Mới đây, Porsche Việt Nam đã chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp của dòng xe thể thao 911, có giá từ 8,87 tỷ đồng trong sự kiện triển lãm nghệ thuật tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội.
Về thiết kế, Porsche đã tinh chỉnh thiết kế ngoại thất của mẫu 911 với những chi tiết nhằm cải thiện khí động học và hiệu suất của chiếc xe thể thao. Đèn pha LED Matrix tiêu chuẩn của 911 với nhận diện bốn điểm đặc trưng được tích hợp tất cả các chức năng xi nhan, cho phép loại bỏ đèn phụ phía trước và tạo thêm không gian cho các hốc hút gió làm mát lớn hơn ở phần đầu xe.
Trên các mẫu 911 Carrera GTS, phần đầu xe có 5 cánh tản nhiệt chủ động được sắp xếp theo chiều dọc, có thể nhìn thấy từ bên ngoài, cùng với một cánh tản nhiệt ẩn ở mỗi bên. Lần đầu tiên trên 911, các cánh này được bổ sung bởi các bộ khuếch tán thích ứng phía trước ở dưới thân xe, được điều khiển cùng với các cánh tản nhiệt. Các cảm biến cho các hệ thống hỗ trợ được đặt sau ở phần đầu xe bên dưới biển số.
Porsche cung cấp tùy chọn đèn pha mới với công nghệ HD-Matrix LED với hơn 32.000 điểm. Cụm đèn nâng cấp có khả năng chiếu sáng đến khoảng cách hơn 600 mét. Trang bị này cũng cung cấp các chức năng bổ sung như chiếu sáng theo góc cua tùy theo chế độ lái, chiếu sáng làn đường, cảnh báo công trình và làn đường hẹp, đèn pha không gây chói mắt với độ chính xác đến từng pixel.
Dải đèn hậu được thiết kế lại dưới dạng vòng cung ánh sáng tích hợp và logo ‘PORSCHE’. Lưới tản nhiệt phía sau cũng được thiết kế lại với 5 cánh ở mỗi bên, kết hợp cùng cửa kính phía sau để tạo nên tổng thể liền mạch, hợp nhất với cánh gió khi ở vị trí thu gọn. Hệ thống ống xả dành riêng cho các biến thể được kết hợp ở phần cản sau. Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn gói khí động học aero kit của bản 911 Coupé, bao gồm cản trước SportDesign đặc trưng với cánh lướt gió phía trước độc đáo, các tấm gắn bên hông phù hợp và cánh gió cố định phía sau nhẹ hơn.
Bên trong khoang cabin, Porsche thiết kế nội thất 911 mới với tiêu chuẩn hai chỗ ngồi. Cấu hình ghế 2+2 có thể được cung cấp miễn phí. Trong khoang lái, các yếu tố điều khiển thiết yếu được định vị một cách trực quan, bao gồm nút vặn chuyển chế độ được trang bị tiêu chuẩn, cần gạt hỗ trợ lái xe lần đầu tiên xuất hiện trên 911, nút khởi động mới được đặt ở bên trái của vô lăng.
Porsche cũng cho biết, lần đầu tiên mẫu xe 911 sở hữu cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn. Màn hình dạng cong 12,6 inch ngay tại trung tâm khu vực điều khiển. Cụm đồng hồ mới cung cấp 7 chế độ hiển thị, bao gồm một chế độ hiển thị Classic độc quyền dựa trên thiết kế truyền thống với 5 đồng hồ tròn, trong đó có một đồng hồ vòng tua chính giữa. Hệ thống Quản lý liên lạc của Porsche (PCM) vẫn được vận hành bằng màn hình trung tâm độ phân giải cao với màn hình 10,9 inch. Porsche 911 mới cũng có tính năng sạc điện thoại thông minh không dây mới.
Về hiệu suất, nhà sản xuất ô tô của Đức cho biết đã nâng cấp toàn diện dòng xe thể thao Porsche 911. Trong đó, phiên bản 911 Carrera mới được trang bị động cơ boxer tăng áp kép 3,0 lít được cải tiến với các điều chỉnh tùy chọn như bộ làm mát nạp khí kế thừa từ 911 Turbo thế hệ trước được đặt bên trên động cơ và bên dưới lưới tản nhiệt phía sau, cũng như bộ tăng áp được thừa hưởng từ các mẫu GTS thế hệ trước. Với những sửa đổi này, Porsche 911 Carrera mới được tăng công suất lên 394 PS, với mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Phiên bản 911 Carrera Coupé mới có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong 4,1 giây (với gói Sport Chrono chỉ 3,9 giây) và có tốc độ tối đa 294 km/giờ.
Trong khi đó, 911 Carrera GTS mới là mẫu 911 thương mại đầu tiên được trang bị công nghệ hybrid hiệu suất cao siêu nhẹ. Hệ thống truyền động được phát triển mới, với dung tích 3,6 lít. Mẫu 911 Carrera GTS Coupé có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong 3,0 giây và đạt tốc độ tối đa 312 km/giờ.
