Xe SUV và xe các mẫu xe gầm cao (crossover hay bán tải) có tỷ lệ gây tai nạn tử vong với người đi bộ cao gấp 2-3 lần so với các dòng xe khác như sedan hay hatchback.
Kết quả trên được thu thập từ năm 2010 đến 2016 tại Mỹ thực hiện bởi Detroit Free Press and the USA Today Network cho thấy số vụ tai nạn giao thông gây chết người liên quan đến SUV gia tăng đáng kể trong nhiều năm qua.
Số người đi bộ tử vong do tai nạn giao thông ở Mỹ đã tăng 46% kể từ sau năm 2009. Xe SUV chiếm tỷ lệ lớn trong các vụ tai nạn này. Đáng chú ý là từ 2009 đến 2016, những vụ việc xe đâm chết người đi bộ liên quan đến SUV gia tăng 69%. Năm 2016 có gần 6.000 người qua đường bị xe đâm chết, đa phần các trường hợp tử vong xảy ra ở các đô thị lớn.
Tuy nhiên SUV không hoàn toàn là nguyên nhân chính khiến tai nạn chết người gia tăng. Các con số trên còn có sự góp sức của rượu bia, điện thoại thông minh hay các thiết bị di động khác đã làm phân tâm người bộ khi tham gia giao thông.
Năm 2015, trong một báo cáo Cục quản lý an toàn giao thông đường bộ (The National Highway Traffic Safety Administration – NHTSA) cho thấy SUV và xe bán tải chiếm gần 40% số vụ tai nạn gây tử vong cho người đi bộ. Đồng thời báo cáo này cũng cho biết 12 nghiên cứu khác nhau chỉ ra rằng người đi bộ có khả năng bị giết chết gấp 2-3 lần khi bị xe bán tải hoặc SUV đâm phải so với các dòng xe khác.
Nguyên nhân chính là diện tích tiếp xúc và lực tác động khi va chạm. Phần đầu của xe SUV cao hơn, nên khi đâm phải người đi bộ nó tác động vào cơ thể người đi bộ nhiều hơn. Thông thường là đâm đến phần hông hoặc ngực. Trong khi phần lớn các mẫu sedan nếu có tai nạn chỉ đâm phải chân của người qua đường. Đồng thời xe SUV hay bán tải to hơn, nặng hơn, việc phanh gấp hay xử lý tình huống cũng không được tốt như các dòng xe nhỏ khi có sự cố.
Điều này dẫn đến việc NHTSA đưa ra các quy định mới về các tiêu chuẩn an toàn dành cho người đi bộ dành cho các nhà sản xuất xe tại Mỹ. Quy định mới dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm 2019, nhưng hiện tại NHTSA gặp nhiều khó khăn, bởi một số hãng xe dường như đang ngầm phản đối các tiêu chuẩn đánh giá an toàn mới.