Vừa được ra mắt tại triển lãm ôtô Los Angeles 2018, R1T chính là sự hiện thực hóa lời tuyên bố trước đây của Rivian. Mẫu xe bán tải Rivian R1T đã gây chú ý bởi thiết kế thông minh đem tới độ linh hoạt cực cao và các giải pháp công nghệ sáng tạo.
Là một chiếc xe điện, Rivian R1T sở hữu nhiều đặc điểm đột phá so với những mẫu bán tải truyền thống về mặt thiết kế các bề mặt dập nổi và đường gân đơn giản nhưng mạnh mẽ. Sự tối giản được thể hiện rất rõ ở phần đầu và đuôi xe, với các đèn chiếu sáng/tín hiệu chỉ đơn giản là những thanh LED lớn chạy ngang thân.
Hướng tới những người yêu thám hiểm và các hoạt động ngoài trời, Rivian R1T được thiết kế với khoảng sáng gầm lớn tới 360mm, góc tới 34 độ, góc thoát 30 độ và khả năng leo dốc 45 độ. Để đạt được những chỉ số khá ấn tượng này, chiếc xe đã sử dụng nền tảng chassis có tên Ván trượt (Skateboard) với hệ thống treo, pin, động cơ, phanh… nằm bên dưới chiều cao của bánh.
Rivian R1T sở hữu nội thất với thiết kế hiện đại, những vật liệu tái chế như gỗ, trang bị màn hình cảm ứng kích thước lên tới 15,6 inch ở giữa táp-lô, bên cạnh là màn hình 12,3 inch cung cấp thông tin. Ngay cả các tính năng ở hàng ghế sau cũng được điều khiển qua màn hình 6,8 inch.
Đặc biệt, Rivian R1T sử dụng nền tảng kết nối tốc độ cao Ethernet, chiếc xe có thể trao đổi dữ liệu với các dịch vụ lưu trữ đám mây, cũng như cập nhật online tương tự các thiết bị số như điện thoại hay laptop hiện tại. Những camera, cảm biến siêu âm, radar, GPS… khác nhau cũng sẽ đem tới cho R1T khả năng tự lái ở cấp độ 3 trên đường cao tốc. Trong khi đó, một số tính năng tự lái bán tự động có thể được sử dụng khi vượt địa hình hay trong thành phố.
Thiết kế tạo ấn tượng cho Rivian R1T với rất nhiều không gian chứa hành lý. Một khoang chứ đồ 95l nằm ngay bên dưới hàng ghế sau. Lợi thế không sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, bên dưới nắp ca-pô là một khoang chứa đồ với thể tích lớn tới 350l. Phần thùng sau của R1T có chiều dài lên tới 1,4m và rộng 1,38m.
Ngoài ra, bên dưới sàn thùng sau được thiết kế một khoang chứa đồ có thể tích 200l, với hình tròn để khách hàng có thể chứa bánh dự phòng. Nằm giữa cabin và thùng sau của R1T còn có một khoang chứa đồ chạy ngang thân xe, cho phép để các vật dụng dài như ván trượt các loại hay túi golf.
Hiệu năng vận hành cao của Rivian R1T nằm ở trang bị bốn mô-tơ điện đặt ở các bánh xe, mỗi chiếc có công suất lên tới 147kW (197,13 mã lực). Cung cấp sức mạnh cho các động cơ điện này hoạt động là một trong ba lựa chọn dung lượng pin: 105, 135 và 180kWh. Tùy từng phiên bản dung lượng, tổng công suất động cơ của Rivian R1T cũng lần lượt thay đổi theo là 300, 562 và 522kW (tương đương 402, 753 và 700 mã lực). Nhờ đó, thời gian tăng tốc từ 0 – 96km/g cũng thay đổi theo là 4, 9, 3 và 3,2 giây, trong khi tầm hoạt động của ba phiên bản đạt lần lượt hơn 370, 482 và 643km.
Phiên bản pin 105kWh có tổng mô-men xoắn lên tới 560Nm, trong khi hai bản còn lại đạt tới 1.120Nm. Chúng đều có tốc độ tối đa 201km/g, tải trọng 800kg và khả năng kéo rơ-mooc nặng tới 5 tấn. Nhờ có tính năng sạc nhanh của pin, Rivian R1T có thể đi được 321km chri với 30 phút sạc, và bản thân chiếc xe cũng được tích hợp sẵn bộ sạc công suất lên tới 11kW.
Theo kế hoạch, Rivian sẽ bắt đầu giao những chiếc R1T đầu tiên tới tay khách hàng vào cuối năm 2020 với giá khởi điểm từ 61.500 USD (tương đương 1,44 tỉ đồng). Trước mắt, hãng sẽ chỉ sản xuất trước hai phiên bản cao cấp, và chỉ bán bản thấp nhất một năm sau đó.
Rivian được thành lập vào năm 2009 tại Plymouth, Michigan – Mỹ với mục tiêu phát triển những sản phẩm và dịch vụ liên quan tới giao thông bền vững. Tên khai sinh thuộc Mainstream Motors khi thành lập, Rivian đã nhiều lần đổi tên trước khi dừng lại ở tên gọi hiện tại vào năm 2011, khi bắt đầu sản xuất xe hơi. Năm 2017 Rivian đã mua lại nhà máy cũ của Mitsubishi tại Illinois và tuyên bố sẽ sản xuất một cặp đôi bán tải – SUV dựa trên cùng một nền tảng.