Nissan phát triển kéo dài tuổi thọ cho động cơ đốt trong

Mới đây, ông Shinichi Kiga – người đứng đầu lĩnh vực phát triển động cơ xăng của Nissan cho biết rằng hãng quyết định sẽ tiếp tục cải tiến động cơ đốt trong để kéo dài khả năng tồn tại của chúng trong vài thập niên tới. Điều đó thể hiện ở công nghệ mà Nissan đã vận dụng ở Infiniti QX50 – mẫu xe thể thao đa dụng sắp ra mắt giới tiêu dùng tại Triển lãm ôtô quốc tế Los Angeles.

DN-Nissan-phat-trien-keo-dai-tuoi-tho-dong-co-dot-trong-Tin-281117-4

QX50 sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ VC Turbo với hệ thống nén theo tỷ số biến thiên. Động cơ có hiệu suất nhiệt 40%, gần gấp đôi con số của các dòng động cơ xăng hiện nay (chỉ khoảng 20 – 30%).

Đây được xem như một thách thức đối với quan điểm xóa sổ động cơ đốt trong. Mặc dù chi phí sản xuất và sử dụng pin đang có xu thế giảm xuống, nhưng những cải thiện về hiệu năng của động cơ sử dụng nhiên liệu truyền thống có khả năng sẽ trì hoãn thời điểm xe điện đạt được sức thuyết phục cao.

Động cơ mới VC-Turbo sử dụng các thiết bị điện tử và phần mềm mới để liên tục lựa chọn một tỷ lệ nén tối ưu cho quá trình đốt – yếu tố chính trong việc cân bằng giữa sức mạnh và hiệu suất của động cơ xăng.

Động cơ VC-Turbo 2.0L, bốn xilanh giảm được 30 – 35% mức tiêu hao nhiên liệu so với động cơ V6 3.5L mà nó thay thế, trong khi công suất và moment xoắn vẫn tương đương. Mặt khác, hệ thống VC Turbo có chi phí ít hơn hàng ngàn USD so với hệ thống tương đương ở xe hybrid lai (dùng cả xăng và điện). Mục tiêu mà các nhà nghiên cứu của Nissan đặt ra là phát triển động cơ đạt hiệu suất nhiệt tới 50% để trang bị cho các xe Infiniti và Nissan.

Trong cuộc đua làm cho động cơ xăng hiệu quả hơn, Toyota đã đưa ra một động cơ 2.4L, bốn xilanh (được trang bị chiếc Camry đời mới nhất) và tuyên bố rằng nó có hiệu suất nhiệt tối đa là 40% nhưng không dựa vào công nghệ tương tự như của Nissan, mà thông qua việc nâng cấp công nghệ hiện tại.

Các chuyên gia dự báo rằng vào năm 2030, những dòng xe chạy điện hoàn toàn có thể chiếm 14% thị phần ngành công nghiệp. Trong khi đó, IHS Markit ước tính vào năm 2025, thị phần của động cơ xăng sẽ tăng lên 73%, còn động cơ diesel giảm xuống 17%.

Exit mobile version