Mẫu SUV nhỏ gọn Macan chiếc siêu xe thể thao với công nghệ hiện đại hàng đầu 918 Spyder, dòng xe thứ năm hoàn toàn mới của Porsche, dòng xe Macan, mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) hạng sang cỡ nhỏ, vừa mới gia nhập thị trường vào năm ngoái đã có tổng số xe được giao lên đến 1.836 chiếc, Trên toàn thế giới, 75% khách hàng mua Macan đều là những khách hàng lần đầu sở hữu một chiếc xe Porsche. Dòng xe Macan mới đã mang đến nhóm khách hàng mới, những người lần đầu tiên bước vào thế giới của Porsche.
Porsche hướng đến người dùng một mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ, đem lại cảm giác lái và hiệu suất hoạt động cao tại đường bằng phẳng cũng như địa hình không thuận lợi. Kích thước nhỏ cũng là một lợi thế để người lái dễ dàng di chuyển trong những đô thị đông đúc như ở Việt Nam.
DNSGCT đã có chuyến trải nghiệm với chiếc Porsche Macan này và khẳng định rằng, cũng như tất cả các sản phẩm khác của Porsche trong mọi phân khúc, Macan gần như không có đối thủ ở dòng xe SUV hạng sang cỡ nhỏ. Khi ngồi trong một chiếc crossover sang trọng như Porsche Macan, bạn sẽ rất dễ quên mất những chiếc xe như thế này còn được chế tạo để chạy trên những địa hình phức tạp hơn rất nhiều so với dáng vẻ của nó.
Nếu bạn có cơ hội, hãy thử một lần – nó chứng tỏ rằng đây là một chiếc xe vô cùng tinh tế, linh hoạt trong đô thị và mang đậm tính thể thao. Điều mà bạn cũng có thể cảm nhận là hệ thống lái cơ điện rất tuyệt vời, độ đầm, độ chính xác và khả năng phản hồi đều sẽ khiến bạn thấy tự tin để nhấn ga bất chấp chiều cao và một dáng vẻ không mấy thể thao của xe. Macan cũng có một khoang nội thất vô cùng rộng rãi và sự tiện nghi và chất lượng đều không thể đánh giá thấp, như những gì bạn trông đợi ở một nhãn hiệu xe sang.
Chúng tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi mẫu xe Macan này, chiếc xe quá hoàn hảo hoặc thời gian cầm lái chưa đủ dài để người lái tìm ra những nhược điểm của chiếc xe. Những gì cần có ở một chiếc xe địa hình thể thao thì hầu như Macan đáp ứng được hết. Bứt phá tốc độ ngoạn mục trên xa lộ, thanh thoát lạ kỳ trong những khúc cua, và khỏe như những chiến binh hai cầu thực thụ trong off-road, hơn nữa được trang bị một khoang cabin sang trọng thượng hạng.
Tất cả các phiên bản của dòng xe Macan đều được trang bị hệ thống truyền dẫn bốn bánh toàn phần chủ động và bộ ly hợp đa đĩa được điều khiển bằng điện, hộp số tự động bảy cấp ly hợp kép PDK. Macan S được trang bị động cơ V6 3,0 lít tăng áp kép, cung cấp 340 mã lực, tăng tốc từ 0 – 100km/g trong 5,4 giây (hoặc 5,2 giây với gói kích hoạt thể thao tùy chọn). Macan Turbo động cơ V6 3,6 lít với bộ tăng áp kép, được sử dụng đầu tiên cho một dòng xe của Porsche, cung cấp 400 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/g trong 4,8 giây (4,6 giây khi kích hoạt gói thể thao), tốc độ tối đa là 266km.
Cảm giác khi ngồi vào ghế lái khá thích thú, ghế ôm sát lưng, cài dây an toàn và tìm đến những nút chỉnh điện quen thuộc có thiết kế bằng nhôm để lựa chọn vị trí có tầm quan sát tốt nhất. Đưa tay khởi động chìa khóa bên trái của vô-lăng, gạt cần số và chiếc xe từ từ lăn bánh. Với vận tốc này, cảm giác chiếc xe vận hành rất nhẹ nhàng và bình thản, mức độ cách âm rất tốt, hệ thống giảm xóc làm việc dễ chịu không quá cứng, và đây cũng là đoạn đường khởi động để làm quen với chiếc xe.
