Mới đây, Yamaha đã tiết lộ chi tiết về Hệ thống hỗ trợ ổn định nâng cao cho xe máy (Advanced Motorcycle Stabilisation Assist System – AMSAS). Đây là một phần trong “Jin-Ki Kanno x Jin-Ki Anzen Safety Vision” của hãng, với mục đích giảm tỷ lệ tử vong do xe máy xuống 0% vào năm 2050.
Ra mắt vào năm ngoái, AMSAS giúp ổn định trạng thái của xe ở tốc độ thấp bằng cách kiểm soát lực truyền động và lực lái. Điều này đạt được bằng cách sử dụng các bộ truyền động mô tơ gắn vào bánh trước và tay lái.
Chiếc Yamaha R25 được sử dụng làm cơ sở thử nghiệm cho hệ thống AMSAS, xe được trang bị Bộ đo lường quán tính 6 trục (IMU) cùng với bộ truyền động lái và lái. Hệ thống tăng cường sự ổn định của xe máy khi khởi hành hoặc ở tốc độ thấp.
Trưởng dự án AMSAS Akitoshi Suzuki cho biết: “Khi bắt đầu hoặc dừng lại, bộ truyền động lái được gắn vào bánh trước sẽ hỗ trợ ổn định và từ tốc độ đó lên đến khoảng 5 km/h, bộ truyền động lái gắn trên tay lái sẽ đảm nhận. Hiện đang ở giai đoạn phát triển giữa, nguyên mẫu AMSAS có thể di chuyển ở tốc độ đi bộ mà không bị ngã”.
Công nghệ AMSAS là một phần mở rộng của nghiên cứu và phát triển của Yamaha về hỗ trợ người lái cho xe máy, đã được thể hiện trước đây trong các mẫu xe trình diễn như Motoroid và xe đạp sản xuất như Hệ thống phanh hợp nhất được liên kết với radar Tracer 9 GT+.
“Từ giờ trở đi, chúng tôi sẽ làm việc để thu nhỏ kích thước của các thành phần khác nhau, v.v., vì chúng tôi muốn phát triển nó thành một nền tảng không chỉ dành cho xe máy mà còn có thể thích ứng với nhiều ứng dụng di chuyển cá nhân khác, như xe đạp,” đại diện Suzuki cho biết thêm.