Thời gian gần đây, những thông tin về việc nghiên cứu, thử nghiệm của xe ôtô điện trên thế giới và trong nước nhận được sự quan tâm của dư luận. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe ôtô chạy bằng xăng, dầu hay điện phải được cấp chứng nhận đăng kiểm mới được tham gia giao thông.
Theo chuyên gia lĩnh vực xe ôtô và đại diện một số trung tâm đăng kiểm, công nghệ ôtô thế giới đang có xu hướng phát triển về xe điện để thay thế xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu truyền thống. Do đó, thị trường trong nước sẽ dần xuất hiện các mẫu ôtô điện được sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài.
Đại diện một số đơn vị đăng kiểm cho biết, yêu cầu về kết an toàn kỹ thuật của xe ôtô điện cũng giống như xe ôtô sử dụng xăng, dầu. Khác biệt lớn nhất khi kiểm định xe ôtô điện là không phải kiểm tra công đoạn khí thải như xe chạy xăng, dầu.
“Nội dung kiểm tra kỹ thuật xe ô tô điện cũng như ô tô bình thường, còn loại xe này không phát ra khí thải nên không cần kiểm tra. Xe điện cũng khác với xe xăng, dầu ở động cơ. Nếu có yêu cầu chi tiết về kiểm tra sự hoạt động động cơ điện (sự ổn định, vận tốc tối đa, tối thiểu…) cần phải chờ hướng dẫn cụ thể”, đại diện một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội chia sẻ.
Ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, đến nay chưa có trường hợp ôtô điện nào được cấp chứng nhận đăng kiểm để hoạt động. Trường hợp có xe đề nghị kiểm định sẽ được áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật về ôtô (QCVN 09/2015) để kiểm tra, đánh giá chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện.
“Ngoài việc xe ô tô điện sử dụng nguồn năng lượng điện để hoạt động nên không phải kiểm tra khí thải, trường hợp xe ô tô điện đáp ứng các yêu cầu khác của quy chuẩn kỹ thuật về ôtô sẽ được cấp chứng nhận đăng kiểm. Về lâu dài, Cục Đăng kiểm VN sẽ đề xuất bổ sung các nội dung đặc thù của xe ô tô điện để làm căn cứ áp dụng kiểm tra an toàn kỹ thuật và cấp chứng nhận đăng kiểm”, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm.