Suzuki Việt Nam vừa tổ chức cho các cơ quan báo đài có dịp tham quan kho phụ tùng dự trữ tại nhà máy ở Đồng Nai để chứng tỏ khả năng cung cấp và đáp ứng nhanh chóng trên toàn quốc và để giải đáp những vấn đề thảo luận về Suzuki gần đây.
Thời gian qua, một số tờ báo và trang tin về ô tô đã có loạt tin bài phản ánh việc chiếc Suzuki Ertiga tại Cà Mau bị tai nạn phải nằm tại đại lý khoảng 9 tháng do không có phụ tùng sửa chữa. Phía gara Suzuki Ngọc Anh (cơ sở bảo hành bảo dưỡng chính hãng của Việt Nam Suzuki tại Cà Mau, nơi tiếp nhận sửa chữa chiếc Ertiga tai nạn nói trên) nêu lý do sửa chữa kéo dài là do… đại dịch Covid-19 nên không có vật tư.
Việc một chiếc xe sản xuất đời 2019 và chỉ mới lăn bánh chưa đến 1.000 km tới thời điểm bị tai nạn mà để kéo dài thời gian sửa chữa như vậy đã ít nhiều làm giảm sút rất nhiều lòng tin của những khách hàng quan tâm đến dòng xe thuộc thương hiệu Nhật Bản này.
Trên các diễn đàn về ô tô, không ít ý kiến cho rằng dường như Suzuki đang quá khan hiếm vật tư phụ tùng với nguyên nhân được cho là do số lượng xe bán ra ít ỏi nên việc đầu tư linh kiện dòng xe này không được đại lý chú trọng.
Trước những thông tin trên, ông Mino Kenichiro, Cố vấn Phòng dịch vụ hậu mãi của Việt Nam Suzuki, cho rằng có 4 lý do dẫn đến mất nhiều thời gian như vậy.
Thứ nhất, phải mất 4 tháng để đơn vị bảo hiểm đồng ý sửa chữa xe do chiếc xe bị chìm trong nước mặn hơn 10 tiếng đồng hồ bị hư hỏng diện rộng. Trong 4 tháng đó, đại lý đã không thể tiến hành sửa chữa.
Thứ hai, đại dịch Covid-19 đã khiến nhà máy Suzuki ở Indonesia phải tạm ngừng hoạt động nên Suzuki Việt Nam không thể nhập khẩu một số phụ tùng ngay lập tức. Và có một số phụ tùng cần 29 ngày kể từ ngày đặt hàng từ đại lý Cà Mau để giao cho đại lý.
Thứ ba, đại lý Suzuki tại Cà Mau cần một thời gian để kiểm tra xe kỹ lưỡng vì xe chìm trong nước mặn mà không được sửa chữa trong 4 tháng. Do vậy, việc tập trung cao độ để kiểm tra các thiết bị, bộ phận và hệ thống dây điện để không xảy ra những rắc rối trên xe sau này là rất cần thiết.
Thứ tư, theo ông, xe Ertiga này cũng cần được làm sạch trần, thảm lót sàn, bọc ghế vì những thứ này không được đền bù bằng bảo hiểm, vì vậy xe phải được làm sạch cho đến khi loại bỏ hết mùi hôi và bụi bẩn.
Được biết vào tháng 9 vừa qua, Việt Nam Suzuki đã đàm phán mua lại chiếc Ertiga bị ngập nước này với giá 500 triệu đồng. Và hai bên đã hoàn thành giao dịch mua bán ngay sau đó.
Do đó, khi nói về giải pháp tương lai, theo người đại diện của thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản này, Việt Nam Suzuki đã quyết định mở rộng kho để có đủ số lượng phụ tùng tại Việt Nam để cung cấp phụ tùng tại đây mà không có bất cứ trở ngại nào.
Việt Nam Suzuki khẳng định có đủ phụ tùng dự trữ để cung cấp trên toàn quốc và sẵn sàng giải đáp những vấn đề thảo luận về Suzuki gần đây.