Thương hiệu Ngựa chồm vừa tiết lộ mẫu siêu xe mới nhất Ferrari F80, được xem là người kế nhiệm của mẫu LaFerrari cũng như được đưa vào danh sách những mẫu xe mang tính biểu tượng và độc quyền của Ferrari như: 288 GTO, F40, F50, Enzo…
Về tổng thể, Ferrari F80 có chiều dài 4.840 mm, cao 1.138 mm và chiều dài cơ sở 2.665 mm. Một cánh gió lớn phía trước kết hợp với ống S-duct có hai cánh đảo gió đưa không khí về phía nắp ca-pô phía trước để tạo ra 150 kg trong số 460 kg lực xuống tối đa được tạo ra ở phía trước xe.
Ngoài ra, gầm xe có kích thước rộng “hút” xe vào mặt đường, tạo ra các luồng không khí tập trung qua ba cặp “ván sà lan” được tạo ra nhờ thể tích được giải phóng dưới chân người lái ngồi ở tư thế ngồi giống xe đua F1.
Ở phía sau đuôi xe, cánh gió sau chủ động và bộ khuếch tán phía sau có chiều dài kỷ lục 1.800 mm tạo ra lực ép xuống 590 kg ở tốc độ 250 km/h. Ferrari cho biết, cánh gió sau chủ động được bắt vít vào khung xe và có thể đặt ở nhiều góc khác nhau lên tới 11 độ tùy theo yêu cầu lực cản thấp hoặc lực ép xuống cao.
Về phần khung xe, khoang hành khách và mui xe được làm bằng sợi carbon và các vật liệu tổng hợp khác, trong khi khung phụ phía trước và phía sau được làm bằng nhôm và được gắn chặt vào xe bằng vít titan. Để tận dụng được không khí nhiều hơn, các thanh dài hấp thụ va chạm phía trước có phần bên trong rỗng được sử dụng làm ống dẫn khí làm mát cho hệ thống phanh.
Trong khi đó, thân xe được chế tạo từ sợi carbon pre-reg bao gồm cửa bướm mở thẳng đứng một góc gần 90 độ, trong khi nắp động cơ phía sau có sáu khe để thoát khí nóng từ khoang động cơ.
Nội thất của F80 được Ferrari lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua 1 chỗ ngồi, để tạo ra một cabin với tỷ lệ nhỏ gọn mà hãng gọi là bố cục ‘1+’. Khoang cabin Ferrari F80 vẫn là mẫu xe hai chỗ nhưng vị trí hai ghế ngồi có sự chênh lệch chiều dọc, đồng nghĩa với việc hành khách ngồi lùi về phía sau hơn so với người lái, chiều rộng của xe là 2.060 mm.
Tương tự các mẫu xe Ferrari, hệ thống thông tin giải trí được tích hợp vào cụm đồng hồ kỹ thuật số, hành khách có màn hình cảm ứng nhỏ riêng biệt. Do không gian cabin nhỏ gọn, nên bộ chọn số được gắn trên bảng thẳng đứng của bảng điều khiển cùng với các bộ điều khiển khác cho hệ thống điều hòa và các tính năng của xe.
F80 được trang bị vô lăng mới sẽ được sử dụng trên các mẫu xe đường phố trong tương lai của thương hiệu. Về tổng thể, vô lăng có kích thước nhỏ hơn, có vành trên và dưới phẳng. Vô lăng cũng có phần nhô ra nhỏ hơn và các vùng bên được tối ưu hóa để có độ bám tốt hơn khi có hoặc không có găng tay. Đặc biệt, trên vô lăng các nút vật lý được sử dụng trở lại, thay vì trang bị màn cảm ứng kỹ thuật số như trước đây.
Về hệ truyền động, Ferrari F80 sở hữu động cơ hybrid V6 tăng áp kép 3.0L và hộp số ly hợp kép 8 cấp. Tổng công suất từ động cơ và mô-tơ điện của chiếc siêu xe lên đến 1.184 mã lực và mô-men xoắn 1.092 Nm, giúp chiếc F80 trở thành chiếc xe đường trường mạnh nhất của thương hiệu Ngựa chồm từ trước đến nay.
Về hiệu suất, Ferrari F80 có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,15 giây, từ 0-200 km/h mất 5,75 giây trước khi đạt tốc độ tối đa giới hạn 350 km/h.
Một điểm khác biệt của F80 so với SF90 là không có cổng sạc, vì xe không phải plug-in hybrid. Ferrari cho biết F80 không thể lái ở chế độ chỉ dùng động cơ điện, xe chỉ có các chế độ Hybrid, Performance và Qualify, không có tùy chọn eDrive như ở SF90 cũng như 296 GTB. Do không có hệ thống sạc cắm, F80 có trọng lượng khô là 1.525 kg, nhẹ hơn SF90 45 kg với gói Assetto Fiorano.
Về hệ thống động lực học, F80 được trang bị hệ thống treo chủ động được thiết kế lại khác với phiên bản ra mắt lần đầu trên Purosangue. Hệ thống này có hệ thống treo hoàn toàn độc lập được kích hoạt bằng bốn động cơ điện 48V, bố trí xương đòn kép, bộ giảm chấn chủ động bên trong và xương đòn phía trên được tạo ra bằng in 3D lần đầu tiên có trên xe đường trường Ferrari.
Ferrari cho biết xe có hệ thống phanh SSC 9.0 (Kiểm soát trượt bên) và CCM-R Plus mới (6 pít-tông phía trước, 4 pít-tông phía sau) để giúp người lái kiểm soát mọi thứ. CCM-R Plus có đĩa phanh gốm carbon 408 mm phía trước, 390 mm phía sau được cung cấp bởi Brembo và sử dụng sợi carbon để cải thiện đáng kể độ bền cơ học (+100%) và độ dẫn nhiệt (+300%) so với giải pháp thế hệ trước.
Ferrari F80 được trang bị hai loại lốp được đồng phát triển với Michelin, bao gồm Pilot Sport Cup 2 và Pilot Sport Cup 2 R, cả hai đều có kích thước 285/30R20 và 345/30R21. F80 được trang bị các giải pháp khí động học tiên tiến có lực ép xuống lên tới 1.050 kg ở tốc độ 250 km/h.
Nhà sản xuất cho biết chỉ có 799 chiếc Ferrari F80 được sản xuất, và tất cả đều đã được bán hết. Khách hàng sẽ bắt đầu nhận xe từ quý 4 năm 2025, với giá khởi điểm là 3,6 triệu euro (khoảng 98,5 tỷ đồng).