Hiện nay, một số nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đang có xu hướng tự động hóa, sử dụng robot trong việc lắp rắp và sản xuất. Tuy nhiên, Ferrari lại không phải là một trong số đó, khi vẫn giữa con người làm trọng tâm làm ra những mẫu xe của sự sáng tạo.
Là một phần trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập của hãng Ferrari, Tạp chí Wired được phép độc quyền tiếp cận nhà máy, tận mắt chiêm ngưỡng dây chuyền sản xuất và quay phim lại tất cả các quy trình sản xuất, lắp ráp quan trọng các mẫu xe. Tận mắt chứng kiến sự kết hợp nhuần nhuyễn và linh hoạt giữa robot và các thợ thủ công chuyên nghiệp để tạo ra những mô hình xe yêu thích trên thị trường của thương hiệu.
Giám đốc nhà máy sản xuất của Ferrari – Vincenzo Regazzoni chia sẻ về các công đoạn lắp ráp tại xưởng: Những chi tiết của phần nội thất được làm hoàn toàn thủ công, từ vô lăng, bảng điều khiển, tay nắm cửa đến bọc da ghế cùng các cụm chi tiết khác. Các chi tiết quan trọng nhất trong việc lắp ráp, chẳng hạn kiểm tra những mối ghép ở khung gầm, đều được những người thợ giàu kinh nghiệm trực tiếp thực hiện chứ không phải robot.
Tại xưởng sản xuất Ferrari, hầu hết những người làm việc trong nhà máy Ferrari có độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi. Ngoài ra là nhóm thợ lâu năm (có những người làm việc trên 50 năm) và cả những người mới nghỉ hưu. Để tạo ra những chiếc Ferrari luôn có chất lượng dẫn đầu lĩnh vực xe đua thế giới, đòi hỏi sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm của thợ lành nghề và sự chính xác của máy móc.
Hãng Ferrari sản xuất tuy chỉ dưới 10.000 xe mỗi năm nhưng dây chuyền sản xuất hiện đại và tiên tiến luôn dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Trên thực tế, thương hiệu Ý có tám loại xe tự hành mang các hệ thống truyền động trong suốt nhà máy và giúp lắp đặt chúng vào khung gầm xe.
Nếu bạn là một fan hâm mộ của Ferrari, chúng ta không thể bỏ qua những thước phim ấn tượng sau đây: