Nhằm giảm thiểu số tai nạn với xe tự lái, các chuyên gia của Mercedes-Benz nhận thấy việc “giao tiếp” giữa người, xe tự lái và các phương tiện khác chưa hiệu quả dẫn đến một số tai nạn. Mercedes-Benz đã phát triển một loại đèn thông minh được gắn phía trước với tên gọi là “Cooperative Car”, kết hợp với các yếu tố khác tạo nên sự giao tiếp giữa xe và các phương tiện xung quanh.
Theo đó, hệ thống đèn thông minh giúp cho người đi bộ, hay các phương tiện khác hiểu được chiếc xe tự lái đang định làm gì, điều này góp phần thay đổi hành vi của mọi người để thích ứng với những chiếc xe tự lái trong điều kiện giao thông thực tế.
Ông Jasmin Eichler, Trưởng phòng nghiên cứu công nghệ tương lai tại Daimler AG: “Tại Mercedes-Benz, chúng tôi tin rằng việc chuyển đổi, áp dụng khoa học kỹ thuật số đạt đến sự thành công khi nó đáp ứng và phục vụ các nhu cầu trong xã hội. Con người phải là trung tâm của quá trình phát triển và chuyển đổi kỹ thuật số. Đó là lý do tại sao chúng tôi cũng đang làm việc tạo ra các giải pháp trong lĩnh vực giao tiếp thông minh, quyết định tự chủ và tính cá nhân của con người tại trung tâm của họ. Chúng tôi mong muốn tạo ra sự cân bằng giữa con người và công nghệ”.
Loại đèn của Mercedes-Benz được gọi là “360-degree light signaling”. Đèn sẽ được tích hợp phía trên nóc xe với dải ánh sáng màu xanh ngọc cung cấp thông tin về các hành động tiếp theo mà chiếc xe sẽ thực hiện.
Có ba kiểu sáng khác nhau tương ứng với ba trạng thái hoạt của xe bao gồm: nhấp nháy chậm (xe đang phanh), đèn sáng liên tục (xe đang hoạt động ở chế độ lái tự động, bất kể nó đang lái xe hay dừng) và nhấp nháy nhanh (xe sắp di chuyển). Ngoài ra, khi đèn sáng theo các chuyển động của người đi đường (báo hiệu rằng chiếc xe nhận thức được sự hiện diện của họ).
Ngoài ra, đèn này còn liên kết với đèn trong kính chắn gió, lưới tản nhiệt, đèn pha, gương bên ngoài cho người đi bộ và giao thông xung quanh rằng chiếc xe đang hoạt động ở chế độ tự lái.
Đặc biệt để đảm tăng tính trực quan, các chuyên gia của Mercedes-Benz đã cố gắng tạo “những chuyển động” của xe giống như một sinh vật đang thức dậy và duỗi người, để giúp cho mọi người xung quanh nhìn thấy dễ hơn.
Trước đó, hãng Ford cũng phát triển một loại đèn với chức năng tượng tự được gọi là “AV light bar” góp phần hạn chế nguy cơ tại nạn cho xe tự lái khi hoà nhập vào điều kiện giao thông thực tế với các phương tiện khác.