Là một trong những dòng xe lâu đời nhất của Toyota, Crown đã xuất hiện lần đầu từ năm 1955 và hiện đã trải qua tổng cộng 15 thế hệ. Sau hơn nửa năm tồn tại dưới dạng xe ý tưởng, mẫu sedan cao cấp Toyota Crown thế hệ thứ 15 vừa chính thức ra mắt với thiết kế hấp dẫn và công nghệ cực hiện đại.
Vào tháng 10 năm ngoái, Toyota Crown thế hệ thứ 15 đã được hãng xe Nhật Bản hé lộ dưới dạng ý tưởng (concept). Tuy nhiên phải tới nay, phiên bản thương mại của chiếc xe mới lần đầu tiên được ra mắt chính thức tại thị trường nội địa Nhật Bản.
Crown thế hệ mới được xây dựng dựa trên nền tảng chassis toàn cầu mới của Toyota là TNGA. Để chiếc xe đem tới cảm giác lái ấn tượng hơn, Toyota đã trang bị cho Crown hệ thống treo liên kết đa điểm ở cả phía trước và phía sau, cũng như hai sự lựa chọn hệ dẫn động là cầu sau hoặc bốn bánh tùy từng phiên bản. Dù là một mẫu xe cao cấp nhưng nhằm đảm bảo đặc tính điều khiển ấn tượng, Crown mới cũng đã được mang đến thử nghiệm và tinh chỉnh tại đường đua Nurburgring ở Đức như những mẫu xe thể thao.
So với phiên bản ý tưởng hồi tháng 10-2017, Crown thế hệ mới hoàn toàn không có sự thay đổi về thiết kế, vẫn giữ lại kiểu dáng sang trọng nhưng hiện đại và trẻ trung hơn nhiều so với các đời cũ. Riêng các model RS sở hữu ngoại hình thể thao hơn nhờ mâm đúc năm cánh 18 inch và cánh đuôi phía sau. Bên trong nội thất, chiếc xe sở hữu bảng táp-lô rộng, thoáng với bảng điều khiển trung tâm hai màn hình: ở phía trên là màn hình 8 inch dựng thẳng đứng, trong khi phía dưới là màn hình cảm ứng điều khiển các chức năng với kích thước 7 inch.
Mẫu xe được trang bị hệ thống lái đa chế độ Drive Mode, tuy nhiên chỉ có các bản RS mới có thêm lựa chọn Custom cho phép người lái tự điều chỉnh và lưu lại các cài đặt như độ nhạy chân ga, tay lái… theo ý muốn. Là một dòng xe cao cấp, Crown đương nhiên cũng được tích hợp sẵn gói các trang bị hỗ trợ người lái Toyota Safety Sense thế hệ 2 với các hệ thống như nhận biết người đi bộ, tránh va chạm, giữ ga tự động bằng sóng radar, tự động theo làn, đọc biển báo…
Tại Nhật Bản, Crown sẽ được bán với ba phiên bản hệ động lực khác nhau, trong đó có hai bản hybrid có kèm động cơ điện. Phiên bản cơ bản của chiếc xe sẽ được trang bị động cơ xăng 2.0l bốn xilanh thẳng hàng tăng áp với công suất 241 mã lực và mô-men xoắn 350Nm, đi kèm với hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động tám cấp. Tiếp theo đó, bản hybrid đầu tiên được trang bị máy xăng 2.5l nạp khí tự nhiên Dynamic Force kèm mô-tơ điện để đạt tổng công suất 222 mã lực. Với phiên bản này, Toyota đem tới cả hai lựa chọn hệ dẫn động.
Phiên bản động cơ hybrid cao cấp nhất sẽ sử dụng máy 3.5L V6 nạp khí tự nhiên quen thuộc của Toyota với công suất 294 mã lực, kết hợp cùng mô-tơ điện 177 mã lực để đạt tổng cộng 354 mã lực. Riêng phiên bản này sẽ chỉ có duy nhất lựa chọn hệ dẫn động cầu sau. Toyota cũng sẽ bán Crown dưới nhiều mức cấu hình khác nhau, trong đó thể thao nhất là RS. So với các model thường, Crown RS sẽ có thêm các thanh ổn định cầu trước và sau, giảm xóc thể thao và sàn xe phía sau được gia cường cứng hơn.
Đặc biệt, Crown thế hệ thứ 15 là mẫu xe kết nối đầu tiên của Toyota, khi mọi phiên bản của chiếc xe đều sẽ được tích hợp sẵn bộ thu sóng 4G. Dựa trên các dữ liệu khi người dùng sử dụng, chiếc xe sẽ đem tới dịch vụ kết nối 24/7 với điện thoại thông minh và ứng dụng đi kèm, tập trung nâng cao các yếu tố như độ an toàn, bảo mật, sự thoải mái và tiện dụng cho khách hàng. Tại Nhật, Toyota Crown mới sẽ bắt đầu được bán ra từ cuối tuần với giá khởi điểm 4,6062 triệu yen (tương đương 963 triệu đồng).Toyota hy vọng sẽ bán được 4.500 chiếc Crown thế hệ mới chỉ tính riêng tại Nhật Bản vào mỗi tháng.