Những trải nghiệm mới Honda Civic RS: mạnh mẽ, đam mê và đầy khác biệt

Đây là lần đầu tiên Honda cho ra mắt phiên bản thể thao RS của Civic tại thị trường Việt Nam. Honda Civic RS thực chất chỉ là một phiên bản facelift, do vậy ít ai nghĩ đến những khác biệt đáng kể khi lái thử chiếc xe này so với phiên bản Turbo từng ra mắt ở Việt Nam vào năm 2017. Những chiếc Civic luôn là mẫu xe được khao khát bởi kiểu dáng đẹp mắt và phong cách thể thao đầy ấn tượng.

Những trải nghiệm mới Honda Civic RS: mạnh mẽ, đam mê và đầy khác biệt - 1

Nhiều người cho rằng với giá bán 929 triệu đồng, khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn nâng cấp lên hẳn dòng xe hạng D với khung gầm và sự rộng rãi là hoàn toàn vượt trội so với Civic. Tuy nhiên những gì mà chiếc Civic RS này được sinh ra là để phục vụ người lái, những người có yêu cầu khắc khe về cảm giác lái.

Dùng động cơ và hộp số CVT như cũ, chắc chắn Honda Civic RS 2019 sẽ không mang lại sự khác biệt đáng kể về khả năng tăng tốc và sức mạnh của động cơ. Tuy vậy một số thay đổi nhỏ mang đến một cảm giác lái tốt hơn, phấn khích hơn. Cụ thể:

Lốp Michelin Pilot Sport 4: Ở phiên bản mới RS 2019, Honda Civic đã được hãng xe Nhật Bản trang bị bộ lốp thể thao có kích thước 235/40R18 của vốn chỉ dành cho các mẫu xe sang. Không những vậy, kích thước mâm đúc tăng từ 17 inch lên 18 inch cũng góp phần cải thiện đáng kể khả năng bám đường cũng như sự linh hoạt từ vô-lăng, giúp cho những cú chuyển làn hay ôm cua ở tốc độ cao trở nên an toàn và cứng cáp hơn, tạo ra một cảm giác an toàn và ổn định để người lái có thể tự tin điều khiển chiếc xe theo ý muôn.

Hệ thống treo được tinh chỉnh: khác với mẫu Honda Civic Turbo đời 2017-2018, hệ thống treo trên mẫu Honda Civic RS 2019 được chỉnh lại cứng hơn, điều này giúp chiếc xe giảm bớt sự “bồng bềnh” không cần thiết ở một chiếc xe thể thao, cũng như tăng sự đầm chắc khi vận hành ở tốc độ cao, ôm cua gọn lẹ và “chắc cú” hơn. Mặc dù cứng hơn nhưng Civic RS vẫn có được sự êm ái cần thiết từ khung gầm nhờ các cao su giảm chấn có chất lượng tốt hơn.

Động cơ mượt mà hơn: Tuy không mang lại sức mạnh tốt hơn trước nhưng Honda Civic RS 2019 lại cho một khả năng hoạt động mượt mà hơn, ít hiện tượng giật cục so với phiên bản cũ. Khi cần đầy đủ hiệu suất, người lái có thể chuyển sang chế độ S, còn trong điều kiện vận hành bình thường cần đến sự mượt mà, nút ECON được bật sẽ giúp người ngồi trong xe cảm thấy dễ chịu hơn, hầu như không còn cảm giác giật như mẫu xe trước.

Nếu như phiên bản cũ không có sự khác biệt lớn về mặt ngoại hình giữa các tùy chọn 1.8E, 1.5G hay 1.5 Turbo thì trên phiên bản 2019 đã có sự phân biệt rõ ràng hơn. Điểm thay đổi đáng kể nhất của Honda Civic RS 2019 chính là việc Honda Việt Nam đã hào phòng trang bị bộ vành hợp kim nhôm đa chấu kích thước lên tới 18″ cho mẫu xe sedan hạng C này. Đây là thay đổi đáng kể so với bộ mâm 17 inch của phiên bản cũ.

Thân xe Honda Civic 1.5 RS 2019 tiếp tục kế thừa các đường nét thiết kế trên thế hệ cũ

Ngoài ra, Honda Civic RS 2019 còn được nâng cấp cả ở lưới tản nhiệt phía trước với màu đen bóng tạo sự tương phản với màu sơn thân xe và có thêm cánh lướt gió thể thao phía sau là trang bị tiêu chuẩn giúp xe di chuyển mượt mà và tăng tốc tốt hơn. Đuôi xe có cụm đèn hậu LED tạo hình chữ C và vây cá cập đặt trên nóc phía trên. Ngoài cụm đèn hậu, thiết kế phần còn lại rất hiện đại, từ cản va cho đến cụm đèn phản quang và cả hốc đèn.

