12 mốc son hãng xe thể thao Đức Porsche của năm 2018, có nhiều cột mốc đặc biệt. Người hâm mộ Porsche có dịp tham gia hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập thương hiệu.
Tháng 1: Khai mở chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm xe thể thao Porsche
Chiếc xe đầu tiên mang tên Porsche được đăng ký vào ngày 6-8-1948 với tên gọi356 “No.1” Roadster, chính thức đánh dấu sự khai sinh của thương hiệu nước Đức này. 356 Series đã hiện thực hóa giấc mơ của người sáng lập Ferry Porsche về những chiếc xe thể thao trong mơ. Chính vì vậy vào tháng 1, chiếc 356 cùng concept Mission E đã cùng đại diện của thành phố Stuttgart, bang Baden-Württemberg và những yếu nhân đã cùng nhau xuất hiện tại buổi lễ đánh dấu năm kỷ niệm 70 tuổi của Porsche.
Tháng 2: Ra mắt 911 GT3 RS mới
Porsche 911 GT3 RS 2018 dựa trên cơ sở chiếc 911 GT3 nâng cấp lớn giữa vòng đời, xuất hiện lần đầu cách đây một năm. Với GT3 RS mới, Porsche đã đưa hiệu năng của chiếc xe tới gần hơn tới các mẫu xe đua chuyên nghiệp bằng cách chú trọng tới việc giảm trọng lượng tối đa và đem nhiều chi tiết từ dòng GT2 RS cao cấp nhất xuống.
Tháng 3: Mission E Cross Turismo xuất hiện tại Geneva 2018
Theo Porsche định nghĩa, Mission E Cross Turismo là một chiếc CUV chạy điện (Cross Utility Vehicle – tạm hiểu là phương tiện với công dụng kết hợp từ nhiều kiểu dáng xe khác nhau. Trên thực tế, có thể coi chiếc xe là một phiên bản crossover của chiếc coupé bốn cửa Taycan sắp ra mắt. Nếu tóm gọn thiết kế của chiếc xe trong một câu duy nhất, có thể nói Mission E Cross Turismo là sự tổng hợp của Mission E đã từng xuất hiện trước đây với dòng shooting brake Panamera Sport Turismo và một chiếc crossover truyền thống.
Tháng 4: Nhà vô địch giải quần vợt Porsche Tennis Grand Prix được tặng xe
Tiến sĩ Wolfgang Porsche chính là con trai út của Ferry Porsche – Người sáng lập Porsche. Hiện tại ông là chủ tịch Porsche, đồng thời cũng là đại sứ đại diện quan trọng nhất của hãng. Trong 40 năm qua – kể từ năm 1978 – Wolfgang Porsche đã luôn nằm trong ban lãnh đạo của hãng xe thể thao Đức này. Vào ngày 10-5-2018, ông đã chính thức bước sang tuổi 75.
Tháng 6: Chính thức xác nhận sản xuất xe điện, những thành tích trên đường đua
Sau một thời gian dài được biết tới với tên gọi Mission E, mẫu xe coupé bốn cửa chạy điện ý tưởng đã được Porsche tuyên bố sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2019 với tên gọi Taycan. Như vậy, Taycan sẽ chính thức trở thành chiếc Porsche điện thương mại đầu tiên.
Đặc biệt trong tháng này, Porsche đã giành được tới hai thành tích đáng tự hào trên các đường đua. Ở thể thức chuyên nghiệp, chiếc 911 RSR số 92 đã về nhất sau 344 vòng đua tại giải Le Mans 24h lần thứ 86. Trong khi đó tại “địa ngục xạnh” Nürburgring Nordschleife với chiếc Porsche 919 Hybrid Evo, tay đua Timo Bernhard đã lập kỷ lục hoàn thành một vòng đua 20,382km mới là 5 phút 19,55 giây. Con số này đã giúp anh đánh bại kỷ lục trước đó do Stefan Bellof xác lập là 51,58 giây.
