Mazda đang phát triển một động cơ sáu xilanh thẳng hàng hoàn toàn mới với công nghệ SkyActiv-X theo sau các nhà sản xuất BMW, Mercedes-Benz và Jaguar.
Cách đây nhiều năm, khi nghe đến động cơ xăng hay dầu sáu xilanh thẳng hàng dùng trên ôtô con chúng ta thường nghĩ ngay đến hãng BMW, khi tại thời điểm đó ít có hãng xe nào dùng động cơ này nếu không muốn nói rằng BMW dường như độc quyền máy sáu xilanh thẳng hàng và sử dụng rất rộng rãi nó. Giờ đây, các hãng xe sang khác đã sử dụng động cơ sáu xilanh thẳng hàng để thay thế cho động cơ V6 như: Jaguar – Land Rover và Mercedes-Benz,… và sắp tới sẽ là hãng Mazda!
Động cơ sáu xilanh thẳng hàng sắp tới của Mazda sẽ sử dụng công nghệ động cơ Skyactiv-X (Xăng) và Skyactiv-D (Dầu) thế hệ thứ hai. Về cơ bản, động cơ sáu xilanh thẳng hàng sẽ được bố trí đặt dọc trên khoang máy, và đây chính là câu trả lời cho ngôn ngữ thiết kế Kodo mới của Mazda vốn tạo ra các mẫu xe có phần đầu dài và thấp, đơn cử là mẫu concept Mazda Vision Coupé được giới thiệu tại Triển lãm Tokyo Motor Show năm 2017, Mazda Vision Coupé sẽ làm nền tảng để Mazda phát triển thế hệ tiếp theo cho dòng xe Mazda6 theo một hướng cao cấp hơn.
Mazda sử dụng động cơ sáu xilanh thẳng hàng mới đồng nghĩa với việc hãng xe Nhật Bản sẽ phát triển một hệ dẫn động bốn bánh mới dành riêng cho động cơ này, và nó có tên gọi là incl. i-Activ AWD thay vì i-Activ AWD dùng cho bốn máy (I4) bố trí ngang trên khoang máy.
Chưa hết, động cơ sáu xilanh xăng/ dầu mới của Mazda sẽ theo xu hướng điện-khí-hóa bao gồm thiết lập nên hệ truyền động plug-in hybrid và mild-hybrid – tương tự động cơ của Mercedes-AMG đang sử dụng trên dòng ”53” như CLS53 hay E53 vốn sử dụng động cơ sáu xilanh dung tích 3.0L tăng áp (mã M256) được hỗ trợ bởi hệ thống EQ Boost để tạo nên một hệ truyền động mild hybrid.
Trước đó, Mazda được đồn đoán đang “hồi sinh” động cơ xoay Rotary bằng việc phát triển động cơ xoay thế hệ mới có tên gọi là “SkyActiv-R”, động cơ này sử dụng công nghệ hybrid để hoạt động hiệu quả và đáp ứng được nhiều yêu cầu về khí thải và tiêu thụ nhiên liệu để có thể được bán ở bất kỳ thị trường nào trên thế giới.
Mazda là hãng xe Nhật Bản luôn đi tiên phong trong việc phát triển động cơ mới như thương mại hóa động cơ xoay Rotary trong quá khứ ở dòng RX-Series, đẩy tỷ số nén động cơ xăng lên cao với công nghệ động cơ SkyActiv hay áp dụng công nghệ SCCI (Spark Controlled Compression Ignition) không sử dụng bu-gi trên trên dòng máy SkyActive-X sắp tới.
Theo Mazda, động cơ SkyActiv-X sáu xilanh thẳng hàng sẽ được trang bị cho các mẫu xe “kết cấu lớn” của Mazda; do đó, nhiều dự đoán cho rằng nó sẽ có mặt trên Mazda 6 thế hệ mới và các crossover lớn hơn.