Tùy vào dòng xe và các trang bị, một chiếc Mercedes-Benz có thể phát ra từ 100 đến gần 300 loại thông điệp khác nhau trên màn hình đa năng. Các thông điệp này có thể chỉ là những thông tin mang tính tra cứu, tham khảo, những lời nhắc nhở khi người dùng thao tác sai, hoặc thông báo về lịch bảo dưỡng. Nhưng đôi khi các thông điệp trên màn hình này lại rất quan trọng, cảnh báo tới người dùng về các mối nguy hiểm, các sự cố hoặc lỗi phát sinh.
Xe Mercedes-Benz có thể phát từ 100 đến 300 thông điệp khác nhau, nó được chia thành tám nhóm nội dung. Vậy đâu là những thông điệp cần đặc biệt chú ý, và phải làm gì khi gặp các thông điệp này?
Nhóm thông điệp về các hệ thống an toàn
Mercedes-Benz C-Class và GLC có tới gần 30 thông điệp khác nhau liên quan đến các hệ thống an toàn. Đó có thể đơn giản là thông điệp nhắc nhở người dùng rằng phải bật khóa điện rồi mới có thể nhả phanh tay điện tử. Tuy nhiên, nếu gặp các thông điệp có chứa các cụm từ như “Malfunction” (lỗi), “unavailable” (không khả dụng), “Inoperative” (không hoạt động), “Limited” (bị hạn chế)… thì hãy đặc biệt chú ý.
Việc làm đầu tiên là hãy tìm cách nhanh chóng dừng xe an toàn, tra cứu hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe để nhận diện chính xác vấn đề. Đối với những chiếc xe sang như Mercedes-Benz, công nghệ an toàn áp dụng trên xe là rất tinh vi, phức tạp. Những người ít kinh nghiệm chuyên sâu và không được đào tạo bài bản sẽ không giúp ích gì nhiều cho người dùng trong các trường hợp này. Vì vậy, nếu cần người để tham vấn ý kiến xử lý, hãy liên hệ ngay các đại lý hoặc trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để được hướng dẫn.
Nhóm thông điệp về động cơ
Màn hình đa năng trên những chiếc Mercerdes-Benz hiển thị thông báo liên quan đến động cơ bao gồm các cảnh báo về mức nước làm mát, nhiệt độ nước làm mát, lượng dầu bôi trơn động cơ, yêu cầu bổ sung dầu bôi trơn, cảnh báo về hệ thống điện trên động cơ (biểu tượng hình ắc quy).
Trên thực tế, không phải mọi thông điệp về động cơ đều báo hiệu những vấn đề nghiêm trọng. Chẳng hạn, màn hình thông báo “Start engine – See Owner’s Manual” kèm theo biểu tượng hình ắc quy đơn giản chỉ vì người dùng đã bật đèn nội thất hoặc quạt gió quá lâu khi đang tắt máy. Nước làm mát cũng có thể vơi dần sau một thời gian vận hành, và người dùng có thể đợi máy nguội để châm thêm nước làm mát khi gặp thông điệp “Top up coolant”. Tuy nhiên nếu người dùng phải liên tục châm thêm nước làm mát nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn, hãy đặt ngay câu hỏi với các trung tâm dịch vụ ủy quyền của hãng!
Với trường hợp nước làm mát bị quá nhiệt kèm theo thông báo “Coolant – Stop Vehicle – Switch engine off”. Nguyên nhân đôi khi có thể rất đơn giản là do luồng gió vào két tản nhiệt bị cản trở bởi rác. Tuy nhiên, hãy vô cùng cẩn trọng với loại thông điệp này và đừng bao giờ ráng chạy thêm 1km nào khi xe đang bị quá nhiệt. Cách tốt nhất là dừng xe để kiểm tra tổng quan. Người dùng chỉ nên tiếp tục hành trình khi máy nguội và đèn cảnh báo quá nhiệt tắt. Nhưng, nếu hiện tượng quá nhiệt xuất hiện lại không lâu sau đó. Hãy dừng xe và tham vấn ngay ý kiến của trung tâm dịch vụ ủy quyền. Nước làm mát thiếu, lưu lượng nước làm mát không đủ tản nhiệt, lỗi quạt tản nhiệt… có thể là các nguyên nhân. Ngoài ra, dầu bôi trơn bị xuống cấp, chất lượng kém, độ nhớt không đảm bảo gây quá nhiệt do ma sát bên trong động cơ, cũng có thể là lý do khiến nhiệt độ nước làm mát cao hơn bình thường. Trong trường hợp này, đưa xe đến trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để được kiểm tra tổng quát là điều cần phải thực hiện sớm.
