Bắt đầu từ tháng 5, những cơn mưa lớn thường gây ra những đoạn đường ngập nước, lái xe rất cần lưu ý để tránh chiếc xe của mình không bị thủy kích.
Điều quan trọng khi lựa chọn di chuyển qua các cung đường ngập nước, lái xe cần đánh giá đúng về mức độ ngập của đoạn đường mình định lái xe qua. Nếu mức nước quá sâu hoặc không thể đánh giá được tình trạng ngập nước thì tốt nhất không nên lái xe qua.
Nếu quyết định lái xe đi qua đoạn đường ngập nước nên tắt tất cả các phụ tải như: điều hòa, hệ thống giải trí… để tăng khả năng vận hành của động cơ. Đặc biệt, khi điều khiển xe đi qua chỗ ngập, lái xe lưu ý cần về số thấp nhất, giữ tốc độ vừa phải và ga hơi lớn một chút. Không đi nhanh quá, tránh tình trạng nước tràn qua ca-pô vào họng gió nhưng cũng không đi quá chậm để tránh nước vào ống xả, gây chết máy.
Đặc biệt lưu ý là không dừng lại trong vùng ngập. Nếu bắt buộc phải dừng lại thì về số N (mo), kéo phanh tay và vẫn giữ ga. Khi có thể tiếp tục lăn bánh, nhanh tay vào số và di chuyển qua vùng ngập.
Với những chiếc ôtô bị chết máy khi đi qua đoạn ngập nước, tuyệt đối không khởi động lại. Nếu cố nổ máy có thể làm cong tay biên, trường hợp nặng có thể gẫy tay biên dẫn đến vỡ lốc máy. Nguyên nhân là do nước tràn vào động cơ gây hiện tượng nén nước (thủy kích).
Xe bị ngập nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống điện, do đó nên tắt chìa khóa điện. Việc này giúp bảo vệ các thiết bị điện tử và tránh bị chập. Hơn nữa, khi mức nước ngập quá cao thì tuyệt đối không mở cửa xe. Nước sẽ tràn vào bên trong làm hư hỏng các bộ điều khiển và nội thất xe. Nếu cần rời khỏi xe, lái xe nên hạ kính và chui ra khỏi xe.
Lái xe nên gọi cứu hộ để có thể đưa xe về gara kiểm tra tổng thể, tránh cố khởi động lại xe để di chuyển có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra cũng không nên ngồi trong xe khi xe không thể di chuyển được.
– Theo GTO