Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin chia sẻ về chiếc Mercedes-Benz GLC200 bị cháy từ tháng 6/2020 mà đến nay cả bảo hiểm và hãng đều chưa ai nhận trách nhiệm bồi thường hay đền bù, còn chủ xe thì vẫn mòn mỏi chờ trông. Mặc dù chiếc xe này đã được mua bảo hiểm từ công ty bảo hiểm Bảo Long.
Theo như thông tin sự việc thì Viện khoa học hình sự – BCA đã có kết luận nguyên nhân cháy là “do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện nối từ ắc-quy sang hộp cầu chì làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy xe ô tô BKS 30F-435.01, nhãn hiệu Mercedes Benz GLC 200 (tự gây cháy), không có tác động của ai khác hoặc do nguyên nhân khác”. Với tờ kết luận này thì đương nhiên là bảo hiểm sẽ phủi tay không bồi thường và trách nhiệm sẽ đổ lên vai Merc Việt Nam vì được cho là lỗi kỹ thuật.
Tuy nhiên, những hình ảnh được ghi nhận lại thì liệu có thể như kết luận được không? Phản hồi của MBV về nguyên nhân gây cháy của xe GLC 200 (30F – 435.01), đại diện Công ty An Du cho biết, Công ty Mercedes-Benz Việt Nam vẫn đang giải quyết sự việc, trong đó có cả việc tiến hành thủ tục để khiếu nại kết quả giám định của viện Khoa học Hình Sự – Bộ Công an về nguyên nhân gây cháy xe. MBV đã luôn hỗ trợ khách hàng và mong muốn vụ việc sẽ sớm được giải quyết.
Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, nhân viên đại lý An Du đã có mặt tại hiện trường ngay lập tức để ghi nhận sự cố cháy xe. Đồng thời chiếc GLC nói trên đã được kiểm tra bởi các chuyên gia kỹ thuật của Tập đoàn Daimler vào ngày 10/08/2020 tại xưởng dịch vụ An Du, Phạm Hùng. Cụ thể, nguyên nhân của vụ cháy được xác định không đến từ hiện tượng đoản mạch (chập điện) của dây dẫn nối từ bình ắc quy đến hộp cầu chì, gây cháy lan ra xung quanh thông qua tấm ốp bảo vệ.
Hình ảnh ghi lại trong quá trình giám định cho thấy bình ắc quy vẫn hoạt động bình thường và hệ thống dây điện không hề có dấu hiệu đoản mạch/chập điện. Trong khi đó, khu vực bị ảnh hưởng bởi nhiệt tập trung ở phía trước, bên phải của xe và tàn tro của giấy xuất hiện ở ngay dưới cản trước. Hiện trường cho thấy khu vực này là nơi bắt nhiệt với cản trước, khung nhựa của quạt tản nhiệt và vòm bánh xe ở phía bên phải đã biến dạng từ dưới lên. Do đó, lửa đã bắt nguồn từ dưới lên ở khu vực này, cháy xuyên qua các khoảng trống ở gầm xe và khoang bánh xe bên phải ở mặt trong, từ đó làm biến dạng góc phải tấm cách âm ở dưới nắp capo và ảnh hưởng một phần đến các chi tiết nhựa ở phía bên phải khoang máy.
Do đó, nguyên nhân gây cháy xuất phát từ nguồn nhiệt bên ngoài. MBV và đại lý không đồng ý với ý kiến cho rằng nguyên nhân vụ cháy là do lỗi kỹ thuật của sản phẩm. Vì thế, MBV đang tiến hành các thủ tục pháp lý nhằm khiếu nại yêu cầu hủy bỏ kết luận giám định nguyên nhân cháy xe của Viện Khoa học hình sự được ghi nhận trong Bản kết luận giám định số 4651/C09-P2 ngày 27/7/2020.