Trong khi nhà sản xuất ô tô của Đức, Volkswagen vẫn đang úp mở về việc đưa GTI lên một mẫu xe điện vào cuối thập kỷ này, mới đây, tại đường đua Le Mans 24H 2025, Peugeot đã bất ngờ trình làng mẫu E-208 GTI – chiếc hot hatch chạy điện đầu tiên trong lịch sử thương hiệu mang huy hiệu GTI, đánh dấu sự trở lại sau 6 năm vắng bóng của dòng GTI nhà Peugeot.
Sức mạnh điện hóa
Peugeot E-208 GTI sở hữu mô-tơ điện công suất 276 mã lực và mô-men xoắn 345 Nm, truyền động cầu trước, cho phép chiếc xe tăng tốc từ 0–100 km/h chỉ trong 5,7 giây, nhanh hơn 0,2 giây so với MINI Cooper JCW EV (258 mã lực).
Theo nhà sản xuất, vận tốc tối đa của chiếc E-208 GTI đạt 180 km/h (giới hạn điện tử), thấp hơn so với đối thủ MINI (200 km/h), nhưng bù lại, Peugeot chú trọng vào trải nghiệm tăng tốc và cảm giác lái thuần túy của một hot hatch.
Phạm vi hoạt động & sạc điện: không nổi trội, nhưng đủ dùng
Sử dụng pin dung lượng 54 kWh, Peugeot E-208 GTI có phạm vi hoạt động khoảng 350 km theo chuẩn WLTP, kém hơn mức 364–402 km của MINI JCW. Tuy nhiên, E-208 lại hỗ trợ sạc AC nhanh hơn và đặc biệt là tích hợp công nghệ V2L (Vehicle-to-Load), cho phép xe cấp điện cho các thiết bị bên ngoài, điểm cộng lớn cho người dùng trẻ, năng động.
Thiết kế: Cảm hứng hoài niệm từ “huyền thoại 205 GTI”
Peugeot khéo léo tái hiện lại phong cách thể thao cổ điển của 205 GTI 1.9, một biểu tượng hot hatch những năm 80-90. Xe được hạ gầm 30 mm, mở rộng vệt bánh (+56 mm trước, +27 mm sau), cùng bộ mâm 18 inch lấy cảm hứng từ thiết kế lỗ tròn của GTI cổ điển.
Sắc đỏ đặc trưng phủ từ caliper phanh, ốp hốc bánh, viền lưới tản nhiệt, đèn pha cho tới nội thất, từ dây đai an toàn, chỉ khâu taplo đến đường sọc giữa ghế thể thao, tất cả tạo nên một tổng thể đậm chất GTI, vừa hoài niệm vừa hiện đại.
Kết cấu hiệu năng: Sẵn sàng cho đường đua
Peugeot trang bị cho E-208 GTI những vũ khí đáng gờm, như: Phanh đĩa trước 355 mm với 4 piston; Lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 dành cho đường đua; Giảm xóc và thanh cân bằng sau hiệu chỉnh; Trợ lực lái tinh chỉnh phục vụ cảm giác lái chính xác hơn. Tất cả hứa hẹn một trải nghiệm lái không chỉ mang chất “GTI” trên danh nghĩa.
Dự kiến, chiếc hot hatch thuần điện Peugeot E-208 GTI mới sẽ được bán tại thị trường châu Âu vào cuối năm nay, với giá khoảng 36.000 bảng Anh (khoảng 1,3 tỷ đồng).