Mới đây, các đối tác truyền thông đến từ Việt Nam đã tham quan và tìm hiểu về quy mô cũng như khả năng sản xuất của nhà máy FinDreams Battery, nơi sản xuất dòng pin lưỡi dao “Blade” độc quyền của BYD.
Nhà máy FinDreams Battery tọa lạc tại quận Bình Sơn, Trùng Khánh, Trung Quốc, có diện tích khoảng 100 ha (1 triệu m2) và đang có khoảng 17.000 nhân viên làm việc. Môi trường sản xuất trong nhà máy đạt tiêu chuẩn cao với nhiều trang thiết bị do BYD tự phát triển. Nhà máy có 18 cơ sở sản xuất và 3 trung tâm nghiên cứu và phát triển, tổng vốn đầu tư hơn 2,5 tỷ USD.
Đại diện FinDreams Battery cho biết, năng lực sản xuất của nhà máy đạt 200 GWH vào năm 2022, theo kế hoạch phát triển và mở rộng, nhà máy sẽ đạt khả năng sản xuất 550 GWH vào năm 2025. Hiện tại, nhà máy đang tập trung vào 4 lĩnh vực chính, bao gồm: Pin 3C Battery; Pin Power Battery; Lưu trữ năng lượng và Các ngành công nghiệp mới.
Toàn bộ dây chuyền sản xuất pin Blade được vận hành với nhiều quy chuẩn nghiêm ngặt, như các hạt bụi mịn 5 micron không vượt quá 29 hạt/m3, độ ẩm tổng thể luôn được duy trì ở mức dưới 1%, nhiệt độ môi trường giữ ở mức không đổi 25oC.
Tại nhà máy FinDreams Battery, mẫu pin lưỡi dao Blade của BYD được sản xuất thông qua 8 giai đoạn chính:
- Trộn bùn anode: Các vật liệu cần thiết gồm graphite, nước siêu tinh khiết, chất kết dính dẫn điện và các chất kết dính khác được đưa vào máy để trộn, lọc và khử từ.
- Phủ: Hỗn hợp sau khi được trộn sẽ chuyển sang giai đoạn phủ. Lò nung của FinDreams Battery có chiều dài lên đến 70 mét. Trong quá trình phủ, hệ thống camera CCD với độ chính xác cao sẽ kiểm qua và nhận biết được độ dày của toàn bộ các đường điện cực.
- Cán: Giai đoạn này giúp xử lý tình trạng biến dạng của vật liệu graphite sau khi nung. Quá trình cán được thực hiện trong 2 lần để đạt được độ dày tiêu chuẩn 128 µm.
- Xếp chồng: Các cell pin được sắp xếp chồng lên nhau để tạo thành một bộ pin hoàn chỉnh.
- Lắp ráp: Sau khi đã hoàn tất việc xếp chồng, bộ pin sẽ bắt đầu được lắp ráp. Các quy trình trong giai đoạn lắp ráp gồm hàn, bọc và luồng pin vào vỏ. Khi đã hoàn thành, cell pin sẽ được kiểm tra rò rỉ bằng Helium.
- Nung nóng: Pin sẽ được nung trong 6-8 giờ ở nhiệt độ 100oC để loại bỏ độ ẩm dư thừa bên trong cell pin.
- Bơm chất điện phân: Chất điện phân được bơm vào các cell pin và bịt kín bằng đinh cao su.
- Kiểm tra: Đây là bước cuối cùng để đảm bảo tất cả sản phẩm pin Blade được đưa ra thị trường đều đáp ứng các tiêu chuẩn.
Trong quá trình tham quan quy trình sản xuất tại nhà máy, các đối tác truyền thông Việt Nam cũng được nhìn thấy cận cảnh bộ pin Blade của mẫu xe BYD HAN sẽ được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 10 tới đây.
Khối pin này có 178 cell pin, tổng công suất 78,4 kWh. BYD cho biết, dựa theo các thử nghiệm đã thực hiện, bộ pin này vẫn có thể đạt mức lưu trữ năng lượng trên 90% sau 120.000 km vận hành hoặc sau 300-500 lần sạc và xả.
Theo BYD, Viện nghiên cứu FinDreams Battery hiện có hơn 400 tiến sĩ đến từ các trường đại học hàng đầu thế giới, hơn 7.000 nhân viên nghiên cứu và phát triển và hơn 6.600 đơn xin cấp bằng sáng chế. Viện nghiên cứu đã đạt được những thành tựu trong việc nghiên cứu vật liệu, phát triển cell pin và tích hợp thông minh.