Theo nhà sản xuất, hệ thống T-Hybrid sở hữu bộ tăng áp điện hoàn toàn mới. Một động cơ điện tích hợp, được đặt giữa máy nén và bánh xe turbin. Động cơ điện trong bộ tăng áp cũng hoạt động như một máy phát điện và tạo ra công suất điện lên đến 15 PS. Hệ thống truyền động cũng bao gồm một động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu được tích hợp vào hộp số ly hợp kép 8 cấp (PDK) mới. Ngay cả ở tốc độ không tải, động cơ điện này hỗ trợ động cơ boxer với mô-men xoắn bổ sung lên đến 150 Nm và cung cấp khả năng tăng công suất lên đến 40 kW.
Porsche kết nối cả hai động cơ điện với một nguồn pin điện áp cao nhẹ và nhỏ gọn. Kích thước và trọng lượng của khối pin này chỉ tương ứng với ắc quy khởi động 12 V thông thường, nhưng lưu trữ năng lượng lên đến 1,9 kWh và hoạt động ở điện áp 400 V. Để tối ưu trọng lượng tổng thể, Porsche đã lắp đặt pin lithium-ion nhẹ cho hệ thống điện 12 V trên xe.
Trái tim của hệ thống T-Hybrid là động cơ boxer 3,6 lít mới. Hệ thống điện áp cao cho phép máy nén khí điều hòa được điều khiển hoàn toàn bằng điện và có thể loại bỏ hệ truyền động bằng dây đai, tạo ra không gian ở phía trên cho bộ nguồn bao gồm: bộ biến đổi xung tần và bộ chuyển đổi DC-DC. Động cơ được trang bị hệ thống điều khiển trục cam VarioCam và cơ chế điều khiển van bằng tay đòn. Theo Porsche, ngay cả khi không có hỗ trợ điện, động cơ boxer vẫn cung cấp công suất 485 PS và mô-men xoắn 570 Nm. Tổng cộng, công suất hệ thống lên đến 541 PS và 610 Nm. So với phiên bản trước, mức tăng công suất đạt 61 PS.
Được định vị giữa 911 Carrera và phiên bản GTS, Porsche giới thiệu hai biến thể: Carrera S và Carrera T. Trong đó, phiên bản Porsche 911 Carrera S được trang bị động cơ boxer 6 xi-lanh tăng áp kép 3,0 lít, có hộp số PDK 8 cấp, mang lại công suất 480 PS và mô-men xoắn 530 Nm, cho phép chiếc xe tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ chỉ trong 3,3 giây, đạt tốc độ tối đa 308 km/giờ.
Trong khi đó, phiên bản nhẹ Carrera T là biến thể duy nhất được trang bị hộp số sàn 6 cấp đặc biệt. Với tổng trọng lượng giảm tới 42 kg so với mẫu tiêu chuẩn, xe cung cấp công suất 394 PS và tạo ra mô-men xoắn lên tới 450 Nm. Với gói Sport Chrono là trang bị tiêu chuẩn, Carrera T Coupé tăng tốc lên 100 km/giờ trong 4,5 giây, với tốc độ tối đa 295 km/giờ.
Hệ thống treo của 911 Carrera GTS mới cũng đã được sửa đổi toàn diện. Lần đầu tiên, hệ thống lái trục sau trở thành trang bị tiêu chuẩn. Hệ thống giúp tăng sự ổn định ở tốc độ cao và giảm bán kính quay đầu. Hệ thống Kiểm Soát Khung Gầm Năng Động (PDCC) đã được Porsche tích hợp vào cấu trúc hybrid điện áp cao, cho phép điều khiển thông qua hệ thống điện-thủy lực. Hệ thống treo thể thao với giảm chấn biến thiên (PASM) và khoảng sáng gầm xe giảm 10 mm cho khả năng xử lý đặc trưng chỉ có trên phiên bản GTS.
911 mới có tổng cộng 7 tùy chọn thiết kế mâm xe 19/20 inch hoặc 20/21 inch. Lần đầu tiên, 911 Carrera có sẵn tùy chọn mâm xe Exclusive Design với lưỡi carbon giúp giảm hệ số cản. Mẫu 911 Carrera GTS được trang bị tiêu chuẩn mâm xe 21 inch với chiều rộng 11,5 inch và lốp 315/30 ZR 21 ở phía sau. Ở phía trước là lốp 245/35 ZR 20 trên mâm xe 20 inch rộng 8,5 inch. Để phù hợp với hiệu suất đã được tăng cường đáng kể, bản lốp sau tiết diện rộng giúp cải thiện cảm giác lái và lực kéo của 911 Carrera GTS mới.
Tại thị trường Việt Nam, Porsche 911 mới có sẵn 8 phiên bản để đặt hàng, với giá bán tiêu chuẩn như sau: 911 Carrera: 8.870.000.000 đồng; 911 Carrera T: 9.770.000.000 đồng; 911 Carrera S: 10.300.000.000 đồng; 911 Carrera GTS: 13.200.000.000 đồng; 911 Carrera 4 GTS: 13.590.000.000 đồng; 911 Targa 4 GTS: 13.590.000.000 đồng; 911 GT3: 16.860.000.000 đồng; và 911 GT3 Touring: 16.860.000.000 đồng.