Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết, xe do VinFast sản xuất sẽ là cú hích mạnh cho thị trường, đạt mức tiêu thụ lớn.
Sáng nay 31-5, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup giải đáp rất nhiều vấn đề với các cổ đông, trong đó có vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay là thương hiệu ôtô Việt Nam VinFast.
Ông Vượng cho biết, định hướng trước tiên của VinFast là thị trường trong nước, không phải nước ngoài. Thừa nhận mức độ cạnh tranh trong nước cũng rất lớn, nhưng ông cũng đánh giá khả năng để thành công rất cao. Nhưng về lâu dài, VinFast phải hướng đến mục tiêu xuất khẩu.
Ông cũng bày tỏ sự tự tin sẽ cạnh tranh được với các thương hiệu ở khu vực Mỹ hay Đông Âu.
Chủ tịch HĐQT Vingroup cũng cho biết, VinFast là trụ cột chính của Vingroup trong kinh doanh thời gian tới. Tuy nhiên, khi đã bước chân vào lĩnh vực công nghiệp nặng và xây dựng được uy tín, thương hiệu thì đó là cơ hội để tham gia, sản xuất rất nhiều sản phẩm khác. “Với hệ sinh thái rộng lớn, năng lực tổ chức tốt, chắc chắn đó là chân trời mới của Vingroup”, ông nói.
Về giá thành xe Vinfast, ông Vượng chia sẻ, do đầu tư từ đầu, cùng với những chính sách khuyến mại phù hợp, hậu mãi, chăm sóc khách hàng tốt nên sẽ rất cạnh tranh. Ông Vượng cho rằng những chính sách đó sẽ tạo thành cú hích mạnh cho thị trường và đạt mức tiêu thụ lớn.
Về chất lượng xe, VinFast có mức độ tự động hóa cao. Riêng xưởng hàn có hơn 1.200 robot, tự động 100%. Theo ông Vượng, mức độ tự động cao thì độ chính xác cũng cao. Xưởng động cơ, xưởng làm những chi tiết khó như trục khuỷu, hệ thống chuyển động là tự động, nên chất lượng xe sẽ tốt, không ồn khi chạy. Trong khi đó, hiện nay, đa số thương hiệu lắp ráp ôtô, tại những xưởng hàn, vẫn sử dụng người lao động.
Theo Vingroup, năm 2017 đánh dấu bước tiến đột phá của tập đoàn, trong đó có mảng kinh doanh cốt lõi thứ 7 là Công nghiệp nặng với thương hiệu xe máy điện và ôtô VinFast. Thông qua tiến độ triển khai thần tốc, những bước đi chắc chắn và sự hợp tác tích cực với các đối tác quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực ôtô, VinFast đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ xe hơi thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế.
Trước đó khi nói về thương hiệu VinFast, ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Vingroup phụ trách VinFast từng ví von: “Các nhà sản xuất ôtô là con sếu đầu đàn. Hàng trăm nhà cung cấp linh kiện là những con sếu phía sau xếp thành một đội hình hoàn chỉnh”. Ông và VinFast xác định tầm quan trọng của việc có được một mạng lưới công nghiệp phụ trợ, với mục đích trên hết là tăng tối đa tỷ lệ nội địa hóa. Đến nay, bên cạnh năm xưởng chính, số nhà máy sản xuất linh kiện đã được Vingroup phê duyệt lên tới con số 8. Trong đó có hai nhà máy liên doanh, hai nhà máy 100% vốn của tập đoàn. Mục tiêu dài hạn của VinFast là đạt tỷ lệ nội địa hóa 60% với ôtô và 100% với xe máy điện. VinFast chào đón các nhà sản xuất linh kiện trong nước xây dựng nhà máy trong chính tổ hợp ở Hải Phòng.
Trước mắt, VinFast vẫn đang đàm phán với một số đối tác đến từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đức, Ireland, Anh, Đài Loan… để tham gia vào khu công nghiệp phụ trợ. Hiện tại, thương hiệu xe Việt đang hợp tác sản xuất, học hỏi công nghệ từ các thương hiệu lớn trên thế giới như Bosch, Siemens, Magna Steyr, BMW, AVL hay cái tên mới đây là EDAG…
Tuy không phải lá cờ đầu trong ngành ôtô nước nhà, VinFast lại nắm tham vọng lớn, mang tầm cỡ quốc tế, khi bắt đầu gây dựng một thương hiệu xe Việt Nam.
– Theo Cẩm Tú / Xe.Giaothong