Từ khi xuất hiện lần đầu vào năm 1925, Rolls-Royce Phantom không chỉ là một mẫu xe sang, mà còn là biểu tượng của quyền lực, đẳng cấp và nghệ thuật chế tác thủ công.
Trải qua 8 thế hệ, Phantom vẫn giữ vững vị thế “mẫu xe tốt nhất thế giới” – danh hiệu mà chính thương hiệu Goodwood dành tặng cho kiệt tác của mình. Hãy cùng nhìn lại hành trình 100 năm qua 8 thế hệ đỉnh cao của Rolls-Royce Phantom.
Phantom I (1925 – 1931): Khởi nguyên của một huyền thoại
Ra mắt năm 1925 với tên gọi “New Phantom”, thế hệ đầu tiên định hình DNA của dòng xe: sự tĩnh lặng, uy nghi và tùy biến tuyệt đối. Rolls-Royce bán khung gầm để khách hàng đặt đóng thân xe qua các nhà chế tác riêng.
Mẫu xe tham dự sự kiện Monterey Car Week năm nay là Phantom I Ascot Phaeton, sản xuất tại Springfield (Mỹ), một trong 21 chiếc duy nhất, với thân xe của Murphy Coachworks, lớp nhôm đánh bóng và mâm 21 inch – biểu tượng của kỷ nguyên hoàng kim nước Mỹ.
Phantom II (1929 – 1936): Sự cân bằng hoàn hảo
Khi đại khủng hoảng diễn ra, giới siêu giàu vẫn sống trong những buổi dạ tiệc xa hoa, nhưng sự trỗi dậy của Duesenberg, Packard và Cadillac đã khiến Rolls-Royce nâng cấp để giữ vững ngai vàng. Phantom II mang khung gầm cải tiến, hộp số 4 cấp đồng bộ ở 2 số cao, và bản Continental ngắn trục cơ sở – chiếc Rolls đầu tiên ưu tiên hiệu năng mà vẫn giữ nguyên phong thái quý tộc.
Phantom II mang phong cách thanh thoát hơn với hệ thống treo mới, khả năng vận hành êm ái vượt trội và ngoại hình trau chuốt. Đây là mẫu xe dành cho những doanh nhân thành đạt muốn kết hợp cả phong cách lẫn hiệu năng.
Phantom III (1936 – 1939): Bước tiến công nghệ
Đối diện với các “quái thú” V-12 và V-16 từ các nhà sản xuất Mỹ, Rolls-Royce áp dụng công nghệ hàng không để tạo ra động cơ V-12 7.3 lít, cho phép Phantom III lướt êm ở 160 km/h. Đây là di sản cuối cùng mà Henry Royce để lại trước khi qua đời, như một lời khẳng định rằng hiệu suất và sự tinh tế hoàn toàn có thể song hành.
Đây là lần đầu tiên Rolls-Royce trang bị động cơ V12 trên Phantom III, mang đến sức mạnh và độ mượt mà chưa từng có. Chiếc xe trở thành tuyên ngôn công nghệ của thời kỳ trước Thế chiến II.
Phantom IV (1950 – 1956): Dành riêng cho hoàng gia
Sau Thế chiến II, Rolls-Royce thu hẹp đối tượng khách hàng của Phantom IV chỉ còn các bậc quân vương và nguyên thủ quốc gia. Trong giai đoạn này, chỉ có 18 chiếc được chế tạo, hầu hết thuộc về những nhân vật quyền lực như Nữ hoàng Elizabeth II, Quốc vương Iran hay Hoàng thân Kuwait. Chiếc Phantom IV dành cho Nữ hoàng được đóng bởi Hooper, với tông màu claret và đen truyền thống, phục vụ Hoàng gia suốt 43 năm và góp mặt trong hai lễ cưới hoàng gia.
Phantom V (1959 – 1968): Biểu tượng của những nhân vật tầm cỡ
Phantom V vẫn phục vụ các Hoàng gia, nhưng cũng chào đón những “ông hoàng” của âm nhạc và giải trí. John Lennon biến chiếc Phantom của mình thành tác phẩm nghệ thuật di động với họa tiết psychedelic, bàn quay đĩa than và điện thoại tích hợp. Elvis Presley và Liberace cũng sở hữu Phantom V, mỗi chiếc mang phong cách riêng, nhưng đều giữ nguyên sự xa hoa vốn có.
Phantom VI (1968 – 1990): Sự trường tồn của đẳng cấp
Phantom VI là thế hệ cuối cùng được bán dưới dạng khung gầm để đóng thân theo yêu cầu. Chỉ 374 chiếc được sản xuất, chủ yếu là limousine hoặc landaulet, với động cơ V-8 6.75 lít huyền thoại. Dù ra đời trong thời kỳ ô tô chuyển sang hiện đại hóa, Phantom VI vẫn giữ vẻ đẹp cổ điển, như một quý ông từ chối rời bỏ bộ lễ phục may đo.
Phantom VII (2003 – 2017): Tái sinh dưới triều đại BMW
Sau hơn một thập kỷ vắng bóng, Phantom VII xuất hiện dưới triều đại BMW, với thiết kế hoàn toàn mới nhưng vẫn mang lưới tản nhiệt Parthenon và Spirit of Ecstasy. Nội thất là thế giới của gỗ quý, da thủ công và sự yên tĩnh tuyệt đối. Các biến thể Drophead Coupé và Phantom Coupé đưa trải nghiệm lái xe siêu sang lên một tầm cao mới, với chi tiết Starlight Headliner biến trần xe thành bầu trời đầy sao.
Phantom VIII (2017 – nay): Đỉnh cao của nghệ thuật chế tác
Sau 100 năm ra đời thế hệ đầu tiên, Phantom thế hệ thứ 8 vẫn giữ nguyên phong thái uy nghi của của các thế hệ tiền nhiệm nhưng nâng tầm trải nghiệm với hàng loạt cải tiến: ghế mát-xa chân, cột C sưởi, và Gallery – Không gian nghệ thuật tùy biến trên táp-lô. Đây cũng là thời kỳ Rolls-Royce hồi sinh nghệ thuật coachbuilding, tạo ra những đơn đặt hàng bespoke trị giá hàng chục triệu USD, biến mỗi chiếc Phantom VIII thành một tác phẩm duy nhất.
Tám thế hệ Phantom không chỉ kể câu chuyện của Rolls-Royce, mà còn phản chiếu lịch sử hơn 100 năm của ngành công nghiệp ô tô hạng sang. Trong thế giới nơi mọi thứ đều có thể mua được, Phantom vẫn giữ nguyên giá trị không thể sao chép: đỉnh cao của sự sang trọng, quyền lực và phong cách sống thượng lưu.