Bên trong nội thất của Honda Civic RS 2019 lại hầu như không có sự thay đổi nào khi vẫn là những trang thiết bị đã có từ trước. Điểm thay đổi nhỏ bên trong Honda Civic RS 2019 chính là ở những đường chỉ đỏ nổi bật trên nền da nội thất đen. Một điểm nhấn công nghệ mới của Honda Civic RS 2019 chính là ở công nghệ khởi động từ xa. Đây là một công nghệ sẽ rất thuận tiện vào ngày hè nóng bức bởi người lái xe có thể nổ máy, bật điều hòa trước khi vào xe thông qua nút bấm ngay trên chìa khóa xe.

Honda Civic 1.5 RS 2019 được trang bị nhiều tiện nghi

Phiên bản Civic RS 2019 được trang bị màn hình giải trí cảm ứng 7 inch hình chữ nhật nằm chìm chính giữa bằng táp-lô. Phía trên màn hình trung tâm là cửa gió điều hòa với thiết kế ngang, còn phía dưới là hệ thống nút điều chỉnh được sắp xếp khoa học.

Honda Civic 1.5 RS 2019 sở hữu vô-lăng ba chấu bọc da

Honda Civic RS 2019 sở hữu vô-lăng ba chấu bọc da với chỉ khâu màu đỏ tương phản nổi bật. Vô-lăng có trợ lực điện và tương thích nhanh với chuyển động, có thể điều chỉnh bốn hướng, tích hợp các nút điều chỉnh âm thanh, đàm thoại rảnh tay, quay số nhanh bằng giọng nói, kiểm soát hành trình Cruise Control và lẫy chuyển số thể thao, đem đến trải nghiệm mạnh mẽ hơn. Logo thương hiệu nằm chính giữa đáy vô-lăng. Phía sau tay lái là cụm đồng hồ với ba khu vực hiển thị thông tin.

Có thể nói, từ trước khi Honda Việt Nam cho ra mắt phiên bản Honda Civic RS 2019 thì mẫu sedan hạng C này đã được nhiều khách hàng đánh giá cao ở khả năng vận hành cũng như cảm giác lái. Điều này có được là nhờ vào khối động cơ tăng áp dung tích 1.5L có khả năng sản sinh công suất tối đa 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại sớm đạt 220Nm trong dải vòng tua 1.700-5.500 vòng/phút.

Tất nhiên, với sức mạnh lớn và mô-men xoắn tối đa đạt được ở vòng tua thấp, Honda Civic RS mang lại khả năng tăng tốc đáng nể, đủ làm hài lòng những tín đồ xe thể thao đường phố. Tuy vậy, hộp số CVT vẫn là một đặc điểm “đáng tiếc”, làm giảm đi phần nào sự hưng phấn của những người khó tính, ngược lại nó đem đến sự êm ái mượt mà cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Hàng loạt công nghệ an toàn chủ động như hệ thống cân bằng điện tử VSA, hệ thống hỗ trợ đánh lái tự động AHA, hệ thống chống trơn trượt TCS, hệ thống chống bó cứng phanh ABS kết hợp hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD đều mang lại sự phản hồi nhanh nhạy trong những tình huống cần thiết. Ngay kể cả bộ khung xe độ cứng cao cũng được áp dụng công nghệ ACE khiến cho những pha vào cua ở tốc độ cao rất chắc xe, không cảm nhận được sự vặn xoắn của thân xe.

Ghế ngồi trên Honda Civic 2019 bọc da màu tối với các đường chỉ đỏ tương phản cá tính

Ngoài ra, Honda vẫn luôn là hãng xe chú trọng đến việc tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu nên không có gì đáng ngạc nhiên Civic RS 2019 có được chế lộ lái ECON đi cùng chức năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm ECO Coaching dành cho người lái. Mức tiêu hao lần lượt tương ứng với điều kiện hỗn hợp – đô thị – đường trường là 5,8 – 8,0 – 4,6 lít/100km.

Tuy có giá khá cao, lên đến 929 triệu đồng nhưng Honda Civic RS 2019 vẫn nhận được những phản hồi tích cực nhờ sở hữu cảm giác lái tốt và động cơ mạnh mẽ, đáp ứng hầu hết nhu cầu của những người cần một chiếc xe lanh lẹ và thời trang, điều mà các dòng xe hạng D cùng giá không thể làm được.

______

NGUYỄN VĂN
Hình ảnh: Nam Nguyễn
Đồ họa: Nam Hải

Exit mobile version