Nhà sản xuất ôtô Mỹ được cho là đã sử dụng các công thức, phương pháp toán học không chính xác trong việc ước tính mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, rồi đệ trình lên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và Ủy ban Tài nguyên khí quyển California để xin chứng nhận.
Ford cho biết: “Vào tháng 9, một nhóm nhân viên của chúng tôi đã bày tỏ quan ngại thông qua Speak up – kênh thông tin nội bộ của hãng – về mô hình phân tích nằm trong quy trình tuân thủ mức tiêu hao nhiên liệu và khí phát thải tại Mỹ”.
Việc ước tính mức tiêu thụ nhiên liệu của xe có thể đã không chính xác, khiến Ford phải mở một cuộc điều tra nội bộ về các vấn đề liên quan đến báo cáo hiệu quả sử dụng nhiên liệu và khí phát thải. Do vậy, Ford đã thuê một công ty bên ngoài tiến hành điều tra, đồng thời thuê một phòng thí nghiệm độc lập để kiểm tra, xác nhận thêm.
Mẫu xe đầu tiên sẽ được kiểm định là Ranger 2019, và tiếp sau đó là các mẫu nghi ngờ nhầm lẫn tương tự trong tính toán.
Theo Ford, cuộc điều tra và các mối lo ngại không liên quan đến việc sử dụng các thiết bị gian lận khí thải trong các sản phẩm của hãng. Hiện tại, cuộc điều tra sẽ không gây ảnh hưởng đến các chứng nhận khí phát thải và dán nhãn tiết kiệm nhiên liệu của Ford.