Thiết kế nội thất ô tô, cụ thể là bảng điều khiển Dashboard của các mẫu xe trong vòng 40 năm qua đã có những thay đổi như thế nào? Hãy xem 10 thiết kế của mẫu xe hiện tại so với mẫu xe tiền thân.
BMW 3-Series
Nguyên bản E21 3-Series hơn 40 năm trước (1975) là chiếc BMW đầu tiên có bảng điều khiển dashboard được thiết kế hướng về người lái. Phiên bản tiếp theo E30 xuất hiện vào năm 1982 đã tinh chỉnh thiết lập đó, di chuyển radio lên trên bảng điều khiển.
Ngày nay, bảng điều khiển vẫn hướng về phía người lái, cụm đồng hồ mặt số được thay thế bằng đồng hồ đo kỹ thuật số, vô lăng thẳng hàng với trung tâm của ghế.
Cadillac Cimarron And CT4
Chiếc Cimarron là nỗ lực vào đầu những năm 1980 của Cadillac nhằm tạo ra một chiếc saloon thể thao nhỏ gọn là đối thủ của BMW, dựa trên nền tảng thân xe Chevy Cavalier’s J dẫn động cầu trước và cũng sử dụng nội thất cơ bản của nó. So với chiếc Cimarron, thiết kế nội thất của chiếc CT4 mới ngày nay trông nhạt nhẽo hơn.
Fiat Panda
Panda 1980 là một thiết kế tuyệt vời của Giorgetto Giugiaro. Fiat thế hệ đầu tiên có cửa sổ thông gió phẳng, bao gồm cả màn hình phía trước người lái để giảm chi phí sản xuất nhưng trông cũng sang trọng.
Màn hình cảm ứng có vẻ như phù phép đối với một chiếc Panda nguyên bản, thậm chí xe không có bảng điều khiển, chủ sở hữu phải “tự chế” một hộp hình chữ nhật gắn trên cột lái.
Honda Civic
Honda Civic đã trở nên hoàn hảo đối với phiên bản 2022 khi loại bỏ bảng điều khiển lộn xộn, rẻ tiền của chiếc xe cũ.
Nhưng nếu bỏ qua màn hình cảm ứng mới, có thể thấy hình ảnh bảng điều khiển của những chiếc Civic từ 1979 – 1982 trong hình dạng của bảng điều khiển mới. Và có một điểm tương đồng khác, đó là những cần số đều được kết nối với hộp số CVT.
Mercedes S-Class And EQS
S-Class luôn là mẫu xe đầu tiên có công nghệ mới quan trọng của Mercedes, từ phanh chống bó cứng và túi khí, đến cảm biến đỗ xe bằng radar, công tắc bằng thẻ từ.
Ngày nay, sản phẩm tiên phong trong công nghệ được cho là chiếc sedan EQS mới nhờ hệ thống truyền động điện và bảng điều khiển Hyperscreen 3 màn hình tùy chọn. Nếu không có logo ngôi sao ba cánh như của S-class năm 1981 trên vô-lăng thì người lái sẽ tưởng mình đang vào khoang điều khiển của một tàu vũ trụ nào đó chứ không phải là một chiếc Mercedes thế hệ mới.
Peugeot 305 And 308
Peugeot 305 vào những năm 1980 có thiết kế nội thất trông bình dân và không tiện ích. Vị trí đặt radio trong chiếc sedan 305 này thấp đến mức khó chấp nhận để sử dụng nó. Với chiếc 308 mới, thiết kế bảng điều khiển thật sự ấn tượng với nhiều tính năng công nghệ hiện đại.
Porsche 911
Chiếc 911 mới nhất có một bảng điều khiển trung tâm lớn và nâng cao, điều mà những chiếc xe trong năm 1981 chưa bao giờ có vì lúc đó không có hộp số truyền tới trục trước, một hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng bóng bẩy và hầu hết là các tính năng kỹ thuật số. Nhưng có thể dễ dàng nhận thấy mối liên hệ giữa cũ và mới là công tắc ở bên trái của cột lái.
Rolls Royce Silver Spirit and Rolls Royce Ghost
Sau 40 năm thiết kế bảng điều khiển dashboard với các lỗ thông gió hình tròn hiện đại của Rolls Royce Ghost vẫn không khác gì so với thiết kế của chiếc Silver Spirit từ năm 1981.
Volkswagen Golf GTI
Cuộc cách mạng về thiết kế cabin của Volkswagen đã không xảy ra cho đến cuối những năm 1990, vì vậy nội thất của chiếc Golf GTI 1981 có mục đích tiện ích hơn là đẹp.
Với ghế ngồi, VW đã chuyển từ sọc vào năm 1981 cho GTI Châu Âu sang kiểu ca-rô (tartan) cho mẫu GTI hiện đại, nhưng vẫn trông quen thuộc với GTI những năm 1976 – 1980.
KITT And Tesla Model S
Knight Rider ra mắt trên TV vào tháng 9 năm 1982, và ít ai có thể tưởng tượng được rằng 40 năm sau có thể mua một chiếc ô tô với bảng điều khiển tự lái.