Mới đây, công ty hàng đầu thế giới về phát triển giao thông thông minh và bền vững, Alstom vừa thông báo đưa đoạn trên cao tuyến Metro số 3 Hà Nội vào vận hành thương mại.
Tuyến metro mới này do công ty đường sắt Hà Nội (HMC) vận hành và sẽ chính thức khánh thành vào tháng 9/2024 và hiện đang mở cửa miễn phí cho người dân trải nghiệm.
Giai đoạn đầu của dự án dài 8,5 km với 8 ga trên cao. Khi hoàn thành, toàn tuyến sẽ có tổng chiều dài 12,5 km với tổng cộng 12 ga, nâng cao khả năng tiếp cận cho 1,6 triệu cư dân thuộc 6 quận của thành phố Hà Nội. Khi đạt công suất tối đa, hệ thống metro tích hợp này dự kiến sẽ vận chuyển hơn 23.900 hành khách mỗi giờ mỗi hướng.
Alstom cho biết, với tư cách là đơn vị dẫn đầu một liên danh bao gồm Colas Rail và Hitachi Rail, năm 2027 công ty đã được trao hợp đồng cung cấp hệ thống metro tích hợp cho tuyến Metro số 3 Hà Nội. Alstom đảm nhiệm việc cung cấp và tích hợp hệ thống metro, bao gồm 10 đoàn tàu Metropolis bốn toa và hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC) Urbalis 400, cũng như việc cung cấp nguồn điện và trang bị depot cùng với đối tác Colas Rail.
Ông Toby TIBERGHIEN, Giám đốc điều hành Alstom khu vực Đông Á, cho biết: “Tại Alstom, chúng tôi cam kết chuyển đổi giao thông vận tải tại Việt Nam với các giải pháp thông minh, xanh và hiệu quả hơn cho người đi lại hàng ngày. Chuyên môn của chúng tôi trong các dự án trọn gói đã đóng vai trò quan trọng trong việc thành công thực hiện dự án metro phức tạp này, bao gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Sự kiện đưa vào vận hành tuyến số 3 Hà Nội thể hiện sự tận tâm của chúng tôi đối với việc lập kế hoạch chi tiết và thiết kế, đảm bảo hành khách tại thủ đô được tận hưởng những hành trình an toàn, hiệu quả và thoải mái mỗi ngày. Tôi tự hào khi thấy Metropolis™ mang tính biểu tượng của chúng tôi phát triển mạnh mẽ tại thành phố sôi động và văn hiến Hà Nội, một trung tâm giàu có về kinh tế và văn hóa. Chúng tôi xin cảm ơn Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, chính quyền Pháp và Việt Nam, và tất cả những người đã biến dự án này thành hiện thực.”
Hệ thống metro tại Hà Nội được thiết kế với tiêu chí lấy hành khách làm trung tâm. Các đoàn tàu Metropolis bốn toa cho tuyến Metro số 3 Hà Nội có cửa rộng để thuận tiện cho hành khách di chuyển, không gian dành riêng cho hành khách có khả năng di chuyển hạn chế, cũng như các thanh vịn tiện dụng và dễ cầm nắm. Thân tàu được làm bằng nhôm nhẹ, giúp giảm tiêu thụ năng lượng và bền vững hơn. Hơn nữa, các tông màu bên trong và bên ngoài của tàu được lấy cảm hứng từ Việt Nam, bao gồm các họa tiết như trái thanh long và ruộng bậc thang, mang tính thẩm mỹ cao và đậm đà bản sắc dân tộc.
Metro Hà Nội là một trong những dự án của Alstom được thiết kế và sản xuất tại Pháp cho thị trường quốc tế. Dự án này có sự tham gia từ 6 cơ sở của Alstom tại Pháp: Valenciennes chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất các đoàn tàu metro, Ornans sản xuất động cơ, Le Creusot sản xuất bogie, Tarbes sản xuất tủ điện và hệ thống kéo, Saint-Ouen chịu trách nhiệm giải pháp tín hiệu Urbalis 400 và Villeurbanne sản xuất hệ thống máy tính trên tàu, thông tin hành khách và thiết bị tín hiệu.