẳn.
Trước khi triển lãm ôtô New York Auto Show 2018 diễn ra, Mazda đã liên tục tung lên mạng xã hội những hình ảnh “úp mở” về một mẫu xe bí ẩn. Điều này khiến dư luận hy vọng rằng sẽ có một sản phẩm Mazda hoàn toàn mới được ra mắt trong khuôn khổ triển lãm. Rốt cuộc, hầu như tất cả đều chưng hửng khi chiếc xe được giới thiệu chỉ là CX-3, bản nâng cấp nhẹ đời 2019.
Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn những thay đổi ở lần nâng cấp này, mới biết CX-3 thực chất đã được trau chuốt lại rất nhiều. Chi tiết đáng lưu tâm nhất chính là sự xuất hiện của tính năng phanh tay điện tử, thay thế cho phanh tay cơ truyền thống vốn chiếm dụng nhiều không gian. Nhờ loại bỏ thành phần này, các kỹ sư Mazda đã có thể bổ sung một bệ tỳ tay cho hàng ghế phía trước – điều mà các chủ sở hữu CX-3 đời cũ (và cả Mazda2, mẫu xe có chung thiết kế nội thất với CX-3) luôn khao khát!
Trước đây, những người mua xe Mazda muốn có bệ tỳ tay sẽ bắt buộc phải mua từ cỡ Mazda3 trở lên đối với sedan hoặc CX-5 trở lên đối với crossover. Khách hàng có hầu bao hạn chế, chỉ đủ mua Mazda2 hoặc CX-3 đành phải chấp nhận chỉ có thể tựa tay ở phía bên cánh cửa, phần nào gây nhiều bất tiện, nhất là khi đi đường trường. Giờ thì CX-3 đã khắc phục được nhược điểm này.
Với phanh tay điện tử, khu vực quanh cần số và núm xoay điều khiển đa phương tiện của CX-3 2019 cũng trở nên sang trọng hơn hẳn. Bên cạnh đó, Mazda cho biết hãng còn chỉnh sửa thêm một số chi tiết nội thất, nhằm tạo không gian thoáng đãng hơn cho người ngồi. Ghế được ứng dụng chất liệu bọt urethane giúp hấp thụ rung động và đem đến trải nghiệm thoải mái hơn.
Nhìn từ bên ngoài, CX-3 2019 không khác biệt quá nhiều so với đời cũ. Thay đổi dễ nhận thấy nhất là lưới tản nhiệt nay chỉ còn bốn thanh nan kép mạ chrome, thay cho kiểu bảy nan mỏng dàn đều như trước. Đèn hậu thì chuyển sang sử dụng bóng LED hoàn toàn. Bộ mâm đa chấu kích thước 18 inch với 5 nan kép lớn hơn.
Động cơ CX-3 2019 cũng được cải tiến nhẹ. Vẫn là cỗ máy SkyActiv-G I4 2.0L nhưng công suất đã tăng lên thành 148 mã lực (+2 so với trước) và mô-men xoắn cực đại nay là 201Nm (+3). Xe vẫn dùng hộp số sàn hoặc tự động sáu cấp và dẫn động cầu trước. Hệ thống treo được cải thiện. Công nghệ GVC hoạt động nhạy và hiệu quả hơn.
Ở Việt Nam, Mazda CX-3 hiện vẫn chưa được phân phối chính hãng. Ở cùng phân khúc với mẫu xe này là Ford EcoSport, Suzuki Vitara và Chevrolet Trax.