Theo Nikkei, doanh số bán ô tô tại sáu nền kinh tế lớn của ASEAN đạt 2,79 triệu xe vào năm 2021, tăng 14% so với năm 2020.
Đây là mức tăng trưởng đầu tiên trong vòng ba năm ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nhờ sự gia tăng đáng kể nhu cầu ở Indonesia cũng như việc nới lỏng giãn cách xã hội ở một số quốc gia trong nửa cuối năm 2021. Tuy nhiên, tổng doanh số năm 2021 ghi nhận từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vẫn thấp hơn khoảng 20% so với năm 2019, trước đại dịch.
Tờ Nikkei cho biết, sự phục hồi còn chậm được cho là do các hạn chế về dịch bệnh Covid-19 vẫn tồn tại trong khu vực, cùng với các vấn đề sản xuất phát sinh từ sự thiếu hụt chip bán dẫn.
Trong doanh số 2,79 triệu xe bán ra vào năm ngoái, Indonesia đã đóng góp 887.202 xe, trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất trong số 6 nước ASEAN. Indonesia đã đưa ra các biện pháp giảm thuế để thúc đẩy nhu cầu vào tháng 3 năm 2021 được kéo dài đến cuối năm 2021, và đã được gia hạn cho đến cuối tháng 3 năm 2022.
Hiệp hội các ngành công nghiệp ô tô Indonesia dự kiến doanh số bán ô tô mới trong năm nay sẽ đạt 900.000 xe, thấp hơn mức 1,03 triệu xe trước đại dịch vào năm 2019. Năm ngoái, Toyota duy trì vị trí là thương hiệu bán chạy nhất, tiếp theo là Daihatsu và Mitsubishi lần lượt ở vị trí thứ hai và thứ ba.
Trong khi đó, vị trí thứ hai là Thái Lan có doanh số bán xe mới giảm năm thứ ba liên tiếp xuống 759.119 xe (-4%). Trong nửa đầu năm 2021, doanh số bán hàng đã tăng so với cùng kỳ năm 2020, nhưng đà tăng trưởng đã bị vô hiệu hóa do các lệnh ngừng hoạt động do dịch Covid-19 được áp dụng và sản xuất bị đình trệ do các vấn đề về chuỗi cung ứng.
Thái Lan đang kỳ vọng ngành công nghiệp ô tô sẽ đạt doanh số 860.000 xe mới vào năm 2022. Con số này thấp hơn nhiều so với mức một triệu xe mà Thái Lan đạt được vào năm 2019.
Malaysia cũng chứng kiến doanh số bán ô tô mới giảm 4% trong năm ngoái, xuống còn 508.911 xe, với việc ngừng hoạt động trên toàn quốc vào tháng 6 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động bán hàng. Hiệp hội Ô tô Malaysia dự báo sẽ có 600.000 xe cho năm 2022, cao hơn con số năm 2021.
Việt Nam (300.000 xe) và Philippines (280.000 xe), tăng lần lượt là 3% và 16%. Việt Nam trở thành thị trường ô tô lớn thứ tư của Đông Nam Á trong hai năm (2020 và 2021), vị trí mà trước đó Philippines đã nắm giữ.