Mới đây, Porsche đã thông báo sẽ triệu hồi mẫu xe điện Taycan trên toàn cầu sau khi Cục Điều tra khiếm khuyết của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ (NHTSA) cảnh báo rằng nguồn điện của chiếc xe đã bị mất hoàn toàn trong khi chủ sở hữu đang lái xe.
Theo thông báo, sẽ có khoảng 43.000 chiếc xe điện Taycan bị ảnh hưởng trên toàn thế giới, bao gồm cả những mẫu xe Cross Turismo mới được sản xuất trong năm 2020 và 2021.
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (ODI) của NHTSA, Mỹ cho biết, họ đã nhận được 9 đơn khiếu nại rằng Taycan bị mất điện hoàn toàn khi đang vận hành ở nhiều tốc độ khác nhau.
Trong đó, 6 khiếu nại nói rằng xe không thể khởi động lại sau khi tắt máy. Theo NHSTA, việc mất điện trong pin 12 volt của xe có thể làm tắt toàn bộ hệ thống điện của xe.
NHTSA đã phát hiện ra rằng, sự cố mất điện là do pin 12 volt – loại pin hình chữ nhật cung cấp năng lượng cho các bộ phận phụ kiện khi ô tô không chạy hoặc hết pin. Nếu pin 12 volt chết trong khi Taycan đang chạy, nó có thể làm tắt bộ pin 800 volt cung cấp năng lượng cho động cơ điện và các hệ thống quan trọng khác của xe.
Porsche đã phát hành bản cập nhật phần mềm để thay đổi phần mềm thiết bị điều khiển động cơ và điện tử công suất của xe. Một số xe Taycan đang trong quá trình sản xuất đã được cập nhật, đồng thời các đại lý của Porsche sẽ cập nhật phần mềm mới cho số lượng xe Taycan đang lưu tại kho. Porsche cho biết, phần mềm cập nhật sẽ không còn gây ra mất điện sau một số liên lạc sai giữa các mô-đun hệ thống truyền động.
Những khách hàng có xe bị ảnh hưởng sẽ được Porsche và các đại lý cập nhật phần mềm và khắc phục sự cố miễn phí. Porsche cho biết sẽ mất từ 60 đến 90 phút/xe.
Được biết, vấn đề tương tự cũng đang ảnh hưởng đến Audi E-Tron GT mới, vì nó được xây dựng trên hệ thống truyền động điện của Taycan. Tuy nhiên, đợt triệu hồi đó liên quan đến số lượng xe ít hơn vì Audi chỉ mới bắt đầu xuất xưởng một số chiếc E-Tron GT mới.
Hiện nay, mặc dù những chiếc xe ô tô điện hiện đại được trang bị đầy đủ tất cả các loại công nghệ của tương lai, tuy nhiên, loại pin 12 volt được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử cấp thấp vẫn được dùng trong xe ô tô điện, và chúng vẫn có thể gây ra các vấn đề giống như việc mất điện hoàn toàn mà các chiếc Taycan gặp phải.
Không chỉ có Porsche mà cả Ford và Volvo cũng đã gặp vấn đề với pin 12 volt trong một số xe ô tô điện của họ. General Motors cũng gặp vấn đề với chiếc Chevy Bolt và ngay cả Tesla cũng gặp rắc rối này. Gần đây Tesla đã chuyển sang sử dụng pin lithium-ion 12 volt trong Model S Plaid mới, mặc dù CEO Elon Musk cũng đã nói về những lợi ích tiềm năng của việc sử dụng hệ thống 48 volt.
Tại Việt Nam, đại diện Porsche cho biết, những chiếc Taycan có liên quan đến lỗi triệu hồi trên chưa được bàn giao đến khách hàng.