Mẫu môtô địa hình đường trường (adventure) Royal Enfield Himalayan sắp ra mắt tại Việt Nam với mức giá ấn tượng cùng thiết kế hướng tới sự đơn giản, bền bỉ.
Năm 2014, Royal Enfield phát triển thử nghiệm một mẫu môtô adventure hoàn toàn mới. Tới tháng 2-2015, mẫu xe này đã chính thức được công bố với tên gọi Royal Enfield Himalayan. Bán ra lần đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 2016, sắp tới Himalayan sẽ chuẩn bị được phân phối chính hãng tại Việt Nam.
Được thiết kế hoàn toàn từ đầu, Himalayan hoàn toàn không chia sẻ chung nền tảng khung và động cơ với bất kỳ mẫu Royal Enfield nào trước đó. Nằm giữa bộ khung thép ống hình nôi kép của xe là khối động cơ LS410 xilanh đơn SOHC xilanh đơn, phun nhiên liệu điện tử, làm mát bằng dầu hoàn toàn mới với tay biên dài để đạt mô-men xoắn lớn. Có dung tích 411cc, động cơ này đạt công suất tối đa 24,5 mã lực tại tua máy 6.500rpm và mô-men xoắn cực đại 32Nm tại 4.000rpm.
Trong phân khúc môtô adventure thì đây là một trong những chiếc adventure giá rẻ, “phân khối nhỡ” đầu tiên được phân phối rộng rãi trên toàn thế giới – trước đây những mẫu môtô adventure thường có dung tích máy lớn hơn 600cc và mức giá khá đắt.
So với các mẫu adventure tầm 500cc đổ xuống khác hiện đang có mặt trên thị trường, Royal Enfield đã thiết kế Himalayan nhằm hướng tới các hành trình dài qua những địa hình hiểm trở một cách dễ dàng, bền bỉ và thoải mái nhất. “Dàn chân” của chiếc xe, khi nó sử dụng cấu hình đường kính vành trước/sau 21-17 inch quen thuộc trên các mẫu mô tô “cào cào”.
Phuộc trước của Himalayan có dạng ống lồng đường kính ti trong 41mm với khoảng hành trình lên tới 200mm, trong khi phuộc sau monoshock trên chiếc xe cũng có hành trình tới 180mm. Điều này đã giúp cho Himalayan có khoảng sáng gầm lên tới 220mm. Thiết kế yên của Himalayan thấp hơn hẳn so với các mẫu môtô adventure khác trên thị trường, khi chỉ đạt 800mm tính từ mặt đất.
Cùng với vị trí ghi-đông cao và bàn gác chân được thiết kế hợp lý, chiếc xe đem tới tư thế ngồi thoải mái cả khi người lái ngồi điều khiển hoặc đứng lên để vượt qua những địa hình xấu nhất. Cũng nhằm mục đích hướng tới những chuyến đi dài xuyên lục địa, Himalayan sở hữu hàng loạt các trang bị thám hiểm: bảng đồng hồ tích hợp la bàn kỹ thuật số, kính chiếu hậu điều chỉnh hai cấp, bộ khung bảo vệ hai bên bình xăng có thể lắp thêm can xăng phụ… Royal Enfield cũng bán các phụ kiện như thùng nhôm cho khách hàng.
Dự kiến, Himalayan sẽ được phân phối ở nước ta với giá trên dưới 140 triệu đồng. Với mức giá này, chiếc xe sẽ trở thành mẫu môtô adventure hướng tới địa hình rẻ nhất tại Việt Nam. Tại triển lãm Vietnam AutoExpo sắp khai mạc ở Hà Nội vào ngày 6-6-2018 tới, Royal Enfield Himalayan sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam.