Trang Nikkei Asian Review đưa tin, Suzuki sẽ tạm dừng bán xe động cơ diesel tại thị trường châu Âu vào cuối năm nay. Cùng với đó, Mitsubishi cũng sẽ loại bỏ xe động cơ diesel khỏi danh mục sản phẩm của hãng ở một số thị trường như Anh và Đức, sau đó là thị trường các nước châu Âu.
Vào đầu năm nay, Suzuki đã ngừng sản xuất xe động cơ diesel tại nhà máy ở Hungary. Xe động cơ diesel chiếm chưa đến 10% trong tổng doanh số 281.000 xe của Suzuki tại châu Âu là trong năm tài chính 2017-2018 (kết thúc ngày 31-3-2018).
- Xem thêm: Xe động cơ diesel ế ẩm tại châu Âu
Cùng với đó, một cái tên nổi trội ngành ôtô là Mitsubishi cũng đang dần loại bỏ xe động cơ diesel. Hiện tại, Mitsubishi đã dừng bán xe diesel ở Anh và Đức. Sắp tới đây là các thị trường châu Âu như Pháp.
Hiện tại, xe động cơ diesel chiếm gần 30% doanh số của Mitsubishi tại châu Âu trong năm tài chính 2017-2018. Chính vì thế, Mitsubishi không hoàn toàn loại bỏ động cơ diesel, xe bán tải vẫn sẽ dùng công nghệ này.
Tại châu Âu, Pháp và Anh, đã lên kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong (cả xăng và diesel) vào năm 2040. Kể từ sau vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen vào năm 2015, xe du lịch động cơ diesel không còn được ưa chuộng tại châu Âu.
Năm 2011, hơn 50% doanh số xe mới ở châu Âu là xe động cơ diesel. Đến năm 2017 đã giảm xuống còn 44,4%. Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit của Anh dự báo tỉ lệ này sẽ tiếp tục giảm xuống chỉ còn 35,2% vào năm 2022. Mazda sẽ là thương hiệu lớn duy nhất còn lại của Nhật Bản còn bán xe động cơ diesel ở châu Âu.