Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ ngày 14-9-2018 đến ngày 20-9-2018), trong số ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam có tới 61 xe xuất xứ từ Nhật Bản, trong đó có 57 ôtô dưới dưới chín chỗ ngồi.
Vì lý do Nhật Bản không cấp Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) cho xe xuất khẩu nên kể từ đầu năm 2018, những thương hiệu xe như: Lexus, Infinity hay các mẫu xe Toyota Land Cruiser, Land Cruiser Prado,… không thể nhập khẩu chính hãng vào Việt Nam. Khách hàng chỉ có thể tìm mua các mẫu xe này qua cửa hàng nhập khẩu tư nhân với số lượng hạn chế.
Trước số lượng xe nhập khẩu tăng đột biến từ thị trường Nhật Bản tuần qua, nhiều người cho rằng ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản đã tháo gỡ được vướng mắc về VTA theo quy định tại Nghị định 116, đủ điều kiện nhập khẩu về Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Đông Phong, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, từ đầu năm 2018 tới nay, có khoảng 120 xe ôtô nguyên chiếc từ Nhật Bản được nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên những mẫu xe này hầu hết sử dụng giấy VTA do Liên minh châu Âu hoặc Đài Loan cấp. Như vậy có thể thấy, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô từ thị trường Nhật Bản đã được cơ quan đăng kiểm chấp thuận loại giấy VTA do một số nước bên ngoài Nhật Bản cấp nếu phù hợp với quy định.
Dự đoán trong thời gian tới, ôtô nhập Nhật sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam đều hơn và với số lượng lớn và đa dạng hơn.