Thử nghiệm với tốc độ trên 100km/g, chiếc xe rất đầm, vô-lăng chắc chắn, hoàn toàn không cảm nhận được sự rung lắc của thân xe và có cảm giác như đang chạy ở tốc độ từ 60 – 80km/g trên xe bình thường, thậm chí khi tốc độ đạt trên 150km/g mà chiếc xe vẫn có cảm giác rất tốt và an toàn. Hệ thống phanh, hệ thống lái hoạt động cực tốt là cơ sở cho những lần nâng cao tốc độ, phản ứng từ động cơ thông qua chân ga cũng rất tuyệt, giúp Macan lao lên mạnh mẽ ngay cả khi đang ở tốc độ khá cao. Độ nhạy chân ga hơn hẳn và khả năng tăng tốc cực nhanh, có thể cảm nhận rõ được âm thanh mê hoặc của ống xả sau mỗi lần khi nạp và nhả chân ga.
Điểm thú vị khi điều khiển Porsche Macan đó là sự khác biệt rất rõ trong các chế độ vận hành tùy chọn. Đối với những người thích nhàn nhã, êm ái thì bật hệ thống ổn định điện tử, tắt SPORT và SPORT PLUS. Những ai thích cảm giác thể thao thì làm ngược lại. Trong trường hợp thứ 2, sự thay đổi trong tiếng máy, gia tốc và cơ chế sang số, thời điểm chuyển số tạo ra một trạng thái vận hành hoàn toàn khác biệt theo hướng năng động hơn hẳn, khiến Macan trở nên “bốc” hơn hẳn, mang lại sự phấn khích tuyệt vời cho người lái. Nhưng những lần đẩy lên tốc độ cao như thế không thể duy trì được lâu vì vướng xe phía trước, mặc dù người điều khiển vẫn muốn tăng hơn nữa.
Tuy nhiên, cái sướng trong việc điều khiển Macan không chỉ bắt nguồn từ động cơ, mà còn từ hệ thống lái như đã nói, từ loại hộp số tự động bảy cấp ly hợp kép PDK, từ hệ thống treo và qua cái cách mà chiếc crossover này phản ứng trong từng điều kiện vận hành, đó là một phần lý do giúp khối động cơ nhỏ 2.0 có thể đạt 100km/g chỉ trong 6,9 giây, mang lại cho Macan một phong cách hiệu quả và năng động trên đường bằng phẳng và đường địa hình, tạo nên một cảm giác thực sự khi lái xe Porsche.
Macan là dòng xe thể thao hạng sang duy nhất tại Việt Nam độc quyền cho tính cá nhân hóa cao cấp nhất. Ngoài những trang bị tiêu chuẩn theo xe Porsche còn bổ sung các gói trang bị tùy chọn cho Macan với hệ thống ống xả thể thao, đèn pha chính tối màu, đèn hậu LED, hệ thống treo khí nén, hệ thống điều phối lực kéo PTV Plus. Hệ thống an toàn chủ động Porsche Active Safe (PAS) cũng là một tùy chọn thêm, các cảm biến sẽ đo khoảng cách với xe phía trước và tự động giảm tốc độ nếu có nguy cơ xảy ra va chạm và lốp cũng như các gói nội thất và phụ kiện khác như giá đỡ xe đạp để tăng sự thích hợp cho việc sử dụng hằng ngày.
Có thể nói Porsche Macan là một chiếc xe tuyệt vời, hoàn hảo cho những người thích tự mình cầm lái. Giá bán khởi điểm của xe là 2,6 tỉ, nhưng chúng tôi khuyên bạn hãy chuẩn bị ít nhất khoảng 3,5 tỉ để biến chiếc xe hoàn hảo hơn theo ý mình, vì vẫn còn rất dài danh sách các tùy chọn hấp dẫn mà bản tiêu chuẩn không thể có được.
