Theo trang Car News China, thương hiệu xe điện hạng sang Polestar đang đứng trước khả năng rút hoàn toàn khỏi thị trường Trung Quốc – nơi được xem là “sân nhà” của công ty mẹ Geely – sau nửa đầu năm 2025 với kết quả kinh doanh gây thất vọng.
Doanh số lao dốc không phanh
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Polestar chỉ bán được đúng 69 xe tại Trung Quốc – thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới. Đáng chú ý, trong tháng 4 và 5, hãng không ghi nhận bất kỳ xe nào được bán ra. Trong khi đó, doanh số toàn cầu của Polestar vẫn tăng trưởng mạnh, đạt 30.319 xe, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2024. Sự sụt giảm tại Trung Quốc cho thấy sức ép cực lớn từ các đối thủ nội địa như BYD, NIO hay Li Auto, những thương hiệu đang tăng tốc mạnh mẽ cả về công nghệ, sản phẩm lẫn hệ thống phân phối.
Hoạt động gần như đóng băng
Hiện tại, dấu hiệu rút lui của Polestar đã dần rõ ràng, hãng chỉ còn duy trì một showroom duy nhất tại Thượng Hải, website bán hàng trực tuyến đã đóng, khách hàng muốn lái thử phải đăng ký trước qua điện thoại, và liên doanh Polestar Times Technology đã dừng hoạt động từ tháng 4/2025. Những thay đổi này cho thấy hoạt động kinh doanh của Polestar tại Trung Quốc gần như đã “đóng băng”.
Geely siết chặt quyền kiểm soát
Cùng thời điểm, nội bộ Polestar cũng chứng kiến sự điều chỉnh về sở hữu và dòng tiền. Quỹ đầu tư PSD Investment (trực thuộc Geely) đã rót thêm 200 triệu USD, nâng tỷ lệ sở hữu lên 44%, qua đó, ông Li Shufu – Chủ tịch Geely, hiện nắm giữ 66% cổ phần tại Polestar. Trong khi đó, Volvo – từng là cổ đông lớn, đã giảm tỷ lệ sở hữu từ 18% còn 16%, sau khi rút vốn hoàn toàn từ tháng 2/2024.
Việc rút lui khỏi Trung Quốc có thể là bước lùi chiến lược của Polestar, nhưng cũng là cơ hội để hãng cơ cấu lại hoạt động, tối ưu nguồn lực và tập trung vào những thị trường mang lại lợi nhuận cao hơn như châu Âu hay Mỹ.
Dù rút khỏi thị trường tỷ dân, Polestar cho biết vẫn đang tiếp tục mở rộng dải sản phẩm ở các khu vực khác. Cụ thể, mẫu xe Polestar 2 phiên bản 2026 đã được nâng cấp pin, cho quãng đường tối đa 554 km theo chuẩn WLTP. Polestar 5 – mẫu fastback sedan cao cấp, dự kiến sẽ được mở bán vào cuối năm nay, và Polestar 7, mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ, sẽ được sản xuất tại châu Âu.
- Xem thêm: Polestar chiêu mộ cựu CEO của VinFast