Chưa bao giờ thị trường ôtô Việt Nam trong tháng cuối năm lại rầm rộ những chương trình giảm giá và khuyến mãi đến như vậy. Trái ngược với thông lệ trong những năm gần đây là nhu cầu mua xe tăng cao khiến giá xe tăng theo và lượng cung không theo kịp cầu, thị trường tháng cuối cùng của năm 2016 đã trở nên hoàn toàn khác biệt. Trong cuộc đua vươn tới doanh số cao nhất, các hãng xe đã tung ra nhiều chương trình “siêu giảm giá” và “khuyến mãi khủng” chưa từng có.
“Black December” của thị trường ôtô Việt Nam
Phát pháo đầu tiên khai màn cho cuộc đua giảm giá – khuyến mãi được bắn lên từ Thaco khi ngay từ đầu tháng 11, họ đã tung ra chiêu được xem là “gây chấn động thị trường” với mức giảm cao nhất đến 127 triệu đồng đối với các mẫu xe bình dân và cao cấp thương hiệu Kia, còn các mẫu xe Mazda càng có sức thu hút khách hàng vì được giảm giá từ 15 đến 50 triệu đồng tùy loại xe. Trong năm 2016, với ba thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot cùng chiến lược tạo lợi thế về giá, Thaco đã vượt mặt Toyota về thị phần xe du lịch. Những chiếc xe do Thaco cung cấp có thể thấp hơn đối thủ trong cùng phân khúc cả trăm triệu đồng nên giành được ưu thế mạnh mẽ trong sự lựa chọn của khách hàng.
Tất nhiên, Toyota không thể ngồi yên. Sau thời gian chờ đợi sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe thế hệ mới, thương hiệu Nhật Bản cũng chấp nhận cuộc cạnh tranh về giá với các đối thủ trong tháng cuối năm bằng việc giảm giá Toyota Camry thế hệ mới từ 24 đến 31 triệu đồng tùy phiên bản, Vios cũng được nhiều đại lý giảm giá từ 30 đến 40 triệu đồng, còn mẫu Altis mới đã được giảm hàng chục triệu đồng từ vài tháng trước. Không đứng ngoài cuộc, thương hiệu xe Ford của Mỹ lập tức hỗ trợ các đại lý tung ra chiến dịch giảm giá từ 20 đến 60 triệu đồng cho các mẫu xe của mình. Tương tự, các đại lý của Honda hay Mitsubishi cũng công bố mức giá giảm vài chục triệu đồng dành cho các mẫu xe trong tháng cuối năm. Vừa ra mắt trong tháng 12, mẫu xe SUV thế hệ mới X-Trail được Nissan khuyến mãi cũng bằng chiêu giảm giá từ 10 đến 50 triệu đồng tùy phiên bản, nếu lựa chọn mẫu bán tải Navara thì khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 5 đến 25 triệu đồng.
Sự cạnh tranh về giá nói vậy nhưng chưa mạnh mẽ bằng chiêu tặng quà và dịch vụ. Nổi bật trên phân khúc xe sang có lẽ là chương trình bốc thăm trúng thưởng cặp vé du lịch nghỉ dưỡng tại Đức của thương hiệu BMW dành cho khách hàng đặt mua xe do Công ty Performance Motors Vietnam phân phối trong khoảng thời gian từ 19-10-2016 đến cuối giờ chiều ngày 10-1-2017. Trong khi đó, thương hiệu hạng sang Infinity tung chương trình ưu đãi khá hấp dẫn, gồm năm năm bảo dưỡng miễn phí, hai năm bảo hiểm thân vỏ, năm năm bảo hành bình điện dành cho khách hàng đặt xe từ ngày 18-12-2016 đến 31-1-2017 và chương trình khuyến mãi dịch vụ “Đón tết an lành, đồng hành cùng Nissan” từ ngày 19-12-2016 đến hết ngày 19-1-2017 dành cho khách hàng mua xe Nissan. Đặc biệt hơn, tiếp nối những hoạt động kích cầu rầm rộ trong năm 2016, thương hiệu xe thể thao hạng sang nổi tiếng Porsche làm không khí tranh đua thêm sôi động bằng dịch vụ chăm sóc và làm đẹp xe