Các thông điệp về lốp xe
Khi một thông điệp xuất hiện trên màn hình đa năng, bạn có thể bỏ qua thông điệp và ẩn đi bằng cách nhấn nút “Home” trên vô-lăng. Tuy nhiên, với những thông điệp quan trọng, có tính ưu tiên cao (ví dụ các cảnh báo lỗi nghiêm trọng) thì người dùng không thể ẩn đi bằng cách này, thông điệp sẽ vẫn xuất hiện lặp lại cho đến khi nguyên nhân phát sinh thông điệp được xử lý tận gốc. Một vài thông điệp sau khi đã xử lý nguyên nhân phát sinh thì còn phải khởi động lại hệ thống liên quan. Ví dụ, sau khi hệ thống cảnh báo áp suất lốp phát thông điệp cảnh báo, người dùng đã điều chỉnh áp suất bốn bánh xe đều nhau và đúng tiêu chuẩn, nhưng không khởi động lại hệ thống này, màn hình đa năng có thể tiếp tục hiện thông báo “Check tyre pressure then restart Run Flat Indicator”.
Hệ thống cảnh báo áp suất lốp hoạt động dựa trên việc sử dụng các cảm biến gắn trên bánh xe, xác định áp suất lốp cho cả bốn bánh và truyền dữ liệu này về máy tính trung tâm bằng sóng vô tuyến để xử lý, so sánh, đối chiếu rồi phát thông điệp cảnh báo. Vì vậy, trong một số trường hợp, nếu xe vô tình đi qua khu vực tồn tại sóng vô tuyến mạnh, hệ thống có thể bị mất tín hiệu từ các cảm biến vì nhiễu tần số, bị vô hiệu hóa tạm thời và phát thông báo “Tyre press. Monitor currently unavailable” (Thiết bị giám sát áp suất lốp tạm thời không khả dụng). Đây không phải là một thông báo đáng lo ngại. Hệ thống sẽ hoạt động lại bình thường khi xe thoát ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng.
Thông báo dịch vụ (ASSYST PLUS)
Đây không phải là các cảnh báo lỗi mà là một tính năng được trang bị trên mọi chiếc xe “Mẹc” với mục đích để nhắc nhở người dùng ngày đến hạn của các đợt bảo dưỡng định kỳ. Bảo dưỡng loại A (Service A) đồng nghĩa với những bảo dưỡng đơn giản có thể thực hiện trong thời gian ngắn, trong khi Bảo dưỡng loại B (Service B) là những bảo dưỡng qui mô hơn. Màn hình đa năng hiện thông báo “Service A in 60 days” đồng nghĩa rằng còn 60 ngày nữa là đến kỳ bảo dưỡng loại A tiếp theo. Nếu nhận được thông báo “Service A overdue by 60 days”, nghĩa là người dùng đã quên kỳ bảo dưỡng loại A mà đúng ra bạn phải thực hiện từ hai tháng trước.
Bảo dưỡng đúng hạn sẽ giúp chiếc xe của được được “thăm khám” tổng quát, thay thế linh kiện phụ tùng nếu cần để tránh các hư hỏng nặng hơn, và phát hiện ra các rủi ro tiềm ẩn để xử lý kịp thời. Vì tính chất như vậy nên các thông báo dịch vụ của ASSYST PLUS dù không phải là cảnh báo nghiêm trọng mà chỉ là những nhắc nhở, nhưng lại được xếp vào nhóm những thông báo không nên bỏ qua trên xe Mercedes-Benz. Thực hiện đúng lịch bảo dưỡng theo lời nhắc của ASSYST PLUS có thể giúp người dùng không bao giờ gặp phải hàng chục cảnh báo nghiêm trọng ở trên.