Macan sử dụng chung ngôn ngữ thiết kế với mẫu xe đàn anh Cayenne, đôi khi cũng gây ra chút lầm tưởng hai mẫu xe này khá giống nhau nếu như đứng nhìn từ xa. Lưới tản nhiệt lớn, được mở rộng hơn so với những thế hệ Cayenne trước đó, đồng thời nhiều thanh ngăn tạo vách lưới tản nhiệt cũng đem đến cảm giác hầm hố cho mặt trước. Hốc hút gió phía dưới lớn với đèn sương mù, bên trên là dãy đèn LED ban ngày. Hệ thống đèn Bi-Xenon có tùy chọn hệ thống Porsche Dynamic Light System (PDLS) là tiêu chuẩn trên phiên bản Macan Turbo, đem lại khả năng kiểm soát ánh sáng tự động một cách đồng đều, rẽ hướng trợ sáng khi vào cua.
Nắp ca-pô gây ấn tượng bởi các đường gân nổi tạo dáng vẻ hầm hồ. Trong khi đó xuyên suốt phần thân xe trải dài xuống phía dưới thì Porsche lại bo cong rất mềm mại. Phần xuôi của nóc xe khá mềm, dốc và thấp hơn, phảng phất kiểu nóc xe và kính hông của Panamera. Thiết kế đuôi xe là một nghệ thuật để biến nó thành ngôn ngữ độc lập theo kiểu Porsche. Kiểu đèn đuôi dựa trên thiết kế của Porsche 918 Spyder danh tiếng, bộ ống xả kép đối xứng rất thể thao, thêm cánh lướt gió được gắn như là một trang bị tiêu chuẩn khiến cho chiếc xe tăng thêm cảm nhận khí động học đặc biệt.
Nội thất của Porsche Macan khẳng định tính di truyền đậm chất sang trọng, lẫn thể thao mà có thể bắt gặp trên bất cứ dòng xe nào của Porsche. Toàn bộ khoang nội thất vẫn là những chất liệu cao cấp quen thuộc: da, nhôm màu titan mờ, và đặc biệt một số chi tiết nội thất có thể ốp carbon xịn, hoặc gỗ.
Mở cửa xe, khoang lái của Porsche Macan cực hấp dẫn, đậm chất thể thao, vô-lăng mang nét đặc trưng của Porsche: phong cách thể thao với ba chấu, bọc alcantara, tích hợp lẫy chuyển số trực tiếp ngay phía dưới. Hệ thống giải trí Porsche Car Connect (PCC) với tâm điểm là màn hình LCD kích thước 7”, đầu DVD, khả năng kết nối điện thoại thành remote điều khiển các tính năng của xe, tùy chọn 16 loa Burmester công suất hơn 1.000 Watt (gồm một loa siêu trầm 300 Watt) hoặc Bose 545 Watt. Bệ cần số thiết kế cao và dốc thể thao, thao tác dễ dàng trong tầm tay, trên bề mặt bệ cần số hầu hết là tổ hợp các phím chức năng chính, thiết kế rất tinh tế như bàn phím của những chiếc Vertu thời trang và sang trọng. Tại đây cũng có một số lựa chọn hệ thống hỗ trợ lái.
Các ghế ngồi của người lái và hành khách có thể được điều chỉnh ở vị trí thấp như trên các xe thể thao. Hàng ghế sau cũng được trang bị điều hòa chỉnh nhiệt độ độc lập và khá thoải mái khi ngồi. Hệ thống sunroof kép kiểu panorama trên nóc xe tạo cảm giác không gian mở đặc biệt cho người ngồi sau. Là một chiếc xe SUV compact mang đậm chất thể thao, nhưng không vì thế khoang chứa hành lý bị giới hạn mà ngược lại được thiết kế rất thoáng cho việc cất và lấy đồ.