Nhà sản xuất ô tô của Đức sắp trình làng chiếc SL thế hệ mới. Chưa biết diện mạo của chiếc roadster mới như thế nào. Để chào đón chiếc SL mới sắp ra mắt, hãy cùng nhìn lại lịch sử 65 năm của dòng xe Mercedes-Benz SL này.
Mercedes-Benz 300 SL Coupe (W198) — Từ 1954 đến 1957
Lấy cảm hứng từ chiếc 300 SL đua từng vô địch vào năm 1952, Mercedes đã nhận ra nhu cầu về một phiên bản xe thương mại. Hai năm sau, W198 được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Thể thao Quốc tế ở New York. Chiếc 300 SL có những cánh cửa gullwing mang tính biểu tượng và đã trở thành đặc trưng của SL Class này.
Xe được trang bị động cơ M198 thể thao được thiết kế cho nguyên mẫu xe đua năm 1953, có khả năng sản sinh công suất ấn tượng 215 mã lực, cho phép 300 SL đạt tốc độ tối đa 258 km/h.
Mercedes-Benz 190 SL (W121) — Từ 1955 đến 1963
Phiên bản 190 SL nhỏ hơn cung cấp một giải pháp thay thế hợp lý cho 300 SL, với kiểu dáng, kỹ thuật tương tự và hệ thống treo hoàn toàn độc lập. Chiếc roadster hai chỗ ngồi này được phân vào dòng xe W121 và có liên quan chặt chẽ với mẫu W121/W120 “Ponton”.
Dưới nắp ca-pô xe là động cơ 4 xi-lanh 1,9 lít đã được tinh chỉnh, công suất 105 mã lực, tương đương với thời gian 0–100 km/h trong 14,5 giây, xe đạt tốc độ tối đa là 170 km/h.
Mercedes-Benz 300 SL (W198) — Từ 1957 đến 1963
Thay thế thế hệ gullwing là chiếc roadster W198 300 SL. Ra mắt vào năm 1957, nó có cửa thông thường nhờ khung sửa đổi, giúp giảm chiều cao của ngưỡng cửa. Nó cũng có hệ thống treo sau được cải tiến và lần đầu tiên có lò xo bù. Xe được trang bị phanh đĩa Dunlop và khối động cơ hợp kim.
Mercedes-Benz SL (W113) — Từ 1963 đến 1971
Thay thế cho chiếc 190 SL (W121) và 300 SL Roadster (W198), chiếc 230 SL (W113) mới đã được ra mắt tại Geneva Motor Show 1963. Đường mui lõm đặc biệt của chiếc xe đã nhanh chóng khiến 230 SL có biệt danh là “Pagoda”. Khung gầm của 230 SL được cải tiến và động cơ 6 xi lanh thẳng hàng 2,3 lít công suất 150 mã lực.
Tiếp theo là chiếc 250 SL, thay thế cho 230 SL, được giới thiệu vào năm 1967 và có động cơ 2,5 lít với mô-men xoắn lớn hơn 10%. Sau một năm, chiếc 280 SL được cung cấp với động cơ được mở rộng thêm lên 2,8 lít với công suất 170 mã lực.
Mercedes-Benz SL R107 — Từ 1971 đến 1989
Dòng xe R107 đã tạo nên lịch sử khi là dòng xe đầu tiên giới thiệu động cơ tám xi-lanh cho SL Class, với SL 350 ra mắt vào năm 1971, tiếp theo là SL 450 vào năm 1973 và SL 280 vào năm 1974.
Các phiên bản này đã nhận được một loạt các động cơ 6 và 8 xi-lanh. Các tính năng vận hành va chạm trong những chiếc xe này không chỉ được thiết kế cẩn thận mà còn đi trước thời đại.
Mercedes-Benz SL R129 — Từ 1989 đến 2001
Năm 1989, Mercedes công bố dòng xe R129, dòng xe này đã có những cải tiến về phong cách và các tiêu chuẩn an toàn mới. Chiếc 600 SL (sau này là SL 600) ra mắt vào năm 1992 và đứng đầu dòng với động cơ 12 xi-lanh công suất 394 mã lực.
Năm 1999, chiếc SL 73 AMG với động cơ V12 7,3 lít đã vượt qua giới hạn thời gian với công suất 525 mã lực đã thay thế chiếc SL 600.
Mercedes-Benz SL R230 — Từ 2001 đến 2012
Dòng xe R230 ra mắt vào năm 2001 được trang bị công nghệ tiên tiến, thiết bị an toàn được cải tiến và thiết kế mới với cảm hứng từ những mẫu xe cổ điển. Các mẫu xe cao cấp nhất của dòng SL bao gồm: SL 55 AMG, SL 600 và SL 65 AMG, có công suất lần lượt là 476, 500 và 612 mã lực.
Hộp số tự động 7 cấp 7G-TRONIC được sản xuất tiêu chuẩn từ năm 2006. Chiếc SL 63 AMG và SL 65 AMG Black Series là những mẫu xe nổi bật của bản nâng cấp năm 2008.
Mercedes-Benz SL R231 — Từ 2012 đến 2020
Chiếc Mercedes SL nhân kỷ niệm 60 năm dòng xe SL Class, phiên bản R231 đã được giới thiệu vào năm 2012 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ. Tiếp theo đó là những chiếc SL 500, SL 63 AMG và SL 65 AMG, là một trong những mẫu xe đầu tiên được tung ra thị trường và mạnh mẽ hơn những mẫu xe tiền nhiệm.
Dự kiến, chiếc Mercedes-Benz SL thế hệ tiếp theo sẽ không chỉ tiếp nối dòng SL lịch sử mà còn thay thế hiệu quả AMG GT Roadster, được phát triển trên cùng một nền tảng với AMG GT Coupe thế hệ kế tiếp.
Mới đây, một vài hình ảnh đầu tiên về nội thất của SL mới, với nhiều ảnh hưởng thiết kế hiện diện từ S-Class và AMG GT mới.
Mercedes cho biết, các nhà thiết kế của họ đã tạo ra “sự kết hợp giữa hình học tương tự và thế giới kỹ thuật số – được gọi là hyperanalog” với cảm hứng đến từ chiếc Mercedes-Benz 300 SL Roadster nguyên bản lịch sử của những năm 1950.
Các tùy chọn động cơ cho SL Roadster 2022 vẫn chưa được hoàn thiện ở giai đoạn này, nhưng các báo cáo cho thấy rằng nó sẽ được cung cấp với một loạt động cơ 4 và 8 xi-lanh.
Có nhiều khả năng mẫu SL mới sẽ có phiên bản plug-in hybrid với hệ thống truyền động tương tự như Mercedes-AMG GT 73e PHEV sắp ra mắt. Nếu đúng như vậy, nó sẽ có công suất lên tới 804 mã lực và mô-men xoắn 1.000 Nm.