Tập đoàn ô tô Stellantis đã khép lại quá trình tìm kiếm người kế nhiệm ông Carlos Tavares bằng việc bổ nhiệm ông Antonio Filosa vào vị trí Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) mới.
Quyết định này được hội đồng quản trị của Stellantis thông qua với sự đồng thuận tuyệt đối, kết thúc nhiều tháng chọn lựa các ứng viên nội bộ lẫn bên ngoài. Ông Tavares đã từ chức vào tháng 12 năm 2024, dù hợp đồng của ông còn hiệu lực đến đầu năm 2026.
Sinh ra tại Naples (Ý), ông Antonio Filosa gia nhập Tập đoàn Fiat vào năm 1999 và từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý then chốt. Ông từng là Giám đốc nhà máy Betim tại Brazil, lãnh đạo hoạt động của FCA tại Argentina (2016–2018), trước khi trở thành Giám đốc điều hành khu vực Mỹ Latinh của FCA vào tháng 3 năm 2018.
Sau khi PSA Group sáp nhập với Fiat Chrysler vào năm 2021 để hình thành Stellantis, Filosa được bổ nhiệm làm COO khu vực Nam Mỹ. Dưới sự dẫn dắt của ông, Brazil trở thành thị trường lớn nhất của thương hiệu Jeep ngoài nước Mỹ.
Năm 2023, ông được giao trọng trách CEO toàn cầu của Jeep và tiếp tục được bổ nhiệm làm COO khu vực Châu Mỹ vào năm 2024. Trong thời gian này, ông cũng thuyết phục Tim Kuniskis quay trở lại dẫn dắt thương hiệu Ram.
Đầu năm 2025, Filosa rời vị trí CEO toàn cầu của Jeep để nhường chỗ cho Bob Broderdorf, và được bổ nhiệm làm Giám đốc chất lượng của Stellantis vào tháng 2. Dự kiến, ông chính thức đảm nhiệm vai trò CEO từ ngày 23 tháng 6 tới và sẽ công bố đội ngũ lãnh đạo mới ngay sau đó.
Ông Filosa nhận nhiệm vụ trong bối cảnh Stellantis đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Tập đoàn chứng kiến lợi nhuận sụt giảm mạnh trong năm 2024, với nhiều thương hiệu trong danh mục 14 nhãn hàng gặp khó khăn. Thị phần tại Mỹ giảm gần hai điểm phần trăm trong năm qua, trong khi Chrysler đang mất dần vị thế. Các dấu hiệu phục hồi ban đầu của thương hiệu Lancia vẫn chưa thực sự tích cực.
Tình hình tại châu Âu cũng đáng lo ngại, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), doanh số của DS Automobiles – thương hiệu hạng sang của Citroën đã giảm 26,4% trong bốn tháng đầu năm. Opel/Vauxhall, Fiat và Citroën cũng ghi nhận mức giảm hai con số tại khu vực này. Tính chung, doanh số Stellantis tại châu Âu đã giảm 9,6% tính đến hết tháng 4.
Dù vậy, giới quan sát cho rằng với kinh nghiệm dày dạn trong cả sản xuất lẫn quản trị thương hiệu toàn cầu, Antonio Filosa có thể mang đến hướng đi mới cho Stellantis trong giai đoạn đầy biến động của ngành công nghiệp ô tô.