cao cấp dành cho tất cả các dòng xe Porsche từ ngày 12-12-2016 đến 25-1-2017 cùng chính sách giảm giá đến 15% đối với các bộ sản phẩm làm đẹp xe như bộ chăm sóc xe, bộ chăm sóc da nội thất và bộ chăm sóc bánh xe. Riêng những khách hàng chọn mua xe Porsche Macan mới trong khoảng thời gian từ ngày 1-1 đến 31-1-2017 sẽ được tặng một chuyến Porsche Tour Backstage kéo dài bốn ngày tại Đức. Hyundai Thành Công lại dành tặng nhiều món quà có giá trị như iPhone 7 Plus (trị giá 30 triệu đồng) khi khách hàng đặt mua các mẫu xe Santafe, Tucson và Elantra trong tháng 12-2016 cùng chương trình ưu đãi đặc biệt khi khách hàng mang xe đến bảo dưỡng, sửa chữa tại các đại lý ủy quyền của Hyundai Thành Công (miễn phí kiểm tra kỹ thuật toàn bộ xe bằng GDS Mobile, giảm 15% giá niêm yết cho hạng mục phụ tùng, dầu nhớt, lốp cùng nhiều quà tặng tri ân hấp dẫn). Thương hiệu Honda chiều lòng các khách hàng lựa chọn mẫu xe Accord hay Odyssey trong tháng cuối năm bằng một phiếu quà tặng nghỉ dưỡng trị giá 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, Honda còn giảm giá 50% cho bộ phụ kiện, đồng thời miễn phí tiền sơn và công lắp đặt dành cho hai mẫu xe City và CR-V. Thương hiệu Mitsubishi có chương trình tặng gói bảo hiểm toàn diện một năm, phiếu nhiên liệu hay bảo dưỡng xe cho khách hàng. Nếu lựa chọn xe bán tải D-max của Isuzu, khách hàng sẽ được miễn 100% phí trước bạ…
Đâu là lý do “xả hàng”?
Như thế, thay vì tăng giá và hạn chế khuyến mãi trong mùa cao điểm, các nhà kinh doanh và hãng xe lại nỗ lực kích cầu giống như trong mùa thấp điểm. Vậy nguyên nhân đến từ đâu? Theo giới quan sát, lý do có sức thuyết phục cao nhất là tác động vô hình từ chủ trương của Chính phủ về việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với ôtô kể từ ngày 1-1-2017. Nếu không nhanh tay, một lượng lớn ôtô sử dụng động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 2 chưa được bán ra có thể bị nằm trong kho vĩnh viễn. Vì vậy, việc các thương hiệu giảm giá xe mạnh cơ bản là nhằm mục tiêu xả hàng tồn càng nhanh càng tốt. Kế đó, từ chiến lược cạnh tranh về giá của Thaco, có thể thấy các đại lý, các nhà phân phối xe hơi đang có xu hướng kinh doanh không tập trung vào lợi nhuận cao, mà nhắm vào khoản hoa hồng hay ưu đãi hấp dẫn của nhà sản xuất khi đạt được doanh số bán hàng cao. Hệ quả tất yếu là khi có đối thủ tiến hành giảm giá mạnh thì các thương hiệu khác trong cùng phân khúc cũng buộc phải lao vào luồng xoáy để giữ được thị phần. Một lý do khác là từ ngày 1-1-2017, thuế nhập khẩu ôtô từ các quốc gia trong khu vực ASEAN sẽ giảm xuống còn 30% nên giá xe nhập khẩu có nhiều khả năng sẽ giảm trong thời gian tới, tạo ra tâm lý chờ đợi ở người tiêu dùng. Giảm giá lúc này cũng có tác dụng dỡ bỏ tâm lý đó.
Cho dù đến từ nguyên nhân gì, hiện tượng giá xe các loại đua nhau giảm xuống trong tháng cuối năm vẫn là một tín hiệu đáng vui mừng đối với giới tiêu dùng. Người tiêu dùng có nhiều cơ hội sắm được những chiếc xe ưng ý với giá chấp nhận được để “vi vu” trên mọi nẻo đường trong dịp chào đón năm mới, còn thị trường thì sôi động hơn và có thể đạt được mức tăng trưởng của năm 2016 cao hơn cả kỳ vọng.
- Khôi Huỳnh