Siêu xe Bugatti thử kẹp phanh bằng công nghệ in 3D đầu tiên

Vào đầu năm 2018, Bugatti tiết lộ họ đã phát triển bộ kẹp phanh bằng công nghệ in 3D đầu tiên để sử dụng cho các mẫu xe trong tương lai. Với những cỗ máy tốc độ như Bugatti thì điều kiện làm việc của hệ thống phanh hết sức khắc nghiệt, để kiềm hãm lại tốc độ của xe.

Bugatti Chiron 1

Nhóm kỹ sư Bugatti đã thử nghiệm bộ kẹp phanh (caliper) titan với tải trọng cực cao, nhằm mô phỏng điều kiện vận hành gần giống thực tế của một chiếc siêu xe Bugatti. Cụ thể như, siêu xe Bugatti Chiron trang bị động cơ W16 dung tích 8.0L, với sự hỗ trợ của bốb bộ tăng áp, cho công suất 1.479 mã lực và mô-men xoắn 1.600Nm tại 2.000 vòng/phút.

Siêu xe Bugatti Chiron chỉ mất 13,1 giây để tăng tốc từ 0 lên 300km/g, nhưng Chiron cần thêm 19,5 giây để kim đồng hồ chuyển từ mốc 300km/g lên 400km/g. Như vậy, siêu xe này mất 32,6 giây để tăng tốc 0 – 400km/g, và cần quãng đường 2.621m; sau đó, mất 9,3 giây để phanh dừng lại hẳn – tương ứng 491m. Tổng thời gian để chiếc xe thực hiện việc tăng tốc và phanh dừng là 42 giây.

Về cơ chế hoạt động. để có thể kiềm hãm sức mạnh của những khối động cơ hơn 1.000 mã lực thì phải có một lực phanh đủ lớn, ngoài ra vật liệu còn phải siêu bền để làm việc trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt. Khi tốc độ đạt 375km/g bắt đầu phanh thì lực ma sát lớn sinh nhiệt tạo tia lửa. Tiếp tục tăng tốc rồi lại phanh tiếp, nhiệt lượng lớn đến mức làm đĩa phanh “nóng đỏ”.

Tuy nhiên, trong toàn bộ quá trình, caliper (kẹp phanh) thực hiện công việc của mình và khiến đĩa phanh dừng lại liên tục mà không gặp vấn đề gì. Kẹp phanh mới này nhẹ hơn 5 pound so với kẹp phanh đang trang bị trên chiếc Bugatti Chiron, được làm từ 2.213 lớp bột titan được nung chảy với nhau bằng cách sử dụng tia laser trong suốt 45 giờ. Sau đó, nó được loại bỏ bất kỳ loại bột còn lại nào và nấu trong lò ở nhiệt độ 1.292 độ F. Sau đó trải qua sự kết hợp của các phương pháp xử lý cơ học, vật lý và hóa học để đảm bảo độ bền của kim loại.

Quá trình chế tạo cuối cùng được làm từ công nghệ in 3D – một công nghệ ngày càng phổ biến ngày nay, đã được nhiều hãng xe áp dụng.

Exit mobile version