Tháng 7: Porsche nâng cấp cho Macan
Dù là dòng xe mới nhất của Porsche với lich sử mới chỉ bốn năm, tuy nhiên hiện tại mẫu crossover Macan đã trở thành một trong những dòng xe quan trọng nhất của nhà sản xuất ôtô thể thao Đức này. Kể từ năm 2014 tới nay, hãng đã bán được tổng cộng 350.000 chiếc Porsche Macan trên toàn thế giới. Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ mới, Macan phiên bản nâng cấp lớn giữa vòng đời (facelift) đã được ra mắt tại Thượng Hải vào tháng 7.
Tháng 8: Mẫu 911 Turbo đặc biệt trình làng
Nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Porsche, bộ phận xe cổ của hãng đã vừa hoàn thành xong “Project Gold” – một chiếc 911 Turbo thuộc thế hệ 993 vốn đã ngừng sản xuất từ thập niên 90 nhưng được hoàn thiện thủ công.
Trên thực tế, Project Gold không phải là một chiếc 911 Turbo cũ được phục chế – nó là một chiếc xe mới hoàn toàn do đã được Porsche Classic tạo ra từ một bộ khung mới, chưa được đánh số và sử dụng các chi tiết mới. Để nói lên sự đặc biệt của chiếc xe, nó đã được đánh số khung nối tiếp chiếc 911 Turbo 993 cuối cùng rời khỏi nhà máy của Porsche vào năm 1998.
Tháng 9: Lễ hội xe đua cổ Porsche lớn nhất thế giới
Rennsport Reunion là tên gọi của lễ hội xe đua cổ Porsche lớn nhất thế giới, được tổ chức tại trường đua Laguna Seca ở California, Mỹ. Trong bốn ngày, những người đam mê xe hơi cùng các tay đua lão luyện và các dòng xe đua huyền thoại của Porsche trong lịch sử đã cùng hội tụ tại sự kiện này. Bản thân Porsche cũng lựa chọn Rennsport Reunion làm nơi ra mắt chiếc 935 Clubsport hoài cổ.
Tháng 10: Mission E Cross Turismo lên dây chuyền sản xuất
Tại một buổi họp ban lãnh đạo Porsche vào ngày 18-10, quyết định đưa chiếc concept Mission E Cross Turismo ra mắt hồi tháng 3 đã chính thức được thông qua. Với phiên bản thương mại của mẫu shooting brake này, Porsche sẽ tạo ra công ăn việc làm cho 300 nhân sự ở Zuffenhausen.
Tháng 11: Porsche 911 thế hệ thứ 8 ra mắt
Trong 55 năm kể từ khi chiếc Porsche 911 đầu tiên ra đời, dòng xe này mới chỉ trải qua tổng cộng tám thế hệ – nếu tính cả thế hệ thứ 8 vừa được ra mắt tại triển lãm Los Angeles. Mặc dù luôn giữ “phom” cơ bản từ hơn nửa thế kỷ và chỉ dần được cải tiến qua mỗi một thế hệ, tuy nhiên sự xuất hiện của một chiếc 911 mới luôn là tâm điểm chú ý của thế giới xe. Kế thừa các thế hệ trước đó, 911 2020 với tên mã 992 hứa hẹn sẽ tiếp tục trở thành thước đo tiêu chuẩn trong phân khúc xe thể thao sang trọng.
Sự xuất hiện của 911 thế hệ mới cũng đồng thời kết thúc vai trò của August Achleitner – Kỹ sư trưởng phụ trách phát triển dòng xe huyền thoại này trong gần hai thập niên. Vào quý I-2019, ông sẽ bàn giao lại vai trò cho Frank-Steffen Walliser. Ngoài 911, Achleitner còn là người đứng sau dòng 718 kể từ năm 2016.
Tháng 12: Tiến bước với giải đua Formula E
Với việc ký hợp đồng với tay đua Neel Jani, Porsche đã tiến thêm một bước với giải đua xe điện ABB FIA Formula E. Kể từ đầu năm 2019, tay đua người Thụy Sĩ này sẽ bắt đầu tập luyện để chuẩn bị cho mùa giải Formula E thứ 6, dự kiến sẽ khai mạc vào tháng 12-2019.